50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

Bảo Ái thực hiện Di chúc Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2019 | 8:09:30 AM

YênBái - Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Lãnh đạo xã thăm mô hình kinh tế tổng hợp của anh Đặng Văn Nguyên.
Lãnh đạo xã thăm mô hình kinh tế tổng hợp của anh Đặng Văn Nguyên.

Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Đảng bộ xã Bảo Ái, huyện Yên Bình luôn đoàn kết xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức có đủ phẩm chất, đức, tài để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

Đến xã Bảo Ái, chúng tôi thăm thôn Tân Lập là thôn có điều kiện kinh tế phát triển nhất xã. Thôn hiện có 4 xưởng chế biến lâm sản, 3 mô hình chăn nuôi gà có quy mô trên 1.000 con, thu nhập bình quân của người dân là 30 triệu đồng/người/năm. 

Ông Đặng Tiến Quyết - Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: "Chi bộ thường bàn bạc, thống nhất với người dân lồng ghép việc cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương của các cấp ủy đảng trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội trong các buổi họp thôn. Do vậy, mọi công việc của thôn đều được tiến hành thuận lợi. Đảng viên luôn đi đầu mọi việc và tích cực vận động gia đình, con cháu, dòng họ tích cực sản xuất, kinh doanh, mở mang ngành nghề, dịch vụ, tận dụng tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế”. 

Ngòi Ngần là thôn đặc biệt khó khăn, chủ yếu là người Dao. Những con đường đã được mở rộng, giúp người dân đi lại thuận tiện. Những đồi keo, quế bạt ngàn trải dài và lấp ló những ngôi nhà sàn. "Đời sống của người dân nơi đây đã được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người khoảng 22 triệu đồng/người/năm, đó là nhờ tích cực tham gia phát triển kinh tế” - ông Nguyễn Xuân Bằng - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Ngần bày tỏ. 

Ông Bằng dẫn tôi thăm mô hình kinh tế tổng hợp của anh Đặng Văn Nguyên, dân tộc người Dao. Ngôi nhà xây khang trang, rộng rãi cùng hệ thống chuồng nuôi gà với gần 1.500 con. Quanh nhà là đồi cây ăn quả: mít, ổi, bưởi đang bói quả; xa xa là đồi quế, keo. 

"Tôi mới xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp này được 3 năm. Lấy ngắn nuôi dài thôi chị ạ! Ban đầu tôi đầu tư nuôi gà. Lãi từ gà tôi lại đầu tư trồng cây ăn quả, trồng rừng. Tôi tham gia sinh hoạt ở chi đoàn thôn lại được đi học nghề nên khi các bác trong Chi bộ động viên, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế nên mình mạnh dạn phát triển mô hình này”. 

Nhờ những người tiên phong như anh Nguyên mà Bảo Ái hiện có 4 tập thể và 15 cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực đời sống. Tiêu biểu như mô hình điển hình tiên tiến trong vận động nhân dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa của thôn Đoàn Kết. Mô hình tiên tiến trong phát triển kinh tế gồm: Hợp tác xã Hoàng Anh ở thôn Ngòi Bang; ông Nguyễn Văn Đôi, ông Lưu Văn Tuất, bà Nguyễn Thị Cảnh ở thôn Tân Lập; bà Bàn Thị Thảo, thôn Ngòi Kè; ông Đặng Văn Thái, thôn Ngòi Ngù… 

Có được kết quả trên là nhờ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn, trung thực trong Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, lấy hiệu quả công tác làm mục tiêu cho mọi nhận thức hành động. 

Toàn thể cán bộ, đảng viên đã học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW 4 (khóa XII) của Đảng và Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp ủy, chi bộ xác định cụ thể nội dung trọng tâm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ sở để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. 



Mô hình nuôi gà của anh Đặng Văn Nguyên, thôn Ngòi Ngần cho thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Đảng ủy cũng lãnh đạo khối dân vận tăng cường tuyên truyền và xây dựng mô hình dân vận khéo trong thi đua lao động sản xuất gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh hàng năm. 

Thông qua học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức, tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có trách nhiệm trong công việc được giao; thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của nhân dân. 

Tuy nhiên, Bảo Ái là xã vùng 2 của huyện, có 6/14 thôn vùng 3 đặc biệt khó khăn, 4 dân tộc cùng sinh sống (Kinh, Tày, Nùng, Dao) nên nhận thức của người dân không đồng đều. Để phát huy khối đoàn kết, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân luôn là vấn đề địa phương trăn trở. 

Đồng chí Nông Văn Bắc - Bí thư Đảng ủy xã: "Thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy để tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo phong trào mạnh mẽ trong học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chủ đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Minh Huyền

Tags Bảo Ái Yên Bình Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục