Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 2 (19/10/1946 - 19/10/2016)

Trận thắng lúc hừng đông

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2016 | 8:17:21 AM

YBĐT - Sư đoàn 355 vừa chỉ đạo Trung đoàn 118 thực hiện thành công cuộc diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 2 cấp năm 2016 với đề mục “Trung đoàn bộ binh khung thường trực chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); điều chỉnh kế hoạch động viên, thực hành tiếp nhận quân nhân dự bị, huấn luyện bổ sung; tổ chức chiến đấu tiến công địch lâm thời phòng ngự ở địa hình núi”.

Khẩu đội 12,7 mm Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 (Quân khu 2) tiêu diệt mục tiêu tại cuộc diễn tập ĐV-16.
Khẩu đội 12,7 mm Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 (Quân khu 2) tiêu diệt mục tiêu tại cuộc diễn tập ĐV-16.

Cuộc diễn tập đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 2, các cơ quan chức năng của Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng theo dõi, đánh giá đạt kết quả giỏi toàn diện, nhất là trình độ, chất lượng và khả năng SSCĐ của lực lượng dự bị động viên (DBĐV).

Trời vừa tảng sáng, cỏ cây còn ngủ im lìm, vậy mà lực lượng cán bộ, chiến sỹ DBĐV với đầy đủ vũ khí trang bị có trong biên chế của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 đã cơ động vào các vị trí, đợi lệnh nổ súng tiến công. Quan sát hành động của các chiến sỹ dự bị, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi “những người lính trong dân” phần lớn đều rời xa môi trường quân ngũ đã lâu mà tác phong vẫn nhanh nhẹn, chuẩn xác, hành động dứt khoát chẳng hề thua kém bộ đội thường trực.

Thượng tá Hoàng Văn Thuân - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 118 cho biết: "Do quá trình huấn luyện lực lượng DBĐV ngắn nên chúng tôi chú trọng huấn luyện thực hành, bảo đảm sát thực tế chiến đấu; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, lễ tiết tác phong cho cán bộ, chiến sỹ, giúp lực lượng DBĐV nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội”.

Tranh thủ trước giờ “xung trận”, anh Hà Nhân Khiếu ở xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cũng chia sẻ: "Đây là đợt thứ hai tôi tham gia huấn luyện tại Sư đoàn 355. Mặc dù kinh tế gia đình còn rất nhiều khó khăn, tôi lại là lao động chính nhưng gia đình vẫn động viên, tạo điều kiện để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Còn anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Thanh Hùng, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái lại thích thú với những nội dung huấn luyện mới: “Rời quân ngũ đã lâu nhưng tham gia lực lượng DBĐV và tập trung huấn luyện đợt này tôi cảm giác như sống lại những năm tháng trong quân ngũ. “Trận đánh” hôm nay, tôi quyết tâm tiêu diệt toàn bộ các mục tiêu đảm nhiệm”.

Anh Tuấn vừa dứt lời cũng là lúc “trận đánh” bắt đầu. Ban đầu là những tiếng nổ liên tiếp, vang lên như sấm rền của đạn cối do trên chi viện, ngay sau đó là tiếng nổ chát chúa của các khối bộc phá giúp nhanh chóng phá tan cửa mở được thực hiện bởi mũi tiến công đầu tiên do Trung đội 1, Đại đội 9 “khai màn”.

Cuộc “chiến đấu” càng về sau càng diễn ra ác liệt. Sau khi bị hỏa lực của ta chế áp, phát hiện ra ý định mở cửa của ta, “địch” sử dụng hỏa lực bắn phá mãnh liệt nhằm bịt lấp cửa mở. Song với ý chí kiên cường, tinh thần dũng cảm, các chiến sỹ của ta vẫn anh dũng xông lên lần lượt nổ phá vật cản của “địch”, khai thông cửa mở, tạo điều kiện cho lực lượng đánh chiếm đầu cầu từng bước áp sát cửa mở tiêu diệt “địch”.

Sau 15 phút chiến đấu dũng cảm, toàn bộ lực lượng “địch” ở các hướng bị tiêu diệt. Được lệnh của trên, ta tiếp tục lùng sục, truy kích những tên địch còn ngoan cố không chịu đầu hàng, giải quyết hậu quả trận đánh và sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiếp theo.

Trong không khí “chiến thắng”, Thượng tá Hoàng Văn Thuân vui vẻ tâm sự: “Để có được kết quả diễn tập thành công hôm nay, đơn vị đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Theo đó, Trung đoàn đã tiến hành quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của trên về nhiệm vụ diễn tập, chuẩn bị đầy đủ hệ thống các kế hoạch, văn kiện đúng theo yêu cầu đề ra; tổ chức luyện tập các giai đoạn chuyển trạng thái, các vai diễn bảo đảm thuần thục”.

Những năm gần đây, để bảo đảm huy động đủ nguồn DBĐV có chất lượng tốt, phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập và các hoạt động kiểm tra, tập trung huấn luyện, Trung đoàn 118, Sư đoàn 355 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương giao nguồn, nhất là trong công tác thâm nhập, phúc tra, sắp xếp, quản lý nguồn. Trong lần diễn tập này, theo chỉ đạo của Sư đoàn, đơn vị thực hành kiểm tra sẵn sàng động viên Tiểu đoàn Bộ binh 1, tiếp nhận 1 đại đội bộ binh vào huấn luyện và thực hành bắn chiến đấu. Mặc dù toàn bộ quân DBĐV của Trung đoàn được động viên lần này đều được huy động ở các địa phương cách xa đơn vị hàng trăm cây số nhưng Trung đoàn vẫn bảo đảm đủ 100% quân số theo quy định với chất lượng tốt nhất.

Trao đổi một số kinh nghiệm trong công tác quản lý nguồn DBĐV, Đại tá Nguyễn Ngọc Lạn, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 355 cho biết: “Sư đoàn nhận nguồn DBĐV trên địa bàn 3 tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang và Yên Bái. Địa bàn động viên rộng với 215 xã, phường, thị trấn giao nguồn, chủ yếu là các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa; nguồn bổ sung cho các đơn vị của Sư đoàn ngày càng khó khăn, do nguồn động viên từ các cơ sở cung cấp hàng năm giảm; số quân nhân dự bị (QNDB) giải ngạch theo luật hoặc đi làm ăn xa ngày càng tăng… Từ thực tế đó, Sư đoàn đã tập trung chỉ đạo cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương giao nguồn, trực tiếp là cơ quan quân sự các địa phương để trao đổi về biện pháp tạo nguồn, thống nhất về sắp xếp QNDB vào các đơn vị DBĐV theo tổ chức, biên chế, bảo đảm chất lượng, số lượng; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, thông báo sớm cho các cơ sở về thời gian phúc tra, kiểm tra sẵn sàng động viên”.

Hàng năm, Sư đoàn tổ chức phúc tra, thâm nhập tại cơ sở 2 đợt (tháng 4 và tháng 10), ngoài ra còn phúc tra, thâm nhập trước khi tiến hành huấn luyện và kiểm tra SSCĐ từ 10 - 15 ngày. Trên cơ sở đó, rà soát, đối chiếu lại danh sách, số lượng, chất lượng của đơn vị DBĐV; kịp thời đề nghị địa phương điều chỉnh, bổ sung QNDB mới được xuất ngũ (đủ tiêu chuẩn) thay số QNDB đã giải ngạch.

Sư đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương khi tổ chức chi trả phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ khung B, cử cán bộ khung A phối hợp cùng cơ quan quân sự địa phương tổ chức sinh hoạt chính trị, thông qua đó để nắm quân số, chất lượng chính trị, điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình và khả năng thực hiện nhiệm vụ của QNDB.

Hiện Sư đoàn 355 đã sắp xếp quân dự bị vào các đầu mối đơn vị đạt 93,8% theo biên chế; trong đó, đúng chuyên môn quân sự (CMQS) đạt 83% (tăng 7,2% so với những năm trước), gần đúng CMQS đạt 9,2% và không đúng CMQS là 8,8%. Quân nhân DBĐV là đảng viên đạt hơn 20%, bảo đảm 100% đơn vị động viên đều có đảng viên, đủ điều kiện thành lập chi bộ. Nhờ đó, chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng động viên, SSCĐ của các đơn vị DBĐV thuộc Sư đoàn ngày càng nâng cao, đủ khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Nguyễn Hồng Sáng

Các tin khác
Du khách tham quan triển lãm

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ-Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Lượng khách tấp nập ghé thăm các di tích lịch sử ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên từ đầu năm đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ ngày 30/4 - 7/5, tỉnh Điện Biên đón hơn 370.000 lượt khách du lịch, doanh thu trên 390 tỷ đồng.

Khối hồng kỳ do các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 đảm nhiệm diễu hành qua lễ đài tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong không khí thiêng liêng xúc động và tự hào của cả dân tộc sáng 7/5 vừa qua tại tỉnh Điện Biên, khối hồng kỳ - "biểu tượng của sức mạnh đất nước Việt Nam" đã diễu qua lễ đài với những lá cờ đỏ tung bay trong gió như những ngọn lửa rực cháy, mang theo khí thế hào hùng của chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vinh dự "tạo nên" khối hồng kỳ ấy là các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn anh hùng 174, Sư đoàn 316 đóng quân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục