Lục Yên: Góp phần củng cố lòng tin của người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2022 | 7:14:07 AM

YênBái - UBND huyện đã thực hiện công khai, minh bạch về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; quản lý và sử dụng đất đai.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thời gian qua, UBND huyện Lục Yên đã thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các quy định của Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.

Theo đó, UBND huyện đã thực hiện công khai, minh bạch về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; quản lý và sử dụng đất đai. Lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị như: công tác cán bộ bao gồm việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng và khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức cũng đảm bảo công khai, minh bạch theo quy định để phòng ngừa tham nhũng… 

Công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả PCTN được huyện quan tâm, chú trọng. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn, phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc được trang bị đầy đủ máy vi tính, có kết nối Internet và thực hiện thư điện tử để giao dịch công việc; 100% các xã, thị trấn khai thác sử dụng tốt các phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Một số ứng dụng khác trong các ngành chuyên môn đã được thực hiện như: phần mềm quản lý tài chính - kế toán, quản lý hộ tịch, đất đai. 

Cùng với đó, việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng được quan tâm thực hiện. Việc công khai thủ tục hành chính cũng được huyện thực hiện nghiêm túc. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã cũng như quy trình, thời gian giải quyết, hồ sơ, phí và lệ phí, nơi tiếp nhận và trả kết quả được công khai tại trụ sở làm việc. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” ngày càng nâng lên. 

Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng và thuận tiện. 

Trong phòng, chống tham nhũng, huyện tập trung quản lý, tăng cường kiểm tra những lĩnh vực dễ xảy ra hành vi tham nhũng, như: quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; quản lý và chi tiêu ngân sách, mua sắm tài sản công; đầu tư, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép kinh doanh… Giao trách nhiệm cho các xã, thị trấn quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn; tập trung vào việc kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác trái phép đá, sỏi… gây ô nhiễm môi trường; tăng cường công tác thẩm định các quy hoạch sử dụng đất, các dự án đầu tư, các phương án bồi thường; đề xuất các khu vực để thu hồi, chuyển mục đích và tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách… 

Đặc biệt, để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, huyện còn tăng cường công tác tiếp công dân, làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; chủ động phát hiện hành vi tham nhũng, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thực hiện nghiêm minh theo quy định của pháp luật, tăng cường giáo dục, răn đe, phòng ngừa.

Trần Ngọc

Tags Cải cách hành chính Luật Phòng chống tham nhũng cán bộ công chức viên chức

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục