Khau Phạ trong mây

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Từ thành phố Yên Bái, ngược theo quốc lộ 32 chừng 5 giờ đồng hồ, qua thị tứ Tú Lệ, đèo Khau Phạ huyện Mù Cang Chải hiện ra đẹp như một bức tranh. Cả một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng, những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang là những kỳ quan bởi bàn tay kheo léo của người Mông.

Có lẽ không ở đâu gió nhiều như Khau Phạ, gió rì rào theo những triền thông và chạy dài bên những sóng lúa mênh mang. Ngày trước, để đến được với huyện vùng cao Mù Cang Chải phải mất hơn 6 giờ đồng hồ, còn hôm nay điện lưới và giao thông phát triển đã nối gần Khau Phạ với các xã khác của huyện. Khau Phạ đang thay da đổi thịt, đó là cảm nhận rất rõ với những ai đã lên đến Khau Phạ dù chỉ 1 lần.

Chính cái khác biệt của địa hình, của khí hậu cộng với cái hùng vĩ của non cao đã tạo cho Khau Phạ một nét độc đáo riêng. Đến với Khau Phạ mùa nào cũng đẹp nhưng thú vị nhất có lẽ vẫn là mùa hạ, khi đó cả một thung lũng ruộng bậc thang bên chân đèo lại vàng tươi một màu lúa chín. Buổi sáng Khau Phạ thật đẹp, ta như được chìm đắm vào một thế giới khác lạ, ở đó chỉ có hương thơm tinh khiết của núi rừng.

Dừng lại giữa non cao, bỏ lại sau lưng cuộc sống đang bộn bề hối hả để trở về với cao nguyên Khau Phạ, bạn sẽ cảm nhận được cái hồn quê mộc mạc rất đỗi đời thường như chính cuộc sống của đồng bào vùng cao. Trong cái bồng bềnh của non cao, cái mờ ảo của những làn sương mỏng đang hoà quyện với núi rừng cùng sự thật thà mến khách của người dân bản địa khiến du khách có được cảm giác thật thanh thản như về chính mảnh đất cội nguồn.

Tại đây, du khách có thể hoà mình vào cuộc sống giản dị rất đỗi đời thường của đồng bào các dân tộc Mông, Thái, Dao. Nhấp chén rượu ngô trong cái giá lạnh của mùa đông do chính tay chủ nhà chưng cất để rồi say nồng trong cảnh sắc của núi rừng êm ả hẳn sẽ là những kỷ niệm khó phai với mỗi du khách khi có dịp đặt chân đến Khau Phạ.

Nằm ở độ cao trên 1.200 mét so với mực nước biển, thời tiết ở Khau Phạ trong lành như chính cao nguyên Đà lạt. ở đây một ngày có tới 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông; bởi vậy mà Khau Phạ còn lưu giữ được nhiều loại động thực vật quý hiếm như thông dầu, chò chỉ và các loại chim muông, thú quý hiếm khác...

Không chỉ đẹp và quyến rũ bởi thiên nhiên hoang dã, Khau Phạ còn lưu giữ lại những dấu tích hào hùng của 14 chiến sỹ yêu nước người Mông đã làm nên 1 Khau Phạ anh hùng trong kháng chiến chống ách đô hộ thực dân phong kiến để hôm nay, sự hy sinh anh dũng ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho lớp thanh niên Khau Phạ tự hào dốc sức làm đẹp quên hương...

Không còn xa xôi cách trở như nhiều người mường tượng, Khau Phạ- mảnh đất cửa ngõ của huyện lỵ miền tây Mù Cang Chải còn nhiều điều kỳ thú vẫn đang chờ đợi du khách đặt chân để khám phá và cảm nhận!

Thanh Tân

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA