Tai nạn gia tăng trong Tháng An toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2011 | 9:06:33 AM

YBĐT - Tháng ATGT năm 2011 đã được các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai nhưng tình hình tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn diễn biến phức tạp; tình trạng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu vẫn xảy ra.

Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân hưởng ứng Tháng an toàn giao thông.
Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân hưởng ứng Tháng an toàn giao thông.

Tai nạn gia tăng

Cùng với Ban ATGT, chính quyền địa phương, các ngành đã tích cực vào cuộc tuyên truyền với nhiều hình thức. Các ngành chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường tập trung vào các địa bàn trọng điểm. Thế nhưng, bất chấp sự cố gắng của các ngành chức năng, TNGT vẫn có chiều hướng gia tăng.

Riêng trong tháng 9 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ TNGT làm chết 10 người và 32 người khác bị thương. Như vậy, so với tháng 8, tăng thêm 6 vụ, 6 người chết, số người chết tăng 2 người so với cùng kỳ năm trước. Những con số này cho thấy ngay trong Tháng ATGT, số vụ tai nạn và số người chết vẫn không hề giảm.

Đằng sau những vụ TNGT là những tấm bi kịch đầy nước mắt. Nhiều người dân ở xã Nam Cường vẫn bàng hoàng về cái chết của hai vợ chồng ông Đoàn Khắc Chức và bà Lê Thị Viên vào ngày mùng 3/9. Hôm ấy, hai vợ chồng ông Chức lên nhà người thân chơi, đến Km 104+190 quốc lộ 70 thuộc thôn 4, xã An Lạc, huyện Lục Yên do đi không đúng phần đường đã đâm vào ô tô khách biển kiểm soát 21H - 1882 khiến hai vợ chồng ông Chức vĩnh viễn ra đi để lại nỗi đau không thể bù đắp cho người thân trong gia đình. Đó chỉ là một trong số nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong Tháng ATGT.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn lỗi chủ yếu thuộc về ý thức của người tham gia giao thông. Hai đơn vị chủ lực là Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các ngành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền bằng băng rôn, xe lưu động phát tờ rơi, thi tìm hiểu về ATGT cho học sinh, sinh viên...

Hiện trường một vụ va quệt giao thông trên đường Điện Biên (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Văn Thông)

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã huy động tối đa quân số phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung vào xử lý một số hành vi vi phạm như: đi sai phần đường, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện và xử lý trên 3.205 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó tập trung vào các lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không giấy phép lái xe...

Lực lượng công an xã, tự vệ, các tổ tự quản cũng tổ chức ra quân dẹp chợ cóc, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông tĩnh gây cản trở giao thông, giữ đường thông hè thoáng…Song, vấn đề đáng quan tâm hiện nay không phải là xử lý được bao nhiêu trường hợp vi phạm hay công tác tuyên truyền được triển khai hàng ngày trong Tháng ATGT mà chính là ý thức người tham gia giao thông sẽ được cải thiện như thế nào?

Cần nâng cao nhận thức cho người dân

Nhìn lại Tháng An toàn giao thông có thể nhận thấy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã có chuyển biến nhất định, nhưng công tác tuyên truyền chỉ tập trung mạnh vào khu vực thành thị và ở trung tâm các huyện, thị trấn còn khu vực nông thôn vẫn chưa được chú ý.

Trên các tuyến đường vẫn bắt gặp hình ảnh nhiều thanh niên, tình trạng học sinh đi xe đạp điện hàng tư, hàng năm không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra. Ngoài ra, còn hàng loạt lỗi vi phạm như, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Điều đó được thể hiện qua các con số vi phạm mà lực lượng chức năng phát hiện và xử lý. Trong số 3.205 lỗi vi phạm có gần 1.000 lượt người bị xử lý vì lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Đáng lên án và cũng đáng báo động là tình trạng không chấp hành hiệu lệnh, cản trở lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ, có trường hợp bỏ chạy khi gây ra TNGT. Thông tin của Phòng CSGT Công an tỉnh đã có 47 trường hợp không chấp hành cản trở CSGT. Có không ít trường hợp khi bị phát hiện vi phạm còn cố tình đâm xe vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ.

Những địa phương số người chết và số vụ TNGT cao như: Lục Yên 5 vụ, 5 người chết; Yên Bình 5 vụ, chết 2 người, bị thương 5 người; thành phố Yên Bái 12 vụ, chết 1 người, bị thương 12 người...Những con số trên cho thấy TNGT đã và đang gây ra nỗi đau cho những gia đình không may có người tử nạn và là nỗi nhức nhối của toàn xã hội.

Có thể nói, dù ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân đã được nâng lên nhưng rõ ràng việc xây dựng văn hoá giao thông không dễ dàng thực hiện trong 30 ngày của Tháng ATGT. Do đó, để giảm thiểu TNGT cần có sự vào cuộc của toàn xã hội. Cấp ủy chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động với các hình thức thực tế để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Lực lượng CSGT cần tiếp tục phối hợp với các ngành các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền tập trung vào đối tượng thường xuyên vi phạm Luật ATGT, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên; tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục