Làm theo Bác ở Đảng bộ Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2024 | 7:49:41 AM

YênBái - Đến nay, toàn huyện Lục Yên có trên 530 mô hình học tập và làm theo Bác.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Để những nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trở thành hành động cụ thể, thiết thực, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương đội ngũ lãnh đạo, cán bộ các cấp của huyện Lục Yên đã tăng cường xuống cơ sở để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc với phương châm "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. 

Các cấp ủy đã xác định nội dung mang tính đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; lựa chọn một số công việc trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới đồng thời chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, tồn đọng, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân. Các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị hướng về cơ sở thông qua các hoạt động "Ngày cùng dân” với những việc làm gần gũi, thiết thực ở từng thôn, hộ gia đình, đã huy động hàng chục nghìn lượt người tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; làm đường giao thông nông thôn…

UBND huyện và UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy gắn với các hoạt động chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, từ đó phát động các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực. Đến nay, toàn huyện có trên 530 mô hình học tập và làm theo Bác, trong đó có trên 300 mô hình điển hình cấp cơ sở, 160 mô hình điển hình cấp huyện và 60 mô hình điển hình cấp tỉnh. Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực đã góp phần thúc đẩy, lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

Qua thực hiện Chỉ thị số 05, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên và nhân dân gương mẫu đi đầu trong mọi việc làm, hành động, từ xây dựng nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến hy sinh lợi ích của cá nhân vì lợi ích cộng đồng… 

Đơn cử, hưởng ứng Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, cô giáo Đoàn Thị Thảo - Trường TH&THCS Tô Mậu đã tích cực, tiên phong đi đầu. Mỗi năm học cô nhận ít nhất 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn làm con nuôi, không chỉ chăm lo về việc học tập, giúp đỡ về vật chất trong cuộc sống mà cô Thảo còn bên cạnh động viên về tinh thần để các em thêm bản lĩnh, không tự ti, mặc cảm mà vươn lên trong cuộc sống cũng như học tập.

Còn với bác sĩ Trần Thị Thu Hà - Bí thư Chi bộ khối Điều trị, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi, Trung tâm Y tế Lục Yên đã luôn lấy lời dạy của Bác "Lương y như từ mẫu” để rèn luyện và học tập. Không chỉ là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, trách nhiệm, mạnh dạn, trong việc thực hiện cải tiến chất lượng, triển khai kỹ thuật mới, áp dụng các dịch vụ kỹ thuật vượt tuyến trong công tác điều trị, chăm sóc người bệnh. Chị Trần Thị Thu Hà còn là người thầy thuốc tâm huyết, say mê với nghề, luôn nhẹ nhàng, ân cần chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân như chính người thân của mình. 

Hay học Bác đối với ông Nguyễn Văn Hưng ở tổ dân phố 12, thị trấn Yên Thế lại rất bình dị, đời thường. Không cam chịu đói nghèo, ông và người thân trong gia đình nỗ lực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. 

Từ diện tích vườn và những thửa ruộng lúa kém hiệu quả, ông Hưng đã cải tạo để trồng rau cung ứng ra thị trường, mang về thu nhập từ 150 đến 180 triệu đồng/năm. Không chỉ là người cần cù trong lao động, ông Hưng còn tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương. Mới đây, khi có chủ trương mở rộng nền đường qua nhà, ông Hưng đã vận động nhiều hộ dân cùng hiến đất mà không đòi hỏi đền bù. Riêng nhà ông tự nguyện hiến trên 160 m2 đất, đập bỏ 62m tường rào, tổng giá trị đất đai, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc đóng góp hơn 680 triệu đồng.

Có thể thấy, mỗi ngành, địa phương, đơn vị, mỗi cá nhân trên địa bàn huyện Lục Yên đều có cách làm riêng trong học tập và làm theo Bác, song đều đã mang lại những kết quả rất tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội đã đề ra. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cũng đã thu được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến thực tiễn hành động của các đảng viên trong toàn Đảng bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền và vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể nhân dân.

Anh Dũng

Tags Làm theo Bác Đảng bộ Lục Yên

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục