Nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 7:35:40 AM

YênBái - Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 24 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến (ĐHTT) học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025, BTV Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp (ĐUK) tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh kiểm tra hoạt động của mô hình: “Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh kiểm tra hoạt động của mô hình: “Trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Theo đó, việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 nói chung, triển khai xây dựng các tập thể, cá nhân ĐHTT trong học tập và làm theo Bác được BTV ĐUK và cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở quan tâm thực hiện bằng các hình thức cụ thể, thiết thực như tổ chức ra mắt, ký cam kết thực hiện mô hình điểm tại một số chi, đảng bộ cơ sở để rút kinh nghiệm nhân rộng trong toàn Đảng bộ. 

Trong đó, chú trọng tuyên truyền triển khai các mô hình, ĐHTT đăng ký cấp tỉnh; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng các tập thể, cá nhân ĐHTT đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp. Nổi bật nhất là việc tổ chức các đoàn đại biểu báo công dâng Bác với sự tham gia của các mô hình ĐHTT và sơ kết đánh giá kết quả triển khai mô hình, ĐHTT trong học tập và làm theo Bác. 

Ngoài ra, lãnh đạo ĐUK còn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát (KTGS), hướng dẫn các tập thể, cá nhân xây dựng mô hình, ĐHTT cho từng giai đoạn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đa số các mô hình, ĐHTT đã đăng ký được thực hiện hiệu quả, thành công. 

Riêng đối với 22 mô hình tập thể và 10 điển hình cá nhân đăng ký cấp tỉnh, ĐUK đã lãnh đạo, chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân chủ trì, phụ trách theo dõi sát sao việc xây dựng, triển khai các mô hình, điển hình này thông qua việc thường xuyên KTGS, đôn đốc và định kỳ báo cáo kết quả đạt được theo từng tiêu chí cụ thể đối với từng loại mô hình, ĐHTT đã đăng ký. 

Đồng thời, phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp kiểm tra 3 mô hình, ĐHTT tại một số chi, đảng bộ cơ sở, nhằm rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. 

Các cấp ủy trực thuộc, các cơ quan, đơn vị là chủ thể của các mô hình, điển hình đăng ký cấp tỉnh chủ động gắn việc tuyên truyền xây dựng các mô hình, ĐHTT với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 


Nhờ đó, nhiều chi, đảng bộ trong khối đã xuất hiện những cách làm hay, sáng tạo, tiêu biểu như mô hình: "Xây dựng môi trường nhà trường thân thiện, học sinh tích cực; trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc” của Trường THPT Nguyễn Huệ; mô hình "Thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh giỏi; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước và chế độ, chính sách, quyền lợi hợp pháp của người lao động theo các quy định của pháp luật” của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh… 

Được biết, thông qua KTGS việc thực hiện, đến cuối năm 2022, sau khi tiến hành rà soát các mô hình, ĐHTT đăng ký cấp tỉnh, ĐUK đã đề nghị cho ra khỏi danh sách 2 mô hình không đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Đồng thời, bổ sung thêm 6 mô hình tập thể và 2 điển hình cá nhân tiên tiến với những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. 

Đến nay, Đảng bộ khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã có 324 mô hình và 597 ĐHTT đăng ký các cấp; trong đó, có 26 mô hình và 12 ĐHTT lựa chọn đăng ký cấp tỉnh, đảm bảo mục đích, yêu cầu theo Kế hoạch số 24 của BTV Tỉnh ủy. Kết quả đó cũng chứng minh hiệu quả tăng KTGS việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở các chi, đảng bộ cơ sở của ĐUK. 

Qua đó, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả của các mô hình, điển hình và biểu dương kịp thời những cách làm hay, sáng tạo vừa kịp thời chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa hiệu quả hoặc làm chiếu lệ. Đồng thời, giúp các tổ chức đảng và đảng viên phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Thực tế việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, ĐHTT học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025 của ĐUK đã chứng minh, cơ quan, đơn vị nào mà cấp ủy quan tâm, nêu gương, lãnh, chỉ đạo làm tốt việc KTGS, phát hiện, bồi dưỡng, hướng dẫn, khuyến khích kịp thời thì các mô hình, ĐHTT học và làm theo Bác ở nơi đó hoạt động mang lại chất lượng, hiệu quả tốt và ngược lại. 

Với sự chỉ đạo sát sao và nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; xác định rõ những nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong học và làm theo Bác gắn với việc thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm theo nội dung nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, ĐUK đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 24 của BTV Tỉnh ủy. 

Đặc biệt, quá trình thực hiện, cùng với đổi mới phương thức lãnh đạo, ĐUK đã coi trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, ĐHTT và biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Đó chính là động lực quan trọng giúp cho các tập thể, cá nhân có điều kiện thi đua, phấn đấu lành mạnh. Từ đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy cơ sở trong thực hiện Kế hoạch số 24 của BTV Tỉnh ủy và góp phần xây dựng tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể ngày càng vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Thanh Hương

Tags Yên Bái nhân rộng điển hình học và làm theo Bác Đảng ủy khối

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục