"Quyền con người" đâu phải là tự do vô pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2022 | 10:24:14 AM

YênBái - Mấy hôm nay trên Fanpage của Việt Tân lại nhan nhản những bài về "nhân quyền" của Lê Ánh, Thạch Vũ và nhiều bồi bút khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lê Ánh viết: "Những quyền mà con người sinh ra đã có, được công nhận không được trao cho, ban tặng bởi bất cứ lý tưởng chính trị, tôn giáo hay thể chế nhà nước nào". Nói như Lê Ánh thì con người đúng là sinh ra đã có quyền hít thở không khí, ăn uống, bài tiết… theo bản năng của một sinh vật, nhưng con người có lý trí, sống có xã hội thì: Nhà phải có gia phong, nước có phép nước. Con người văn minh sống có tổ chức, có luật pháp và phải tuân thủ pháp luật… "Quyền con người" theo quan niệm của Lê Ánh chỉ có thể là con người nguyên thủy, mà người nguyên thủy sống theo bầy đàn cũng phải tuân theo kẻ đầu đàn chứ đâu có được muốn làm gì thì làm.

Việt Tân vặn vẹo: "Nếu lãnh đạo Việt Nam cứ nằng nặc cho rằng "Nhân quyền Việt Nam khác thế giới" thì tại sao lại đặt bút ký tôn trọng quyền con người được viết rành rẽ từng điều một trong các văn kiện của Liên Hiệp Quốc?". 

Đúng là Chính phủ Việt Nam đọc kỹ rồi mới ký và cam kết thực hiện, đồng thời đã thực hiện đầy đủ quyền con người, chỉ tiếc rằng còn nhiều nước ký nhưng thực hiện không được như Việt Nam. Việt Nam được tín nhiệm với số phiếu cao gần như tuyệt đối bầu vào Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ vừa qua, nay lại được giới thiệu là ứng cử viên duy nhất của ASEAN để bầu vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023 - 2025 là câu trả lời với những kẻ cho rằng: "Việt Nam vi phạm nhân quyền".

Nghị quyết 2625 của Liên Hiệp Quốc viết: "Không quốc gia hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp trực tiếp hay gián tiếp, vì bất cứ lý do gì vào công việc nội bộ và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào khác, can thiệp vũ trang và tất cả các hình thức can thiệp hay đe dọa chống lại tư cách của quốc gia nào đó đều là vi phạm luật pháp quốc tế". 

Tuyên bố về các nguyên tắc của luật quốc tế phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc (1970) khẳng định: "Tôn trọng chủ quyền quốc gia về sự lựa chọn chế độ chính trị, kinh tế, xã hội và chính sách đối ngoại, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia và quyền tự quyết của mỗi dân tộc. Không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác". 

Luật pháp quốc tế ghi rành rành như vậy về vấn đề "nhân quyền” vậy mà sao vẫn có những thế lực tài trợ, chống lưng cho các tổ chức khủng bố như: Việt Tân, Triều đại Việt, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, "Hội anh em dân chủ" tập hợp bọn phản động lưu vong suốt ngày đòi: "Việt Nam phải đa đảng", "Phải thay đổi chế độ chính trị", "Phải chọn bên: Theo Mỹ hoặc theo Trung quốc?" suốt ngày xuyên tạc, kích động, chống phá, trao "giải thưởng nhân quyền" cho các đối tượng vi phạm pháp luật hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân của Việt Nam? 

Còn nữa, Công ước quốc tế về quyền tự do nhân sự 1966 (khoản 1, Điều 19) viết: "Công dân nào cũng có thể nói, viết và công bố tự do, tuy nhiên họ sẽ chịu trách nhiệm nếu lạm dụng quyền tự do này theo quy định của pháp luật". Điều 19 của công ước chỉ rõ: "Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp". 

Thế nhưng Điều 22 (khoản 2) lại ghi: "Việc thực hiện những quyền này không hạn chế, trừ những hạn chế do pháp luật quy định, vì lợi ích an ninh quốc gia, an toàn và trật tự công cộng và để bảo vệ sức khòe hoặc đạo đức của công chúng hay các quyền tự do của người khác". 

Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền năm 1948 (Điều 29) khẳng định: "Trong khi thụ hưởng các quyền tự do cá nhân, phải chịu những hạn chế do luật định nhằm mục đích duy nhất là đảm bảo việc thừa nhận và tôn trọng đối với các quyền tự do của những người khác và đòi hỏi chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng và phúc lợi chung trong một xã hội dân chủ". 

Quy ước nhân quyền Châu Âu tại Điều 10-2 viết: "Quyền tự do ngôn luận bao giờ cũng bị hạn chế bởi một số điều kiện và hình phạt mà luật pháp quy định". Điều 2385, chương 115 Bộ luật Hình sự nước Mỹ ghi: "Nghiêm cấm mọi hành vi in ấn, xuất bản, biên tập, phát thanh truyền bá và mọi hình thức vận động, xúi giục lật đổ, tiêu diệt chính quyền bất cứ cấp nào". Với nước Mỹ thì như vậy mà Việt Nam xử lý các đối tượng hoạt động chống phá nhà nước, lật đổ chính quyền thì chúng cho là "vi phạm nhân quyền” có phải là cấm dân đen đốt đèn để mặc cho quan châu phóng hỏa” không?

Sự thật  là quyền tự do của mỗi người đều phải đặt trong khuôn khổ pháp luật, không thể vì tự do của một người, một nhóm người mà chà đạp lên tự do của cả cộng đồng hay của người khác, càng không được lợi dụng quyền tự do để hoạt động lật đổ chính quyền. Đó là vấn đề mang tính phổ quát toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Bời vậy không bao giờ có thứ "nhân quyền" vô pháp, tự do vô chính phủ như Lê Ánh bịa đặt.

Luật pháp Việt Nam có những quy định để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, bảo vệ sức khỏe, đạo đức của công chúng, giữ gìn truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Luận điệu: "Nhân quyền cao hơn chủ quyền" là lý sự của bọn kẻ cướp, mượn danh nghĩa "bảo vệ nhân quyền" để xâm phạm trắng trợn chủ quyền, quyền tự quyết của các quốc gia, dân tộc là tội ác phải bị trừng phạt và không thể tồn tại trong thế giới văn minh.

Lê Ánh, Việt Tân suốt ngày mượn luật pháp quốc tế để rêu rao "nhân quyền" nhưng chính chúng đang trắng trợn vi phạm luật pháp  quốc tế, xâm phạm các quyền tối thiểu, cơ bản của cả dân tộc Việt Nam là quyền lựa chọn, quyết định thể chế chính trị phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân Việt Nam. Thủ đoạn "lập lờ đánh lận con đen" của chúng không lừa bịp được ai mà chỉ càng lộ rõ bản chất phản động, lưu manh của chúng.

Nhất Tâm

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục