Số lượng bộ phận cần bảo dưỡng trong xe điện khác so với xe xăng thế nào?

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2023 | 2:29:04 PM

Xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) vẫn là ô tô và giống như các xe chạy bằng khí đốt, xăng (ICE) thì chủ sở hữu EV cũng phải bảo dưỡng xe của họ.

Thợ máy đang kiểm tra hộp số. Ảnh: Motorbiscuit.
Thợ máy đang kiểm tra hộp số. Ảnh: Motorbiscuit.

Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt giữa bảo dưỡng ô tô EV và bảo dưỡng xe ô tô thông thường. Dưới đây là cách một trong những khác biệt đó liên quan đến số lượng các bộ phận cần được chăm sóc.

Có sự khác biệt lớn về các bộ phận cần bảo dưỡng trong xe điện

Theo Napa Blog đã chia sẻ, việc bảo dưỡng EV nhìn chung tương tự như bảo dưỡng một chiếc ô tô thông thường. Cả hai đều là phương tiện và cả hai đều có các bộ phận như bánh xe và cửa sổ. Do đó, những bộ phận đó sẽ yêu cầu các loại bảo trì giống nhau.

Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa hai loại xe này là động cơ. Động cơ là một cỗ máy rất phức tạp và một động cơ điển hình có thể có khoảng 200 bộ phận cần được chăm sóc bằng cách bảo trì hoặc sửa chữa.

Số lượng bộ phận cần bảo dưỡng trong xe điện khác so với xe xăng thế nào? ảnh 1
Bảo dưỡng xe điện (EV). Ảnh: Motorbiscuit.

Đó chỉ là số lượng các bộ phận trong động cơ. Ngoài ra, còn hộp số là một cỗ máy phức tạp khác với nhiều bộ phận có thể bị hỏng.

Để so sánh, hầu hết các xe điện không có hộp số truyền thống, vì vậy chủ sở hữu không phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến bộ phận truyền động. Hơn nữa, xe điện có một động cơ điện mà động cơ điện đó chỉ có khoảng 20 bộ phận có thể cần bảo trì.

Một số ví dụ về nhu cầu bảo trì EV

Vì xe điện ít bộ phận nên có thể bị hỏng ít hơn nhiều so với động cơ chạy bằng xăng, vì vậy việc bảo dưỡng xe điện có xu hướng dễ dàng hơn so với bảo dưỡng xe chạy bằng xăng.

Điều đó nói lên rằng, xe điện đắt hơn xe chạy bằng xăng nên việc thay thế các bộ phận xe điện bị hỏng có thể tốn kém và nó đặc biệt đúng nếu pin của xe EV bị lỗi. Tuy nhiên, việc pin của xe điện bị lỗi thực sự là rất hiếm.

Ngoài ra, xe chạy điện còn các kiểu bảo dưỡng phổ biến khác so với ô tô chạy bằng xăng. Ví dụ, xe EV nặng hơn ô tô thông thường và trọng lượng tăng thêm đó có nghĩa là lốp của chúng sẽ mòn nhanh hơn.

Do đó, chủ sở hữu ô tô điện thường cần mua lốp xe đặc biệt cho xe của họ và có thể sẽ phải thay thế chúng thường xuyên hơn.

Số lượng bộ phận cần bảo dưỡng trong xe điện khác so với xe xăng thế nào? ảnh 3
Hộp số tự động 8 cấp của Chrysler. Ảnh: Motorbiscuit.

Sự gia tăng của xe điện sẽ tăng tốc trong thời gian tới

Xe điện có thể là một cách hiệu quả để giảm lượng khí thải và do đó, các chính phủ trên khắp thế giới đang đầu tư mạnh vào xe điện.

Thậm chí, nhiều chính phủ như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh Trung Quốc... cũng đang đặt ra thời hạn cho những chiếc ô tô chạy bằng khí đốt cuối cùng có thể được bán vào khoảng năm 2035.

Do đó, các nhà sản xuất ô tô đang đua nhau chế tạo nhiều xe điện hơn để đáp ứng các nhu cầu, mặc dù một số nhà sản xuất đã khởi đầu sớm hơn như Tesla.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô truyền thống lớn như Ford, GM, Kia, Toyota và Volkswagen cũng đang thực hiện quá trình chuyển đổi.

(Theo PLO)

Các tin khác
Toyota Vios đang được giảm giá chính hãng từ 21 - 47 triệu đồng, tùy phiên bản.

Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cải tạo trái quy định.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Honda SH Vetro là phiên bản đặc biệt sở hữu màu sơn xanh lục độc đáo được sản xuất giới hạn tại Ý nay đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục