Đừng để giao thông kìm chân du lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2024 | 9:13:42 AM

Nếu các địa phương không chủ động, nếu các kịch bản giao thông không đi kèm với những dự báo về nhu cầu du lịch, khó tránh khỏi việc làm du khách nản lòng, từ đó mất dần sức hấp dẫn của các địa danh du lịch.

Hàng ngàn du khách ùn ùn lên đỉnh Mẫu Sơn ngắm băng giá.
Hàng ngàn du khách ùn ùn lên đỉnh Mẫu Sơn ngắm băng giá.

Cảnh người dân, du khách bị ùn tắc, kẹt cứng tại đường lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) vừa qua chỉ là một ví dụ mới nhất cho thấy sự thiếu chủ động của địa phương trong việc cung cấp dịch vụ cho khách du lịch khi nhu cầu tăng cao đột biến.

Trước đó, hình ảnh du khách bị kẹt cứng tại những tuyến đường đến các địa điểm du lịch như Sa Pa, Hạ Long, Nha Trang, Đà Lạt… vào những dịp cao điểm nghỉ lễ không còn là chuyện hiếm.

Thậm chí những dịp cuối tuần, tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường đến các điểm du lịch ven đô cũng thường xuyên diễn ra, khiến không ít du khách nản lòng.

Có thể có ý kiến cho rằng, khó đoán biết thời tiết có băng, tuyết để chủ động kế hoạch đón tiếp hay tổ chức giao thông cho thông suốt, nhưng, những dự báo thời tiết với độ chính xác ngày càng cao, cùng với số lượng du khách đến những ngày trước đó hoàn toàn là cơ sở để chính quyền địa phương chủ động bố trí lực lượng, kế hoạch phân luồng, đảm bảo giao thông trong những ngày kế tiếp, chứ không phải để xảy ra tình trạng ùn tắc triền miên.

Có thể có những địa phương cho rằng, khó nắm bắt số lượng du khách đến một địa danh, một điểm du lịch vào một thời điểm, nhưng họ quên rằng, số lượng khách đặt phòng, tình trạng kín phòng trước cả tuần lễ hoàn toàn có thể trở thành cơ sở dữ liệu để địa phương chủ động kế hoạch đón tiếp.

Thậm chí, có thể có tình trạng một số địa phương chưa thực sự coi đây là một tài nguyên du lịch, nên chưa để tâm chuẩn bị kịch bản, nhất là việc đảm bảo nhu cầu đi lại thuận lợi cho du khách.

Bởi vậy, không thể đổ lỗi cho việc không có dữ liệu về lượng du khách tăng đột biến mà chấp nhận "sống chung” với ùn tắc mãi được.

Điều này chỉ có thể lý giải, do địa phương chưa thực sự coi việc đảm bảo giao thông thông suốt là một trong những điều kiện tiên quyết để kéo du khách đến với địa danh du lịch, đến với địa phương, thay vì bị động ứng phó khi tình huống ùn tắc đã xảy ra.

Rõ ràng dù địa phương có nỗ lực cải thiện hình ảnh du lịch, cải thiện chất lượng dịch vụ lưu trú, chất lượng sản phẩm du lịch có được đầu tư tới đâu chăng nữa, nhưng giao thông không được cải thiện, tình trạng ùn tắc không được xóa bỏ hoặc giảm thiểu, thì những nỗ lực trước đó cũng dễ trở thành công cốc, bởi chưa nói đến chất lượng dịch vụ, mà ngay từ quá trình tiếp cận các điểm du lịch cũng còn khó.

Vì vậy, câu chuyện ùn tắc tại các điểm tham qua, di tích cần được giải quyết không phải chỉ dựa trên nỗ lực của ngành du lịch, nó đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực mà ở đây, giao thông là quan trọng hàng đầu.

Chính quyền địa phương, ngành giao thông cần quan tâm, xây dựng và chuẩn bị kỹ hơn, trên cơ sở thu thập dữ liệu ở các cơ sở lưu trú, du lịch để đề ra kế hoạch phục vụ chu đáo hơn, trước hết từ việc đi lại. Căn cứ vào quy mô lượng khách, kết hợp dự báo của các cơ quan chuyên môn, địa phương sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Cục CSGT, Cục Đường bộ và các cơ quan chức năng khác để có sự hỗ trợ cần thiết.

Cần thay đổi tư duy về nguồn lực và phát huy nguồn lực cho sự phát triển của mỗi nơi, luôn nhìn thấy tiềm năng và cơ hội trong nghịch cảnh.

Chỉ khi việc đi lại không còn là trở ngại, những nỗ lực khác về cải thiện chất lượng dịch vụ, về kích cầu du lịch mới có cơ hội được thể hiện, được đến với du khách.

Đừng để giao thông kìm hãm sự phát triển của du lịch nói riêng và tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung, khi kịch bản giao thông không bám sát cùng dự báo nhu cầu du lịch.

(Theo VOV)

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục