Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ: Tập trung vào thanh thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2011 | 2:36:25 PM

YBĐT - Những năm gần đây, các cấp, các ngành đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đồng bộ, đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và cho người khác. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của nhiều người dân, trong đó phải kể đến một bộ phận thanh thiếu niên còn kém.

Cần thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy đến trường.
Cần thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy đến trường.

TNGT luôn là vấn đề gây bức xúc cho xã hội, đằng sau những vụ TNGT là cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn. TNGT là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghèo đói, người may mắn thoát chết thì mang thương tật, chạy chữa tốn kém, người chết bởi tai nạn thì để lại vết thương khó lành cho người thân và gia đình. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người chết và bị thương vì TNGT. Trong số đó có rất nhiều vụ TNGT do người trẻ tuổi gây ra.

Gần đây nhất là vụ TNGT tại đường Đinh Tiên Hoàng thuộc tổ 45 phường Yên Thịnh, xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 21V9 5788 do bà Lê Hoàng Oanh va chạm vào xe mô tô BKS 21F1 5855 do Phan Đức Hiếu sinh năm 1989 điều khiển, vụ tai nạn đã làm bà Oanh chết tại chỗ, còn Hiếu bị thương nặng, hư hỏng 2 xe mô tô. Nguyên nhân ban đầu xác định Hiếu đi không đúng phần đường.

Có nhiều lý do dẫn đến TNGT nhưng lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là không chấp hành nghiêm luật khi tham gia giao thông như: không mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia, phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến không làm chủ tốc độ gây ra tai nạn và đặc biệt là ý thức tham gia giao thông của một bộ phận giới trẻ còn kém. Văn hóa giao thông chính là hành vi ứng xử của người tham gia giao thông nhưng thực tế bên cạnh đa số bạn trẻ nhận thức đúng đắn về vấn đề này thì còn rất nhiều thanh thiếu niên coi thường pháp luật. Hàng loạt những sai phạm vẫn diễn ra như: tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lượn lách, đánh võng... là một minh chứng rõ nét nhất.

Đơn cử như chuyện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để bảo vệ tính mạng cho bản thân người tham gia giao thông tưởng rằng đã đi vào nề nếp, ấy vậy mà người ta vẫn bắt gặp tình trạng nhiều thanh niên đầu trần phóng xe trên phố. Tính riêng trong tháng 7/2011 các lực lượng chức năng đã xử lý trên 1.564 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, trong đó, đối tượng vi phạm nhiều là thanh thiếu niên. Đặc biệt, một số đối tượng vi phạm Luật giao thông đường bộ khi bị xử lý còn có thái độ thiếu văn hóa, chống đối người thi hành công vụ. Cá biệt, nhiều trường hợp còn tỏ ý thách thức lực lượng cảnh sát giao thông.

TNGT sẽ giảm khi mọi người cùng có ý thức và thể hiện hành vi có văn hóa khi tham gia giao thông.  Cốt lõi của xây dựng văn hóa giao thông phải bắt đầu từ công tác giáo dục của gia đình nhà trường và đoàn thể. Tháng 9 - “Tháng an toàn giao thông” cũng là mùa tựu trường, các nhà trường cần tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học ngay trong ngày đầu khai giảng năm học mới. Các trường học cũng cần phát động phong trào thi đua chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ trong giáo viên, học sinh. Các gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy đến trường.

Đoàn Thanh niên tiếp tục thể hiện vai trò xung kích trên mặt trận ATGT, cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đặc biệt trong “Tháng an toàn giao thông”, trong đó, tập trung cổ động tuyên truyền mạnh về văn hóa giao thông. Mỗi cán bộ đoàn, đội phải là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và những hành vi ứng xử có văn hóa khi  tham gia giao thông. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuần tra kiểm soát tập trung mạnh vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Đối với học sinh, sinh viên vi phạm, không chỉ nộp phạt mà còn thông báo đến các gia đình, khu dân cư, trường học để có hình thức răn đe giáo dục, từ đó mới tạo chuyển biến mạnh về ý thức cho người tham gia giao thông.

Văn Thông

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục