Văn Yên đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2011 | 2:46:51 PM

YBĐT - Thực hiện đề án của huyện Văn Yên, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, các cấp, các ngành và các đoàn thể của Văn Yên đã vào cuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Cảnh sát giao thông là lực lượng chính giữ gìn trật tự ATGT ở các địa phương.
(Ảnh: Huy Văn)
Cảnh sát giao thông là lực lượng chính giữ gìn trật tự ATGT ở các địa phương. (Ảnh: Huy Văn)

 Theo đó, các địa phương đã củng cố Ban ATGT, đưa công tác đảm bảo trật tự ATGT thành nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của đơn vị nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương do TNGT ở Văn Yên đã giảm, nhưng số vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn khá lớn với các lỗi chủ yếu như: người điều khiển giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lấn chiếm hành lang, lòng lề đường...

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng công an một số xã trên địa bàn huyện chưa được tiến hành  thường xuyên, liên tục.

Một số nơi còn có biểu hiện nể nang, né tránh trong xử lý các vi phạm giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng lề đường, san gạt mặt bằng, tập kết vật liệu, phơi nông sản, tuốt lúa, đốt rơm, rạ trên đường và hành lang ATGT vẫn diễn ra.

Trước tình trạng này, huyện Văn Yên đã đề ra các giải pháp hữu hiệu, sát thực tế để giảm thiểu tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, trong đó tập trung tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đường sắt, Nghị định 34 của chính phủ và xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự ATGT, Nghị định 11 của Chính phủ về quy định quản lý hạ tầng giao thông.

Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân trên các tuyến đường cam kết không lấn chiếm hành lang, lòng lề đường làm nơi buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng, không tuốt lúa, phơi nông sản, bóc gỗ, đốt rơm rạ trên đường và hành lang ATGT. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với các địa bàn như: thị trấn Mậu A, xã An Bình, xã An Thịnh và xã Xuân Ái.

Ngoài ra, Ban ATGT còn đình chỉ và xử lý nghiêm hoạt động đào xả ta luy, san gạt mặt bằng trái phép, kiểm tra, giám sát đối với các trường hợp đã được cấp phép. Chỉ đạo công an các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Đã tổ chức tuần tra kiểm soát 1.067 ca, phát hiện 2.369 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 2.572 trường hợp, nộp ngân sách trên 557 triệu đồng.

Tiến hành kiểm tra các khu vực có công trường đang thi công, nhất là công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hệ thống đường dây thông tin, đường dây truyền tải điện, để kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý  những tình huống phát sinh gây cản trở hoặc mất ATGT. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị và cá nhân không chấp hành.

Tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường giao thông nông thôn do địa phương quản lý. Huy động sự đóng góp của nhân dân đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường giao thông liên thôn theo kế hoạch được giao năm 2011 nhằm đảm bảo ATGT cho nhân dân địa phương. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã làm tốt vai trò lãnh chỉ đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của mọi đối tượng tham gia giao thông.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được đảm bảo thường xuyên, liên tục trên diện rộng, tổ chức tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức phong phú. Đồng thời huyện chỉ đạo Ban ATGT, Công an huyện, Huyện Đoàn Văn Yên chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cụ thể, đặc biệt là trong tháng cao điểm về ATGT năm 2011, từ đó góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn huyện  năm 2011 và những năm tiếp theo.

Quang Hùng

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục