Trạm Tấu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2019 | 9:05:12 AM

YênBái - Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Trạm Tấu, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 2 thôn Tấu Dưới và Tấu Trên, xã Trạm Tấu và thôn Làng Nhì, xã Làng Nhì với 41 con bị mắc và nghi mắc, trong đó có 37 con đã chết.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi tại huyện Trạm Tấu do Trung tâm chuẩn đoán Thú y Trung ương công bố ngày 12/5
Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi tại huyện Trạm Tấu do Trung tâm chuẩn đoán Thú y Trung ương công bố ngày 12/5

Cũng tại thời điểm này, tại xã Túc Đán của huyện Trạm Tấu có 86 con lợn của 35 hộ gia đình bị mắc bệnh, trong đó 80 con đã chết. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, số lợn này chết nghi do mắc bệnh tụ huyết trùng ghép với suyễn cấp. 

Như vậy, Trạm Tấu là địa phương thứ 4 của tỉnh Yên Bái xuất hiện dịch tả lợn châu Phi sau các huyện Trấn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; cấp gần 30 lít thuốc phun tiêu độc khử trùng, 400 kg vôi bột để khử trùng chuồng trại khu vực có dịch; thành lập chốt kiểm dịch tự quản tại 3 xã: Pá Lau, Phình Hồ và Tà Xi Láng. 

UBND huyện yêu cầu các lực lượng chức năng, các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định về phòng chống dịch và các biện pháp cấp bách phòng chống dịch xâm nhiễm vào địa bàn; xây dựng các phương án phòng chống dịch và triển khai các nhiệm vụ theo phương án; thành lập chốt kiểm dịch tại Km 15 trên trục đường tỉnh 174; yêu cầu các xã thành lập chốt kiểm dịch tự quản phòng tránh dịch lây lan. 

Huyện cũng chỉ đạo các tổ công tác phụ trách xã xuống cơ sở để chỉ đạo, tuyên truyền hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

* Tại huyện Trấn Yên, sau xã Minh Quân, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục xuất hiện tại hộ gia đình bà Hà Thị Nga, thôn Hợp Thành, xã Quy Mông với 122 con mắc dịch và nghi mắc, trong đó có 12 con đã chết.  Hộ chăn nuôi này nhập lợn giống từ huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh và phun tiêu độc khử trùng không để dịch lây lan trên diện rộng. 

P.V

Tags Trạm Tấu xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục