Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình 20/6/1947 - 20/6/2022:

Yên Bình nhân rộng những vườn hoa “05”

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/5/2022 | 7:31:31 AM

YênBái - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng nói với đồng bào, đồng chí cả nước: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp...”.

Ông Hoàng Thanh Nghị - Bí thư Chi bộ thôn Làng Cần (người đứng thứ 3, từ trái sang) trò chuyện với các chị em phụ nữ thôn Làng Cần, xã Đại Minh.
Ông Hoàng Thanh Nghị - Bí thư Chi bộ thôn Làng Cần (người đứng thứ 3, từ trái sang) trò chuyện với các chị em phụ nữ thôn Làng Cần, xã Đại Minh.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong giai đoạn 2016 - 2021, huyện Yên Bình đã xây dựng được 388 mô hình tập thể và 596 mô hình cá nhân. Giai đoạn 2021 - 2025 huyện Yên Bình đang xây dựng, nhân rộng thêm nhiều bông hoa, vườn hoa "05”, lan tỏa những điển hình, mô hình tiêu biểu trong huyện.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi được các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Bình giới thiệu về xã Đại Minh và Hán Đà thăm quan tuyên truyền những mô hình tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến đã được các cấp khen thưởng và một số mô hình đang được huyện chỉ đạo xây dựng, nhân rộng trong giai đoạn 2021 - 2025. 

Từ thị trấn Yên Bình đi theo đường Hoàng Thi chỉ khoảng gần 30 phút là đến thôn Làng Cần, xã Đại Minh. Như đã hẹn, ông Hoàng Thanh Nghị - Bí thư Chi bộ thôn Làng Cần đã có mặt tại tuyến đường do Chi hội Phụ nữ thôn tự quản chờ dẫn chúng tôi đi thăm quan, chụp ảnh. 

Ông Nghị bộc bạch: Đây là tuyến đường "Sáng - xanh - sạch - đẹp” do Chi hội Phụ nữ thôn Làng Cần tự quản do chị Phùng Thị Phương làm Chi hội trưởng. Thông thường thì chị em tổ chức quén dọn vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần, nhưng ngày mai là kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên Chi hội thông báo chị em đến sớm quét dọn, tỉa hoa hai bên đường cho sạch đẹp.

- Để có được những tuyến đường "Sáng - xanh - sạch - đẹp” hiện nay và các công trình khác đã xây dựng, thôn phải huy động sức dân nhiều không - tôi hỏi?

Ông Nghị phấn khởi kể:

- Thực tế, khi triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), chúng tôi phải triển khai họp thôn rất nhiều lần để tuyên truyền. Qua triển khai các hộ dân đều đồng tình ủng hộ, hầu hết 3 tuyến đường bê tông trong thôn dài trên 3 km, các hộ dân nằm trên tuyến đều hiến đất, hộ ít vài mét vuông, hộ nhiều hiến hàng trăm mét vuông để làm đường. 

Cùng với hiến đất, nhân dân còn đóng góp tiền của, ngày công lao động, trị giá trên 1 tỷ đồng để làm 3 tuyến đường này. Sau khi làm xong các tuyến đường, các hộ dân lại tiếp tục đóng góp được trên 60 triệu đồng để triển khai Chương trình "Thắp sáng đường quê”, đã kéo được 4 km đường điện thắp sáng tại các tuyến đường làng, ngõ xóm. 

Đặc biệt, chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, thôn đã huy động hàng trăm ngày công lao động xây tường rào và sân nhà văn hóa 2 cụm dân cư trị giá 100 triệu đồng; vận động 5 hộ dân hiến 300 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông; trồng 0,5 km đường hoa, cây cảnh; xây dựng khuôn viên 2 nhà văn hóa và công trình mái vòm đa năng rộng 600 m2, xung quanh kê 14 bộ ghế đá, bảo đảm khu tập thể thao đạt chuẩn... 

Tổng kinh phí xây dựng các công trình trị giá trên 290 triệu đồng đều do nhân dân tự nguyện đóng góp và ủng hộ, trong đó nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ từ 5 - 15 triệu đồng. 

Câu chuyện ông Nghị kể đã lôi cuốn chúng tôi đi hết tuyến đường bê tông dài hơn 1 km đến nhà văn hóa thôn - nơi được trưng bày những thành tích của Chi bộ Làng Cần như: giấy khen của UBND huyện; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Chi bộ thôn Làng Cần có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020, 2016 - 2020; Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Yên Bình công nhận thôn Làng Cần đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu tháng 11/2021... 

Đó là kết quả của việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chi bộ nhất là việc tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị 05; vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, XDNTM. Đến nay, thôn đã xây dựng được 22 mô hình phát triển kinh tế thu nhập mỗi năm từ 200 - 500 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của thôn đạt 44 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,18%; hàng năm 100% gia đình đạt gia đình văn hóa... 

Rời thôn Làng Cần, chúng tôi đến thôn An Lạc, xã Hán Đà thăm mô hình cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Lạc xây dựng giai đoạn 2021 - 2025. Thật may, khi các đồng chí lãnh đạo xã Hán Đà dẫn đến thăm quan mô hình, ông Tiến đang có mặt ở xưởng chế biến gỗ rừng trồng của gia đình để điều hành công việc. 


Lãnh đạo xã Hán Đà (bên trái) thăm xưởng chế biến gỗ rừng trồng của ông Nguyễn Minh Tiến - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Lạc, xã Hán Đà. 

Rót chén trà nóng mời khách, ông Tiến chậm rãi kể: Tôi tham gia làm trưởng thôn đến nay là 31 năm rồi, được chứng kiến cuộc sống của nhân dân từ giai đoạn nghèo khó, thiếu ăn đến giai đoạn phát triển kinh tế, hộ nào cũng khá giả, không thiếu đói, nghèo nữa cũng thấy rất mừng. Còn làm Bí thư Chi bộ thôn An Lạc cũng sang khóa thứ 4 rồi. Công việc của Bí thư Chi bộ kiêm làm Trưởng thôn tuy có vất vả, bận rộn, nhưng thấy mình được cấp trên và đảng viên trong Chi bộ, người dân trong thôn tín nhiệm, mình càng cố gắng làm tốt hơn để đáp lại sự tin tưởng của các đảng viên, bà con giáo dân và nhân dân trong thôn...”.

Trong những năm gần đây, ông Tiến cùng với các đảng viên trong Chi bộ đã vận động các nguồn lực bê tông hóa được 85% đường trục thôn, 90% đường ngõ xóm; huy động ủng hộ trên 15 triệu đồng để kéo 5,7 km đường điện thắp sáng đường làng, ngõ xóm; trồng được 2 km đường hoa để hoàn thành những tuyến đường xanh - sạch - đẹp cho thôn; thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội, nhiều năm liền Chi bộ An Lạc được Đảng ủy xã biểu dương là Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hán Đà nhận xét: "Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Lạc, ông Tiến đã cùng với Ban Chi ủy Chi bộ, lãnh đạo thôn tuyên truyền, vận động nhân dân, bà con giáo dân chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn, của xã, sống "Tốt đời, đẹp đạo”. 

Ông Nguyễn Minh Tiến còn là người có uy tín được bà con giáo dân và nhân dân trong thôn tín nhiệm, quý mến...”. Năm 2022, xã phân bổ chỉ tiêu của huyện cho thôn kiên cố hóa 300 m đường giao thông, Nhà nước hỗ trợ xi măng, ông Tiến đã vận động nhân dân trong thôn đóng góp tiền của, cát, sỏi, ngày công lao động phấn đấu kiên cố hóa  600 m đường bê tông rộng 3 m, dày 14 cm. Gia đình ông tiên phong đóng góp 25 triệu đồng để bê tông hóa các tuyến đường trong thôn và điện thắp sáng đường quê. 

Ngoài ra, vào dịp Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7 hàng năm, dịp lễ, tết, ông đều dành 10 suất quà để tặng các gia đình chính sách; ủng hộ một số gia đình khó khăn trong thôn bằng máy móc và con giống để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. 

Cùng với công việc của thôn, ông Tiến và gia đình tích cực phát triển kinh tế giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động. Ông đầu tư mở xưởng chế biến gỗ rừng trồng 1,5 tỷ đồng; trồng rừng kinh tế 8 ha; trồng 1 ha bưởi Đoan Hùng, chăn nuôi trên 200 con gia cầm..., tổng thu nhập hàng năm đạt gần 2 tỷ đồng, trừ chi phi, cho thu từ 650 - 800 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 18 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng... 

Sự nhiệt tình, tâm huyết, tận tâm, tận tụy với công việc và những đóng góp của ông Tiến đối với bà con trong thôn đã được cấp trên ghi nhận, khen thưởng. Nhiều năm liên tục ông được Chi bộ, đảng bộ cấp trên phân xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2021, ông vinh dự được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen...           
              
Những bông hoa, vườn hoa "05” như mô hình tập thể Chi bộ thôn Làng Cần, mô hình cá nhân điển hình tiên tiến Nguyễn Minh Tiến - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Lạc đang được huyện Yên Bình triển khai nhân rộng trên địa bàn huyện, tạo nên những hạt nhân vững chắc từ cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nâng cao đời sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân trong huyện.  

 Minh Hằng - Thạch Phong

Tags Yên Bình vườn hoa 05 người tốt việc tốt Chỉ thị số 05 tốt đời đẹp đạo

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục