Lên đường nhập ngũ - trách nhiệm và niềm tự hào của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2024 | 7:46:44 AM

YênBái - Quân đội là trường học lớn của thanh niên. Trong môi trường quân đội, các bạn trẻ không những được cống hiến, mà còn được học tập, rèn luyện những phẩm chất cao đẹp (đức - trí - dũng), mang trong mình mầu áo xanh chắc chắn là niềm vinh dự, tự hào và là trách nhiệm cao cả của thanh niên Việt Nam. Nhưng cũng ngay lúc này, trên mạng xã hội đã xuất hiện những bài viết của những kẻ xấu mang nội dung kích động thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Các tân binh trong Ngày hội giao quân tại thành phố Yên Bái năm 2023. Ảnh: Thu Trang
Các tân binh trong Ngày hội giao quân tại thành phố Yên Bái năm 2023. Ảnh: Thu Trang

Đợt tuyển quân, giao quân đầu năm 2024 đang đến gần, những thanh niên từ mọi miền quê Yên Bái có sức khỏe, có phẩm chất, đạo đức tốt… đang cùng với các bạn trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc sẽ tạm biệt mái ấm gia đình, tạm biệt những người thân thương, gác lại những công việc thường nhật và cả những kế hoạch trước mắt để lên đường nhập ngũ. Nhưng cũng ngay lúc này, trên mạng xã hội đã xuất hiện những bài viết của những kẻ xấu mang nội dung kích động thanh niên trốn tránh NVQS. 

Với thủ đoạn hết sức nguy hiểm, bọn phản động, các thế lực thù địch và những kẻ ích kỷ, hèn nhát đăng tải những bài viết mang nội dung hết sức bịa đặt hòng xuyên tạc lịch sử, phủ nhận sạch trơn những thành tựu to lớn mà dân tộc ta, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng còn lớn tiếng đòi phi chính trị hóa quân đội, loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ra khỏi lực lượng quân đội. Nhiều bài viết còn trắng trợn cho rằng, tham gia NVQS là sai lầm, lãng phí tuổi thanh xuân, là cống hiến sức lực cho người khác hưởng thụ… 

Những hình ảnh, những câu chuyện bộ đội ta gian khổ, vất vả trong suốt quá trình luyện tập, huấn luyện; những vụ việc chiến sĩ trẻ tử vong bất thường… bỗng dưng xuất hiện dày đặc mỗi dịp tuyển quân. Một số thanh niên hạn chế về nhận thức, thiếu ý chí phấn đấu còn lên mạng xã hội trêu chọc những bạn bè cùng trang lứa tham gia NVQS.

Tuy nhiên, mặc cho bọn phản động ra sức chống phá, xuyên tạc, kích động, bôi nhọ, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam vẫn thu được những thành tựu lớn trên mọi lĩnh vực. Niềm tự hào của thanh niên khi đóng góp tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ chưa bao giờ giảm sút. 


Tham gia NVQS không chỉ là nghĩa vụ của công dân trong độ tuổi đã được quy định tại Luật NVQS, mà lên đường nhập ngũ còn là niềm tự hào của đại bộ phận thanh niên Việt Nam, bởi thực hiện NVQS chính là sự cống hiến một phần bé nhỏ của mình cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng; là tiếp nối truyền thống yêu nước, đánh đuổi giặc ngoại xâm của dân tộc ta. 

Hơn thế, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ luôn cao đẹp trong lòng dân, luôn là tấm gương sáng cho mọi thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo. "Con tôi cứng cáp hơn, trưởng thành hơn sau khi hoàn thành NVQS”; "Nhờ môi trường quân đội, nhờ có gần 2 năm quân ngũ mà con cháu chúng tôi trở thành một người sống có trách nhiệm”; "Địa phương chúng tôi coi đội ngũ thanh niên hoàn thành NVQS là nguồn phát triển Đảng, là nòng cốt trong mọi phong trào, đặc biệt là phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội” - đó là những lời nhận xét của rất nhiều ông bố, bà mẹ, nhiều cán bộ cấp ủy, chính quyền ở cơ sở. Điều đó, là hoàn toàn dễ hiểu khi quân đội là môi trường tốt để tôi luyện công dân sống có tác phong, có kỷ luật; là trường học lớn để hoàn thiện nhân cách và bồi dưỡng lý tưởng cũng như phẩm chất, đạo đức công dân. 

Mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao quân đầu xuân năm 2024 đã hoàn tất. Sau những ngày đón tết, vui xuân cùng gia đình, người thân, hàng trăm thanh niên các dân tộc Yên Bái sẽ hăng hái lên đường nhập ngũ. Xây dựng chủ nghĩa xã hội đồng hành với bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa - trách nhiệm lớn lao ấy, đặt lên đôi vai của tuổi trẻ Việt Nam. 

Lê Phiên

Tags nhập ngũ thanh niên

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục