Yên Bái: Cần nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2011 | 3:12:00 PM

YBĐT - Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm chết 43 người, bị thương 39 người, thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Hiện trường vụ TNGT giữa xe ô tô BKS: 21H-3734 với xe mô tô BKS: 21F2-6829 tại Km 32 quốc lộ 70, thị trấn Yên Bình (Yên Bình).
Hiện trường vụ TNGT giữa xe ô tô BKS: 21H-3734 với xe mô tô BKS: 21F2-6829 tại Km 32 quốc lộ 70, thị trấn Yên Bình (Yên Bình).

Những con số trên cho thấy TNGT tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trước thực trạng trên UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thấp nhất tỉ lệ người chết và bị thương.

Để chủ động kiềm chế TNGT, ngay từ đầu năm các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ trong 7 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã xử lý 21.700 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3.092  mô tô, 112 xe ô tô, tước 1.493 giấy phép lái xe. Cùng đó, các huyện thị cũng ra quân tháo dỡ lều lán, mái vẩy, giải tỏa chợ cóc, các điểm tập kết vật liệu trên đường gây cản trở các phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, những cố gắng của lực lượng chức năng vẫn chưa đủ răn đe với những người cố tình vi phạm pháp luật về TT ATGT. Trung bình mỗi tháng có hơn 6 người thiệt mạng vì TNGT và hàng chục người khác bị thương, cùng với đó là  tổn thất lớn lao về mặt kinh tế.

Các địa phương để xảy ra TNGT nhiều nhất là thành phố Yên Bái 115 vụ làm 8 người chết, huyện Yên Bình 29 vụ làm 10 người chết, huyện Văn Chấn 21 vụ làm 7 người chết, thị xã Nghĩa Lộ 7 vụ làm 7 người chết…, đối tượng bị tai nạn nhiều nhất vẫn rơi vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Cùng thời gian, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cũng tiếp nhận 408 ca TNGT, trong đó có 229 ca bị chấn thương sọ não, 3 người tử vong.

Theo các cơ quan chức năng thì nguyên nhân chính xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… Đặc biệt, trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người, tình trạng người điều khiển phương tiện lấn trái đường chiếm tỷ lệ khá cao. Trên các tuyến đường khá phổ biến tình trạng thanh niên chạy xe máy đua tốc độ với xe ô tô và lấn trái vượt lên trước dẫn đến những cái chết thương tâm. 

Có thể nói, trong thời gian qua, bên cạnh những nỗ lực công tác đảm bảo trật tự (TT) ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại như các cấp chính quyền địa phương, nhất là cấp xã, phường chưa thực sự vào cuộc chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác đảm bảo ATGT, do đó tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến và chưa được xử lý triệt để. Công tác tuần tra, kiểm soát đã được tăng cường, song do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên việc xử lý vi phạm còn hạn chế, vì vậy TNGT nghiêm trọng vẫn còn xảy ra.

Ngoài ra, do lượng xe quá tải hoạt động liên tục thường xuyên gây ách tắc giao thông và làm mặt đường xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến TT ATGT. Hiện nay, một số điểm trên tuyến quốc lộ 70, 32, 37 nguy cơ gây tai nạn cao nhưng vẫn chưa được xử lý, hệ thống cầu yếu cũng chưa được khắc phục.

Để kiềm chế hiệu quả TNGT và đảm bảo TT ATGT, trong những tháng cuối năm, UBND, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm. Theo đó, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ sâu rộng trong tầng lớp nhân dân, bằng nhiều hình thức như khẩu hiệu, pa nô, áp phích, hệ thống loa truyền thanh tại các xã…

Trong tháng 9 (Tháng ATGT), Thường trực Ban ATGT xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể theo từng chuyên đề để các phương tiện truyền thông bám sát đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường tránh vượt sai quy định, vượt đèn đỏ, chở quá tải, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Các ngành chức năng cần xử lý ngay những điểm “nóng” giao thông, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông lưu thông an toàn; kiểm tra rà soát, bổ sung các biển báo mới, thay các biển báo cũ, từng bước nâng cấp, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt; tiếp tục mở các đợt cao điểm lập lại TTATGT, giải tỏa hành lang lộ giới, chấn chỉnh tình trạng họp chợ lấn đường, xây dựng các mô hình giữ gìn TTATGT, các tuyến đường ATGT. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, đào tạo, quản lý lái xe.

Văn Thông

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục