Lo an toàn giao thông dịp hè 

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/7/2017 | 8:05:38 AM

YBĐT - Bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong dịp hè không phải là chuyện mới nhưng đây lại là dịp các hành vi vi phạm của thanh, thiếu niên, học sinh diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý học sinh vi phạm.
Lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý học sinh vi phạm.

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh, các ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp để tuyên truyền, nâng cao văn hóa tham gia giao thông cho thanh, thiếu niên, học sinh. Thông qua đó, các em học sinh từng bước bổ sung, nâng cao ý thức, nhận thức khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh thường xuyên vi phạm pháp luật ATGT như: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ… Những vi phạm này diễn ra khá phổ biến khi thiếu sự quản lý, nhắc nhở, kiểm tra của nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.

Mỗi khi hè về, Yên Bái đón hàng vạn sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp về nghỉ; học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông cũng được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả. Do vậy, trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, đối tượng thanh, thiếu niên tham gia giao thông khá lớn. Điều này đặt ra nỗi lo về ATGT khi các vi phạm có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, TNGT trong dịp hè.

Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ TNGT thương tâm khiến nhiều em học sinh vĩnh viễn rời xa gia đình, bạn bè, nhà trường do TNGT. May mắn không bị tử vong nhưng nhiều em không còn lành lặn, thương tật, ám ảnh tinh thần đeo bám dai dẳng…

Trước diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT thời gian qua, nhất là khi các em học sinh được nhiều gia đình cho thoải mái vui chơi sau một năm học vất vả, Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh; lồng ghép chương trình pháp luật về ATGT với các buổi sinh hoạt hè, vui chơi hè tại các tổ dân phố, thôn, bản.

Bên cạnh đó, các gia đình cần quản chặt con em mình trong dịp hè, kiên quyết không cho điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, phải thường xuyên nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm, chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ TNGT trong dịp hè, lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là thời điểm chiều và tối. Song song với đó, một trong những giải pháp góp phần giảm thiểu TNGT dịp nghỉ hè là cần nâng cao sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương nơi học sinh cư trú. Theo đó, các trường cần phối hợp với các ban, ngành, địa phương kịp thời chấn chỉnh tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT.

Ngoài ra, không thể thiếu vai trò của Đoàn Thanh niên thông qua các hoạt động trong dịp nghỉ hè, Tỉnh Đoàn Yên Bái cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tăng cường trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức về cách phòng, chống tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi đi trên các phương tiện thủy…

Các trường hợp vi phạm về ATGT cần ghi vào phiếu sinh hoạt hè trước khi xác nhận chuyển về trường các em đang học tập. Thông qua đó, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè.

Hùng Cường

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục