Nghĩa Lộ chăm lo người có công

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2022 | 1:54:11 PM

YênBái - Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có trên 2.000 hồ sơ người có công (NCC), trong đó có 546 NCC hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ tặng quà thương binh Nguyễn Văn Long ở tổ Ao Sen 2, phường Tân An nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2021.
Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ tặng quà thương binh Nguyễn Văn Long ở tổ Ao Sen 2, phường Tân An nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2021.

Theo kết quả đánh giá tháng 12/2021, toàn thị xã có 2.065 hộ/2.177 hộ NCC có mức sống trung bình trở lên (đạt 94,86%), không có hộ giàu và còn 11 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo. 

Những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thị xã luôn chủ động trong việc tham mưu giúp UBND thị xã, Sở LĐ-TB&XH về việc giải quyết các chế độ ưu đãi NCC; chủ động phối hợp, kịp thời tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước quy định về các chính sách ưu đãi NCC.

Đồng thời, đơn vị chủ động, kịp thời thẩm định, tổng hợp hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các chế độ ưu đãi; phối hợp cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% đối tượng chính sách; tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết.

Hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH thị xã tham mưu với UBND thị xã ban hành kế hoạch vận động ủng hộ xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, đối tượng vận động là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các hộ dân và kết quả vận động được 100 triệu đồng/năm. 

Từ nguồn quỹ này, Phòng tham mưu cho Trưởng ban Quản lý Quỹ quyết định hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ NCC khó khăn về nhà ở. 

Từ năm 2018 đến năm 2021, thị xã đã hỗ trợ làm nhà cho 29 hộ NCC với kinh phí từ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” trên 600 triệu đồng. Việc quản lý, sử dụng Quỹ đảm bảo đúng quy định, thu nộp qua hệ thống tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, có Ban Quản lý, có Quy chế sử dụng Quỹ do UBND thị xã quyết định. 

Trong 5 năm (2017 - 2021), thị xã đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 122 hộ chính sách, trong đó có 88 nhà làm mới, 34 nhà sửa chữa với tổng kinh phí 4,220 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2,680 tỷ đồng, nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh, cấp thị xã là 1,540 tỷ đồng). Các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên giúp đỡ ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ NCC. 

Phòng LĐ-TB&XH thị xã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thị xã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện vào ngày 5 hàng tháng với kinh phí chi trả gần 600 triệu đồng/tháng. 

Nghĩa Lộ có 3 công trình ghi công liệt sĩ. UBND thị xã quan tâm chỉnh trang, kịp thời tu bổ, sửa chữa để đảm bảo các công trình luôn trang nghiêm, sạch, đẹp. 

5 năm qua, thị xã đã tổ chức tiếp nhận hài cốt của 7 liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thái Lão, trong đó phối hợp với huyện Văn Chấn tổ chức đón nhận 1 hài cốt liệt sĩ và cấp xã, phường tổ chức đón nhận 6 hài cốt liệt sĩ. 

Theo báo cáo kết quả tổng kết, rà soát việc công nhận NCC với cách mạng tháng 11/2020, Phòng LĐ-TB&XH đã thụ lý 53 hồ sơ và đã được công nhận là 50 người, 3 người không đủ điều kiện. Vào thời điểm tháng 12 hàng năm đều có đánh giá xã, phường làm tốt công tác TBLS, NCC và năm 2021 thị xã có 8/14 xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường làm tốt công tác TBLS.

Vẫn còn hộ gia đình có thành viên là NCC thuộc hộ nghèo và cận nghèo; vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự nghiêm túc thực hiện kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã; đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách NCC cấp xã, phường còn nhiều người thiếu kinh nghiệm, còn phải kiêm nhiều việc khác… là những khó khăn, hạn chế trong công tác NCC của thị xã Nghĩa Lộ. 

Xác định rõ khó khăn và tập trung khắc phục, giải quyết kịp thời, hiệu quả cùng với tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp sẽ tạo cơ sở quan trọng để thị xã Nghĩa Lộ thực hiện tốt hơn nữa công tác TBLS và NCC với cách mạng trên địa bàn.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ người có công

Các tin khác
Từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao giấy chứng nhận cho các thương binh.

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời, thiết thực tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Lang Thíp thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn xã nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Hiện nay, huyện Văn Yên có 801 đối tượng chính sách là người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quân nhân xuất ngũ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thanh niên xung phong... đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tặng quà bà Vàng Thị Pàng, vợ liệt sĩ ở bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang.

Huyện Mù Cang Chải hiện có 25 đối tượng là gia đình chính sách và người có công; trong đó có 2 vợ liệt sĩ, 2 thương binh, còn lại là người thờ cúng liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục