Ban chỉ đạo 35 cấp tỉnh Yên Bái - nòng cốt đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 3:42:02 PM

YênBái - Sau 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 144 của Tỉnh ủy Yên Bái về triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII và Quyết định 1893 thành lập Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, đến nay, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đông đảo đại biểu tham dự và đề xuất giải pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh năm 2022 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Đông đảo đại biểu tham dự và đề xuất giải pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh năm 2022 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Từ khi ra đời đến nay, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối chính trị, Đảng ta luôn coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, coi đó là một trong những nội dung cơ bản, hệ trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức...

Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. 

Đặc biệt, từ khi Đảng, Nhà nước ta chủ động tiến hành đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, các thế lực thù địch đã sử dụng mọi phương thức, thủ đoạn tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm mục đích gây hoang mang, dao động về hệ tư tưởng, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa; xuyên tạc, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác - Lênin. 

Chúng lợi dụng, khoét sâu những thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương, cũng như những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên, gây tâm lý hoang mang, dao động về mặt tư tưởng, làm mất lòng tin, thiếu sự đồng thuận trong nhân dân để dễ dàng chia rẽ nội bộ, kích động các phần tử phản động, bất mãn có cơ hội chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hôm nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ với sự phát triển vượt bậc của Internet và mạng xã hội…, là môi trường thuận lợi để các đối tượng phản động có thể lợi dụng tấn công, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước với những chiêu thức, thủ đoạn chống phá hết sức tinh vi, xảo quyệt. 

Điều đáng nói là khi các đối tượng xấu ráo riết hoạt động để những thông tin phản động "lây lan mạnh”, gây ra những ảnh hưởng xấu trong xã hội thì vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên hạn chế về năng lực, sự hiểu biết lẫn kinh nghiệm chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Thậm chí, có không ít trường hợp còn bàng quan, né tránh, ngại va chạm, thiếu quyết tâm trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Để phòng, chống và chủ động đấu tranh trước những âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trong tình hình mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. 

Đây là một nghị quyết quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội mà cán bộ, đảng viên đóng vai trò quan trọng.


Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Yên tích cực bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho cán bộ, đảng viên. 

Theo đó, ngày 26/6/2019, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành kế hoạch 144 về triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII và Quyết định 1893 thành lập Ban Chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tỉnh Yên Bái. Đến nay, sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ trọng tâm, xử lý các vụ việc phức tạp nảy sinh, điển hình như chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm đăng tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận nhân dân trong giai đoạn bùng nổ đại dịch Covid-19; tập trung tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tăng cường nắm bắt, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. 

Lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong tỉnh được củng cố, tăng cường hoạt động theo phương châm "Phòng ngừa từ sớm, từ xa”, gắn chặt giữa "xây và chống”, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh và Ban Chỉ đạo 35 các cấp thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận có liên quan của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là Đề án số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch giai đoạn 2021 - 2025”. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Yên Bái là 1 trong 3 địa phương tiêu biểu của cả nước được Ban Chỉ đạo 35 Trung ương đánh giá cao về kết quả tham gia Cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Ban Chỉ đạo 35, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. 

Ngoài ra, tỉnh Yên Bái còn tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề: "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 35 của Trung ương trên địa bàn tỉnh và rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. 

Nhờ phát huy cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là Ban Chỉ đạo 35 các cấp đã đề ra được nhiều giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả thông tin xấu, độc; giải pháp quản lý thông tin trên không gian mạng; sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên địa bàn cũng như kinh nghiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. 


Có thể nói, sự định hướng thông tin tuyên truyền rất hiệu quả của Ban Tuyên giáo, Ban Chỉ đạo 35 các cấp đã giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh có thêm kiến thức, kinh nghiệm để nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động tấn công vào nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hiện nay cũng như trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, nêu cao hơn nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua việc chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết 35 của các ngành, các địa phương, đơn vị. Đây chính là động lực quan trọng giúp cán bộ, đảng viên trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thanh Hương

Tags Ban chỉ đạo 35 cấp tỉnh Yên Bái nòng cốt đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Các tin khác

​Việc Ban chấp hành Trung ương Đảng cho một số cán bộ cấp cao, thôi giữ các chức vụ do vi phạm những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương và các quy định khác của Đảng là thể hiện sự kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kỳ người đó là ai” và chính Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã nêu gương “Nói đi đôi với làm” đừng ai mơ hồ, ảo tưởng, hy vọng “sẽ có ngoại lệ” “Chỉ tắm từ vai xuống”…

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh một tòa nhà chung cư cao tầng treo hàng trăm lá cờ Tổ quốc một cách thẳng đều đã gây ấn tượng mạnh trên cộng đồng mạng. Khi cư dân các tòa nhà cùng treo lá cờ đỏ sao vàng tại vị trí giống nhau, kích cỡ lá cờ bằng nhau, không chỉ tạo ra hiệu ứng mà còn cảnh báo với các thế lực thù địch rằng truyền thống yêu nước đã đi vào máu thịt người dân Việt Nam.

Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục