Hiểm họa từ sự chủ quan

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2014 | 2:37:05 PM

YBĐT - Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trên địa bàn huyện Văn Yên diễn biến khá phức tạp. Gần như năm nào, Văn Yên cũng xảy ra các vụ tai nạn, va chạm liên quan đến đường sắt. Nguyên nhân, do địa phương có tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai qua địa bàn, cùng những hạn chế và sự chủ quan của người dân trong chấp hành các qui định an toàn giao thông (ATGT) đường sắt.

Một tuyến đường dân sinh trái phép dẫn vào thôn Khe Chám, xã Đông Cuông.
Một tuyến đường dân sinh trái phép dẫn vào thôn Khe Chám, xã Đông Cuông.

Đường sắt Hà Nội-Lào Cai qua 8 xã trên địa bàn huyện Văn Yên với tổng chiều dài 52 km từ địa phận xã Yên Hưng đến hết xã Lang Thíp nhưng chỉ có 8 đường ngang có gác chắn, trong khi còn trên 130 lối đi dân sinh trái phép nên tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuyến đường sắt này gần như chạy song song với tuyến đường Yên Bái-Khe Sang, do vậy, việc hình thành tự phát các lối đi dân sinh vẫn thường xảy ra.

Trong khi đó, hầu hết các lối đi này gần như ngang bằng với mặt đường, tầm nhìn bị hạn chế nên phần lớn người đi đường rất khó phát hiện khi có tàu đến. Hơn nữa, người dân còn chủ quan, coi thường mạng sống của bản thân khi  lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để chăn thả trâu, bò, mở đường ngang dân sinh…. Đặc biệt là tình trạng đi bộ, đi ngang qua đường sắt dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Theo Ban ATGT huyện, trong 6 tháng đầu năm 2014, Văn Yên xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt, làm 2 người bị thương. So cùng kỳ năm trước tăng 2 vụ, tăng 2 người bị thương. Kết luận của cơ quan chức năng chỉ rõ, nguyên nhân của các vụ tai nạn là do người đi bộ vi phạm khổ giới hạn an toàn đường sắt, không chú ý quan sát. Được biết, cả 2 vụ tai nạn này đều xảy ra trên địa bàn xã Mậu Đông khi người dân qua đường sắt mà không quan sát. Từ những vụ tai nạn trên cho thấy, chính sự chủ quan, thiếu ý thức của người dân đã dẫn đến nguy cơ gia tăng các vụ TNGT đường sắt.

Theo ông Lưu Trung Kiên - Quyền trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Yên, trước những diễn biến phức tạp của tình hình TT ATGT nói chung và ATGT đường sát nói riêng, Ban ATGT huyện đã phối hợp với ngành đường sắt tổ chức tuyên truyền các qui định an toàn tại các trường học, nhà ga và đường ngang dân sinh. Chỉ đạo các xã, thị trấn có đường sắt đi qua tổ chức tuyên truyền và ký cam kết cho người dân không mở đường, hạn chế đi lại, không lấn chiếm hành lang đường sắt, đề nghị ngành đường sắt hoàn thiện làm các đường gom dân sinh, hạn chế các lối đi trái phép, đồng thời cắm thêm các biển cảnh báo tại các lối đi này để người dân chú ý, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bên cạnh những giải pháp trên, mỗi người dân phải nâng cao ý thức, bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình bằng cách hạn chế đi qua đường, không lấn chiếm hàng lang đường sắt và chấp hành nghiêm các qui định an toàn khi tham gia giao thông. Cùng với đó, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời nhanh chóng tiến hành rà soát các lối đi dân sinh cắt qua đường sắt có nguy cơ xảy ra TNGT để có các biện pháp cảnh giới, lập kế hoạch và lộ trình cụ thể xóa bỏ dần các đường ngang dân sinh trái phép, triển khai cắm bổ sung đầy đủ mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt, lập quy hoạch và quy mô xây dựng hệ thống đường gom…

Hà Hùng

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục