Chuyện Phương “cò” trên hồ Thác

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở thôn 7, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái không ai còn xa lạ gì với cái tên Phương “cò” – một người đã không quản ngại gian khó, thầm lặng nuôi giữ, bảo vệ đàn cò trên đảo hồ Thác Bà. Tiếng đồn về việc bảo vệ cho đàn cò có một chỗ trú ngụ của anh đã khiến nhiều người xem như là một chuyện lạ bấy lâu nay.

Từ thôn 7, xã Thịnh Hưng, ngồi trên chiếc thuyền nan khoảng chừng 20 phút đồng hồ, len lỏi qua những hòn đảo nhỏ trên hồ, chúng tôi mới đến được đảo cò của anh Phương. Không như trí tưởng tượng, đến Đảo cò, ấn tượng đầu tiên là cảm giác choáng ngợp trước một cảnh tượng thiên nhiên hy hữu. Cò đậu san sát trên các ngọn cây, trông xa như những cành hoa điểm đầy bông trắng.

 

Anh Phương kể không biết từ khi nào mà anh đã say mê với thiên nhiên sông nước để rồi khi thấy những chú cò bay về đậu trên đồi quế của gia đình anh đã tự ý thức được rằng mình phải có trách nhiệm để bảo vệ chúng. Nhiều người nói với anh công đâu đi nuôi chim trời, cá nước thì anh cho rằng, đất có lành thì chim mới đậu. Xuất phát từ những suy nghĩ ấy mà anh đã ra sức bảo đàn cò, anh cũng không có ý định bán đi đồi quế mà đàn cò đang trú ngụ bởi anh cho rằng, đốn gỗ thì động rừng, như thế cò sẽ sợ mà bay đi mất.

 

Cánh cò bay như phủ kín cả đảo đã tạo nên một khung cảnh thật tuyệt vời, đậm chất hoang dã. Những âm thanh vỗ cánh trên không của đàn cò cùng tiếng kêu của chúng vang xa, lúc trầm lúc bổng tạo nên một bản hòa tấu tuyệt vời níu kéo chân những du khách đã và sẽ đến với đảo cò hồ Thác. Cứ vào khoảng giữa tháng 3 đến tháng 7 âm lịch, cò kéo đàn về rất đông, lúc đó người dân trên đảo hồ thỏa sức ngắm nhìn những chú cò chao liệng, thật ấn tượng, thích thú.

 

Không ai trả công cũng không ai khuyến khích, song với anh Phương việc được chăm sóc đàn cò, được nhìn thấy chúng lớn lên, hàng ngày lội bì bõm dưới hồ kiếm ăn là một niềm vui với anh. Chẳng thế mà anh đã dựng hẳn một lều trại trên đồi quế rộng gần một ha để trông coi bảo vệ đàn cò. Có khi đêm hôm mưa gió, anh Phương lại lặn lội nhặt từng chú cò con bị rơi xuống đất rồi lại nhẹ nhàng đặt chúng lên tổ. Có trận bão, cò con rơi xuống nhiều, lạc tổ, sợ bỏ lên không đúng tổ cò con sẽ chết đói, anh Phương đã phải chặt nứa đan chuồng, mỗi ngày thả vài chục rọ tôm lấy thức ăn về để nuôi cò cho đến khi chúng đủ lông đủ cánh anh lại thả chúng bay theo đàn.

 

Với khoảng 500 tổ cò, mỗi đôi cò đẻ 2 lứa, như vậy bình quân mỗi năm trên đảo cò của anh Phương có hàng ngàn con cò con ra đời. Tuy nhiên, để bảo vệ đàn cò không phải chuyện đơn giản, bởi nếu cò đi kiếm ăn ở những nơi khác thì việc bảo vệ sẽ rất khó.

 

Đã đến lúc việc bảo vệ đàn cò cũng như gìn giữ hệ sinh thái trên vùng hồ Thác Bà không phải việc của riêng ai mà cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành sao cho hồ Thác Bà thật sự là điểm đến của nhiều du khách khi muốn thả mình vào khung cảnh thiên nhiên. Bạn hãy đến với đảo Hồ, để được chia sẻ với anh Phương “cò” và để có được những khoảnh khắc hoà mình với thiên nhiên.

 

Tân  - Chi

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục