Du lịch nơi đất ngọc

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lục Yên không chỉ nổi tiếng bởi có hồng ngọc, bích ngọc...; hay cam, quýt, hồng không hạt... mà còn được biết đến với những địa danh du lịch hấp dẫn như quần thể di tích Hắc Y - Đại Cại, bình nguyên xanh Khai Trung, hệ thống hang động gắn liền với các truyền thuyết lịch sử như hang Hùm, hang Chùa São, hang Nà Kèn, hang Hàm Rồng... Mời các bạn hãy đến để khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tiềm ẩn của vùng quê núi Lục Yên!

Nhũ đá trong hang Chùa São - một điểm du lịch ngày càng thu hút nhiều khách tham quan của Lục Yên.
(Ảnh: Thành Trung)
Nhũ đá trong hang Chùa São - một điểm du lịch ngày càng thu hút nhiều khách tham quan của Lục Yên. (Ảnh: Thành Trung)

Lục Yên là một địa chỉ lý tưởng cho những du khách ưa thích du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm. Với trên 50 ngàn ha rừng, trong đó có 32.089 ha rừng tự nhiên ở các xã vùng cao, xen kẽ với những dãy núi đá vôi, các hang động và khe suối nhỏ tạo nên cảnh đẹp tự nhiên. Nơi đây còn có nhiều hang động gắn với các truyền thuyết lịch sử và các di tích được Nhà nước xếp hạng như đền Đại Cại, thành Nhà Bầu, vùng chiến khu Cổ Văn... Đây cũng là điểm du lịch văn hóa sắc tộc độc đáo với sự hội tụ của 16 dân tộc cùng sinh sống.

Du lịch nơi đất Ngọc, điểm dừng chân đầu tiên sẽ là Khu di tích Hắc Y - Đại Cại, xã Tân Lĩnh. Tại đây, những ai ưa thích mạo hiểm sẽ tham gia leo núi chinh phục đỉnh núi Vua Áo Đen, nơi có di tích tháp Hắc Y. Sau khi leo núi thấm mệt, họ sẽ có những giờ phút thư giãn thoải mái, bồng bềnh trên thuyền xuôi dòng sông Chảy về thăm hang Chùa São - “Đệ nhất Hương Thảo động” của Lục Yên. Và du khách hẳn sẽ sửng sốt trước vẻ đẹp lộng lẫy, huyền bí của ba động đá tự nhiên. Nơi này còn là chứng tích lịch sử, là nơi Phó tướng Vũ Thị Ngọc Anh (người có công lớn cùng Gia quốc công Vũ Văn Mật phò vua Lê chống nhà Mạc giữ yên bờ cõi) bí mật cất giấu lương thảo, nuôi giấu binh sĩ bị thương.

Nối tiếp hành trình, du khách đến với bình nguyên xanh Khai Trung và tận hưởng khí hậu mát mẻ, không gian trong lành. Ở độ cao trên 700m so với mực nước biển, Khai Trung hiện ra với những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ, những ngôi nhà sàn ẩn giữa màu xanh bạt ngàn của cây đậu tương. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo mà còn được tìm hiểu nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào Dao, Tày thông qua các lễ hội cổ truyền như: buộc chỉ cầu phúc, hát then... Còn Lâm Thượng, một xã vùng cao, có hang Nà Kèn rất thích hợp với những du khách ưa mạo hiểm và khám phá.

Vào vùng chiến khu Cổ Văn, Mường Lai, bạn sẽ được nghe kể về truyền thống vẻ vang của một khu căn cứ cách mạng với lừng lẫy những chiến công thời cha ông đánh đuổi thực dân, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945. Trở về thị trấn Yên Thế, du khách được tham quan khu chợ đá quý nổi tiếng và các doanh nghiệp chế tác đá quý, khu sản xuất đá blốc, khu sản xuất tranh đá quý và tượng mỹ thuật từ đá trắng. Những tác phẩm tranh đá quý được tạo nên bởi đôi tay khéo léo của con người và cũng chỉ nơi đây mới có những tác phẩm mê hồn đến thế!       

Mời bạn đến với Lục Yên để được thấy và thêm yêu vẻ đẹp của đất và người, để một lần được đắm chìm vào không gian linh thiêng Đại Cại, để được hòa mình với thiên nhiên của bình nguyên xanh Khai Trung, để khám phá vẻ đẹp huyền bí chốn hang động và để hiểu hơn những nét văn hóa đặc sắc riêng có của nơi này...

Hồng Duyên

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA