Lục Yên bảo đảm an toàn giao thông học đường

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2020 | 8:06:27 AM

YênBái - Xác định tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức, nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Lục Yên cùng các ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, chấp hành giao thông cho học sinh.

Hoạt động ngoại khóa về ATGT của học sinh Trường THPT Hồng Quang.
Hoạt động ngoại khóa về ATGT của học sinh Trường THPT Hồng Quang.

Cùng với triển khai nhiệm vụ chuyên môn, thời gian này, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lục Yên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học phối hợp với Công an huyện tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ATGT cho các em học sinh. 

Từ đầu năm học 2020 - 2021 đến nay đã hàng nghìn học sinh trên địa bàn từ cấp tiểu học đến THPT được tuyên truyền ATGT. 

Với cách truyền đạt gần gũi, dễ hiểu từ các chiến sĩ cảnh sát giao thông và những câu hỏi sôi động sát với thực tiễn, các em hiểu rõ và nắm vững hơn về hệ thống biển báo hiệu giao thông, đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn, các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông; những quy định mới về chế tài xử phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy điện, xe đạp điện; điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi; tránh vượt sai quy định; vượt đèn đỏ. 

Em Trần Thùy Dung - học sinh Trường THPT Hồng Quang cho biết: "Đầu năm học, nhà trường đã tổ chức ngoại khóa về ATGT, em thấy chương trình rất ý nghĩa, giúp chúng em nhận thức được việc phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ, từ đó chúng em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền, vận động các bạn và mọi người, hướng tới một xã hội an toàn hơn”.

Ngoài ra, các nhà trường, tích cực hưởng ứng tham gia các cuộc thi "Giao thông học đường”, "ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ GD&ĐT phát động dành cho giáo viên, học sinh THCS, THPT.

Tổ chức các buổi ngoại khóa dưới hình thức sân khấu khóa về ATGT, trong đó có phần thi nhận thức, tiểu phẩm, ca nhạc, trình diễn thời trang giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm trật tự ATGT; tổ chức tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, khẩu hiệu.

Tổ chức ký cam kết giữa nhà trường với giáo viên và phụ huynh học sinh, học sinh với giáo viên; thành lập và củng cố các đội thanh niên xung kích trường học; phân công cán bộ làm nhiệm vụ tuyên truyền và hướng dẫn trật tự giao thông vào giờ cao điểm. 

Thầy Nguyễn Mạnh Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang cho biết: "Ngoài tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền về ATGT, nhà trường đã chủ động lồng ghép, tích hợp các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Đội… tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bảo đảm trật tự ATGT giữa các khối lớp, nhóm lớp. Qua đó, giúp các em nắm vững và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, có kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông và tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền về ATGT”.

Cùng với ngành GD&ĐT tổ chức các buổi tuyên truyền, lực lượng Công an huyện Lục Yên cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời nhắc nhở, xử lý học sinh, phụ huynh vi phạm các lỗi như: dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, điều khiển phương tiện giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi. 

ATGT đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của chính quyền các cấp; trong đó, vấn đề bảo đảm ATGT học đường, ATGT cho thanh, thiếu niên được đặc biệt coi trọng. Vì thế, để việc chấp hành các quy định của pháp luật ATGT trở thành nề nếp, quy củ, tự giác trong mỗi học sinh thì hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trong trường học cần được triển khai thường xuyên, rộng khắp hơn nữa; phương pháp tuyên truyền cần đổi mới sát với tâm lý, lứa tuổi của học sinh. 

Cùng với đó, gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng cần thường xuyên nhắc nhở và có quy định, chế tài xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm.
    
Anh Dũng

Các tin khác
Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của 1 xe hợp đồng limousine chở khách

Nghị định 41/2024 của Chính phủ vừa ban hành quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm danh sách hành khách tối thiểu 3 năm.

Yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô. Ảnh tư liệu, minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục