Văn Yên quyết tâm không để dịch xâm nhập

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 1:49:59 PM

YênBái -

Huyện thành lập 9 tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn các địa bàn có nguy cơ cao, khu vực chăn nuôi nhiều, các địa điểm có nhiều khách du lịch và có phương tiện vận chuyển đến từ các tỉnh, huyện lân cận, đặc biệt là các địa phương có tuyến quốc lộ đi ra. 

Lãnh đạo và cán bộ nông nghiệp xã An Thịnh tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi về cách phòng chống dịch tả lợn châu Phi.
Lãnh đạo và cán bộ nông nghiệp xã An Thịnh tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi về cách phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Hiện nay, tổng đàn gia súc chính của huyện Văn Yên có trên 117.450 con, trong đó, đàn lợn có gần 98.000. Với quyết tâm cao không để xảy ra dịch, ngay sau khi có công điện và kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh, huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp, ra công điện khẩn triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chăn bệnh dịch. 

Đồng thời, thành lập 9 tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn các địa bàn có nguy cơ cao, khu vực chăn nuôi nhiều, các địa điểm có nhiều khách du lịch và có phương tiện vận chuyển đến từ các tỉnh, huyện lân cận, đặc biệt là các địa phương có tuyến quốc lộ đi ra. 

Huyện xác định các xã trọng điểm có khả năng dễ lây lan dịch bệnh, gồm: Châu Quế Thượng; Lang Thíp; Ngòi A; Yên Hưng; An Thịnh và thị trấn Mậu A; tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật. 

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho hay: "Chúng tôi xác định công tác tuyên truyền và phát hiện dịch là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu. Vì thế, ngoài việc tổ chức kiểm tra, giám sát việc buôn bán, vận chuyển gia súc, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn, chính quyền các cấp cũng đã thông tin tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người chăn nuôi về diễn biến và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; vận động các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh DTLCP". 

"Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn và người chăn nuôi, cộng đồng dân cư phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giám sát, phát hiện dịch bệnh, thực hiện nghiêm chỉ đạo "5 không” của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm không để bệnh DTLCP xâm nhập vào địa bàn huyện” - ông Hải nói.

Sự vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể của cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên cùng sự nỗ lực, tích cực của người chăn nuôi trong phòng, chống bệnh DTLCP sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả, không để bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn. 

Thanh Chi - Bùi Minh

Tags Văn Yên tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục