Nguyễn Phúc - điểm sáng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2017 | 7:59:47 AM

YBĐT -Trên địa bàn phường có 102 người có công và số người đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 79.

Cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội phường Nguyễn Phúc thăm hỏi đời sống gia đình thương binh  Nguyễn Ngọc Bảo.
Cán bộ phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội phường Nguyễn Phúc thăm hỏi đời sống gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Bảo.

Những ngày tháng 7 này, cùng cả nước, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và người dân phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái lại hướng về kỷ niệm ngày 27/7 với những hành động thiết thực để tri ân những người có công với đất nước.

Cùng cán bộ chính sách của phường, chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Ngọc Bảo - thương binh 4/4 tại tổ 27B. Trong căn nhà xây kiên cố được xây dựng từ năm 2014  từ hỗ trợ của địa phương, các nhà hảo tâm và tích lũy của gia đình, ông Bảo vui vẻ cho biết: “Những năm qua, địa phương luôn quan tâm đảm bảo mọi chế độ, chính sách đối với chúng tôi, đặc biệt trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (TBLS) hay khi lễ tết, ốm đau. Đây là nguồn động viên lớn để chúng tôi tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Tìm hiểu về công tác “đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - công chức phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội phường cho biết: hiện nay, trên địa bàn phường có 102 người có công và số người đang hưởng trợ cấp thường xuyên là 79. Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, cùng thực hiện tốt việc chi trả chế độ kịp thời, chính xác, các đối tượng chính sách còn được hưởng nghỉ dưỡng theo quy định, được thăm hỏi, động viên, tặng quà dịp lễ tết, ốm đau.

Đặc biệt, thực hiện hỗ trợ làm nhà người có công, từ nguồn Quỹ “Tình nghĩa”, phường đã góp để sửa chữa nhà cho 5 gia đình người có công là bà Cao Thị Sáng - gia đình liệt sỹ ở tổ 26 ; bà Nguyễn Thị Sáu - gia đình liệt sỹ ở tổ 37; ông Nguyễn Ngọc Bảo - thương binh 4/4 ở tổ 27B; ông Nguyễn Văn Phòng - thương binh 1/4 ở tổ 40; ông Trương Công Đoan - thương binh 3/4  ở tổ 40.

Có thể thấy, từ sự quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, các gia đình chính sách ở phường Nguyễn Phúc đều có cuộc sống ổn định; không có hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo; các gia đình có công, chính sách đều tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chấp hành pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày TBLS năm nay, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 21/4/2017 của UBND thành phố Yên Bái về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS trên địa bàn, ngay từ tháng 5/2017, UBND phường đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS với nội dung cụ thể, chi tiết, đảm bảo trang trọng, thiết thực hiệu quả, tránh phô trương hình thức”.

Theo đó, phường đã chỉ đạo đài truyền thanh, bộ phận văn hoá và thông tin phường, các tổ chức đoàn thể, khu dân cư đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa Ngày TBLS; các hoạt động về thực hiện chính sách, chăm sóc các đối tượng thương binh, bệnh binh gia đình liệt sỹ trên địa bàn... Qua đó, nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc gia đình TBLS và người có công với cách mạng. Đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước đối với thế hệ trẻ; nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác chăm sóc gia đình TBLS và người có công với cách mạng.

Kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, cùng vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ Quỹ “Tình nghĩa” phường được trên 24 triệu đồng, các tổ chức hội đã có nhiều hoạt động như: Hội Phụ nữ phường vận động hội viên đóng góp, ủng hộ tặng 10 sổ tiết kiệm cho hội viên phụ nữ là thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lao động tình nguyện, chăm sóc Khu di tích lịch sử quốc gia bến Âu Lâu và Di tích lịch sử cấp tỉnh cổng Đục, đồn Cao.

Đối với những người có công, bên cạnh chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ chính sách, lập danh sách điều dưỡng cho 38 trường hợp, trong đó 4 trường hợp đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS, phường tổ chức trao 87 suất quà của Chủ tịch nước, 87 suất quà của tỉnh, 95 suất quà của thành phố, 99 suất quà của phường cho các đối tượng này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm: “Cùng chỉ đạo khu dân cư tiến hành rà soát các hộ gia đình chính sách, người có công có khó khăn về nhà ở, lựa chọn những trường hợp thực sự khó khăn (ưu tiên người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng) để hỗ trợ sửa nhà từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. Phường tiếp tục chỉ đạo khu dân cư, bộ phận văn hóa - xã hội phường xem xét, rà soát lại các đối tượng chính sách và nếu thiếu thì bổ sung kịp thời, thừa xóa tên; tránh các trường hợp sai sót, trùng... đảm bảo 100% các gia đình chính sách hưởng đúng quy định của Nhà nước. Vào chính ngày kỷ niệm, phường sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày TBLS với trên 120 đại biểu, trong đó phần lớn là đối tượng chính sách tham dự”.

 Nguyễn Đình

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục