Ghi nhận điểm đến Ngòi Tu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/6/2008 | 12:00:00 AM

YBĐT - Ngòi Tu giờ không còn đơn thuần là một thôn của xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Địa danh này đã trở thành điểm đến của nhiều bè bạn gần xa, nhất là du khách là người nước ngoài.

Đến Yên Bái, đến với Ngòi Tu, là khoảng thời gian để người ta có hòa mình vào đất trời, mây nước của chốn sơn thủy hữu tình. Ngòi Tu - nơi đó không gần nhưng cũng chẳng xa lắm. Có nhiều cách để đến đây. Nếu xuất phát từ thành phố Yên Bái bằng ôtô, xe máy theo đường đông hồ cũng chỉ 2 tiếng, nhưng lựa chọn tối ưu là đường thủy từ bến cảng Hương Lý.

50 phút lênh đênh trên mặt hồ Thác Bà bằng thuyền máy mà ngắm những đảo cây xanh ngát. Nguồn than trắng vô biên cho thủy điện Thác Bà, nhưng ấp ủ trong đó bao sự tích thăng trầm của một Trung tân thu vật. Cập bến, không ồn ã, Ngòi Tu thanh bình với những ngôi nhà sàn của đồng bào Dao ẩn hiện dưới đồi cọ xòe ô, rừng vầu đang mùa măng tăm tắp.

Không chỉ có thế, Ngòi Tu trở thành điểm du lịch hấp dẫn còn bởi ở đây nét văn hóa đậm bản sắc truyền thống được lưu giữ trong lòng mỗi người dân hiếu khách. Người ta cảm nhận được nét văn hóa của đồng bào trong những món ăn, trong nếp sinh hoạt, trong bếp lửa trên ngôi nhà sàn hay một nhạc cụ độc đáo trong những cuộc vui. Cả cái dự án đầu tư khu du lịch sinh thái tại Ngòi Tu do Công ty TNHH Lavie Vũ Linh do ông Frédo Bình quốc tịch Pháp làm giám đốc cũng bắt đầu từ những điều đó.

Có một phần là đất liền, nửa còn lại tiếp giáp mặt hồ, Ngòi Tu có một địa thế rất đẹp. Với tổng số vốn đầu tư 3 triệu 200 ngàn đô la, dự án của công ty này sẽ tiến hành theo 3 giai đoạn trên diện tích 28,5 ha. Dự án kéo dài trong 49 năm, nhưng với những gì mà ông giám đốc người Pháp gốc Việt này ấp ủ và thực hiện bấy lâu đã mang lại kết quả bước đầu. Bằng quan hệ của mình và cách làm du lịch riêng theo nhu cầu của du khách nước ngoài, Frédo Bình đã thu hút được hàng chục đoàn khách Pháp, Đức, ý, Canada, úc… và Việt kiều đến với Ngòi Tu. Có đến đây vào một ngày nghỉ lễ mới nhận thấy Ngòi Tu là nơi hấp dẫn với người nước ngoài.

Ngoài những ngôi nhà sàn của trên chục hộ dân tham gia phục vụ du khách, đây là ngôi nhà sàn do công ty đầu tư được coi là nơi tập trung những hoạt động chính của du khách trong hành trình của mình. Ngôi nhà sàn rộng rãi hướng ra mặt hồ Thác Bà đón gió trong lành.

Từ đây, một không gian khoáng đạt mở ra trước mặt du khách. Đảo cây in bóng nước hồ Thác Bà. Từng chiếc thuyền nan êm ả mái chèo chở đầy sản vật. Chiếc xe đạp để du khách tham gia một "tua" khám phá nhỏ ven hồ và có thể len lỏi vào từng con đường đất trong bản. Triền cỏ mềm mại này là nơi để du khách tắm nắng sau những giờ thỏa sức bơi lội trong làn nước mát. Vui đùa thân thiện với các bà mẹ, các em bé hay tham gia một số trò chơi dân gian, các sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương.

Dự án của Lavie Vũ Linh đã triển khai. Người dân ở Ngòi Tu thân thiện, nhiệt tình là điều kiện để giám đốc Frédo Bình thực hiện dự định của mình, góp phần phát triển kinh tế địa phương, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái và tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào nơi đây.

Miền du lịch sinh thái này đang mở rộng cửa đón du khách tới thăm. Chắc chắn rằng, Ngòi Tu sẽ có nhiều hơn nữa khách nước ngoài đến đây vui chơi, nghỉ dưỡng và hưởng thụ một môi trường trong lành. Một môi trường mà chỉ có Yên Bái, chỉ có Ngòi Tu mới làm thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách ngay từ hôm nay.

Quang Tuấn

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA