"Điểm hẹn lịch sử" tại Điện Biên

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2024 | 9:12:23 AM

YênBái - Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm trên trục đường Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ. Đây là công trình văn hóa, nơi lưu giữ hàng nghìn tài liệu, hiện vật gắn liền với Chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Những ngày này, Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mở cửa tất cả các ngày trong tuần, thời gian mở cửa là từ 7h sáng đến 17h chiều để phục vụ du khách đến Điện Biên trong Năm du lịch quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.


Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình có kiến trúc hiện đại; hình dáng bên ngoài được thiết kế là hình chiếc mũ nan phủ lưới ngụy trang của chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Phần trưng bày được bố trí ở tầng một của Bảo tàng với diện tích rộng 1.250m2 gồm gần 1.000 tài liệu, hiện vật, ảnh, bản đồ được tổ chức sắp xếp khoa học và mỹ thuật với sự hỗ trợ của kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. 

Tự hào về chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thấm thía hy sinh, mất mát của các thế hệ cha ông trong chiến dịch Điện Biên Phủ là cảm nhận chung của mỗi người dân đất Việt tới Bảo tàng, đặc biệt những ngày này. Từng bức ảnh, hiện vật làm sống lại những tháng ngày "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. 

Điểm nhấn của Bảo tàng là Bức tranh Panorama tái hiện toàn bộ Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một trong ba bức tranh lớn nhất trên thế giới. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan, với 4.500 nhân vật cùng phong cảnh núi rừng. phần mái vòm liền kề thể hiện mây trời, phần dưới bức tranh được đặt các mẫu vật nối tiếp. Bức tranh là kết quả lao động sáng tạo của tập thể gần 200 họa sỹ, cùng các kiến trúc sư, nhạc sỹ, chuyên gia kỹ thuật... dày công nghiên cứu từ các tư liệu lịch sử, thể hiện một cách trọn vẹn, liền mạch những khoảnh khắc điển hình, sự kiện tiêu biểu trước và trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Toàn cảnh Chiến dịch lần lượt tái hiện trên nền âm nhạc hùng tráng cho người xem góc nhìn trực quan, sinh động về những ngày "mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non” cách đây 70 năm. 

Là kho tàng lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thực sự đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn, không thể bỏ qua với mỗi du khách khi có dịp đến với miền đất lịch sử Điện Biên anh hùng.

Thu Trang – Hoài Văn
 


Tags Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ Điểm hẹn lịch sử Điên Biên

Các tin khác

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024), tối 4/5, UBND huyện Trấn Yên tổ chức ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và công diễn các tiết mục xuất sắc tại Hội thi “Em hát về địa chỉ đỏ”.

Chiều 4/5, tại xã Việt Hồng, Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên tổ chức chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”.

Ngày 4/5, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an tỉnh, Hội Cựu chiến binh Khối cơ quan và doanh nhiệp tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức Chương trình “Hành trình theo bước chân anh hùng”. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xung kích, các chiến sĩ cao xạ pháo đang đánh trả quyết liệt máy bay địch ở Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần làm “thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục