Tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2022 | 2:09:19 PM

YênBái - Sáng 11/1, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ, (viết tắt là Ban chỉ đạo Quốc gia 515) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (viết tắt là Đề án 1237) và Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin (viết tắt là Đề án 150) giai đoạn 2013-2020.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCD 515 tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCD 515 tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia 515 dự chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 515 tỉnh chủ trì Hội nghị. 

Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, trong những năm qua, thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150, Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, các ban, bộ, ngành trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, làm cho công tác này trở nên toàn diện, nề nếp và sâu sắc hơn, đạt được cơ bản các mục tiêu đặt ra. 

Kết quả đã thực hiện quy tập được 16.960 hài cốt liệt sỹ; trong đó có 8.201 hài cốt liệt sỹ trong nước; 2.612 hài cốt liệt sỹ được quy tập tại Lào và 6.147 hài cốt liệt sỹ được quy tập tại Campuchia. Đã giám định AND cho 23.355 hài cốt liệt sỹ và đúng AND 1.373 hài cốt liệt sỹ.

8 năm qua, BCĐ 515 tỉnh Yên Bái đã thường xuyên chỉ đạo, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Đề án 1237. Theo đó, tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc trao đổi, xác minh 312 thông tin liệt sỹ, hi sinh, nơi chôn cất ban đầu trên địa bàn tỉnh; cất bốc và quy tập 12 hài cốt liệt sỹ vào các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh. 

Đến nay,  BCĐ 515 tỉnh Yên Bái đã hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh gửi về Văn phòng BCĐ Quốc gia 515 bảo đảm đúng quy định. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở các địa phương, làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Anh Vũ

Tags Tổng kết Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ Ban chỉ đạo 515 Đề án 150

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục