Ngành giao thông vận tải Yên Bái siết chặt hoạt động vận tải phòng chống dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2019 | 8:32:14 AM

YênBái - Ngành giao thông vận tải đã tập trung triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh thông qua các giải pháp siết chặt hoạt động vận tải trên cả đường bộ, đường thủy. 

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện tham gia giao thông.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện tham gia giao thông.

Kể từ ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, đến nay cả nước đã có 17 địa phương xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Trước tốc độ lây lan nhanh chóng và rầm rộ của dịch bệnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp phòng chống. 

Để phòng chống dịch trên khâu lưu thông, vận chuyển, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường tuyên truyền, kiểm tra tình trạng vận chuyển tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn không rõ nguồn gốc trên các lĩnh vực đường bộ, đường thủy ra vào trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Bệnh DTLCP đang lây lan nhanh trên diện rộng, trong khi đó, tỉnh Yên Bái có nhiều tuyến đường thông thương, kết nối với nhiều địa bàn nên, rất có nguy cơ bị dịch bệnh xâm nhiễm. Do vậy, để giảm thấp nhất nguy cơ xâm nhiễm bệnh DTLCP vào địa bàn tỉnh, công tác quản lý hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu cũng như khách du lịch có vai trò quan trọng”.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã tập trung triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn bệnh DTLCP xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh thông qua các giải pháp siết chặt hoạt động vận tải trên cả đường bộ, đường thủy. 

Trong đó, nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu không rõ nguồn gốc; tập trung ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật vào địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám sát các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy và khách du lịch từ các nước, khu vực đã, đang có dịch bệnh mang thịt lợn, các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến đến địa bàn… 

Ông Phạm Duy Đốc - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Thực tế, xe khách liên tỉnh rất ít vận chuyển gia súc, gia cầm không có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, để ngăn nguy cơ lây lan bệnh DTLCP vào địa bàn, Công ty yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện vận chuyển lợn, các sản phẩm lợn”. 

Cùng với siết chặt hoạt động vận tải hành khách, lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc ra vào trên địa bàn tỉnh. 

Theo ông Ngô Quốc Trưởng - Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, của ngành, đơn vị tăng cường tuyên truyền cho các đơn vị vận tải không vận chuyển lợn không có nguồn gốc rõ ràng. Cùng đó, đơn vị tập trung thực hiện kiểm tra công tác vận tải, tải trọng gắn với kiểm tra vận chuyển lợn, nguồn gốc lợn. 

Hiện nay, lực lượng đang triển khai kiểm tra trên các bến xe khách trên địa bàn tỉnh và tuyến quốc lộ 37 nối từ tỉnh Tuyên Quang qua huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn qua huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. 

Được biết, hiện nay, các cơ quan chức năng của Sở tăng cường phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các bến xe, bến tàu khách; tập trung kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện và phương tiện vận tải bằng ô tô buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gia súc, gia cầm không có nguồn gốc rõ ràng. 

Hùng Cường

Tags vận tải Yên Bái tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục