Xã Thịnh Hưng: Cải cách hành chính vì lợi ích nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 9:32:05 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Thủ tục hành chính (TTHC) niêm yết công khai, giải quyết đúng trình tự, nhanh gọn, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức hướng tới vì người dân. Điều này góp phần thay đổi chất lượng trong hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Ông Lương Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hàng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về CCHC thông qua các buổi họp giao ban cơ quan, buổi họp dân để tuyên truyền đến nhân dân, qua đó giúp người dân hiểu thêm về các TTHC để thuận tiện cho việc giao dịch".

Bên cạnh đó, UBND xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, phân công các đồng chí trong Thường trực UBND xã trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” đã góp phần giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, không còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân và các tổ chức đến giao dịch.

Là xã cửa ngõ của huyện, nằm dọc quốc lộ 70, giao thông thuận tiện, trình độ dân trí đồng đều, có nhiều doanh nghiệp và trường học đóng trên địa bàn, bình quân mỗi ngày, bộ phận “một cửa” tiếp nhận chứng thực hàng chục hồ sơ.

Do đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt và đầu tư sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể: công tác kiểm soát TTHC được tiến hành thống kê, rà soát tất cả các TTHC, mẫu đơn, tờ khai hành chính áp dụng tại các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, cơ chế “một cửa” liên thông hiện đại tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, tạo ra những chuyển biến căn bản trong giải quyết TTHC.

Vì vậy, thời gian qua, UBND xã Thịnh Hưng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế “một cửa”.

Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2 nghìn lượt hồ sơ các loại, giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định, góp phần quan trọng vào tiến trình CCHC trên địa bàn.

Anh Hoàng Văn Bảy ở thôn Đào Kiều đến làm thủ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho biết: “Đến sớm, tôi tranh thủ nghiên cứu các TTHC liên quan đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã xem cần những giấy tờ gì. Đến giờ làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục với thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục giấy tờ chưa đủ hoặc sai sót thì mọi người ở đây hướng dẫn chu đáo, tôi thấy cũng nhanh. Mong sao mọi người ở đây sẽ phát huy để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn”.

Cùng nhận xét với anh Bảy, anh Nguyễn Duy Lân ở thôn Ao Khoai chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi làm hồ sơ thường phải chờ mấy hôm mới lấy được kết quả. Những năm gần đây, khi có việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, tôi được cán bộ bộ phận “một cửa” hướng dẫn tận tình, chu đáo, giải quyết nhanh gọn và nhận kết quả luôn trong ngày, không phải mất công đi lại nhiều lần”.

Ông Lương Xuân Trường cũng cho biết, xã sẽ tiếp tục cải cách TTHC bằng nhiều hình thức, biện pháp; hướng dẫn mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân tiếp cận, thực hiện và giám sát thuận lợi nhất; liên tục kiểm soát TTHC từ khâu dự thảo đến đánh giá tác động của các quy định về TTHC trong thực tế.

"Xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”; triển khai thực hiện quy định đào tạo, bồi dưỡng trong công vụ theo định kỳ bắt buộc hàng năm đối với cán bộ, công chức với nội dung chủ yếu tập trung bổ sung nội dung, phương pháp, kinh nghiệm quản lý, hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý mới và nâng cao các kỹ năng hành chính khác để đáp ứng yêu cầu công vụ được giao...” - ông Trường chia sẻ.

Việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác CCHC đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý, từ đó tạo ra môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, tạo niềm tin, sự hài lòng của cán bộ, nhân dân trong xã vào bộ máy công quyền của Nhà nước.

Trần Minh

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện thị trấn Mậu A hướng dẫn giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công.

Sáng 9/5, Đoàn Thanh niên thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã phối hợp với Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn triển khai mô hình “Ngày thứ 5 tình nguyện” trong giải quyết thủ tục hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 hằng năm đã tiết kiệm cho nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số trước ngày 10/5, bảo đảm hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục