Hơn 2.300 người chết, New York chỉ đủ máy thở trong 6 ngày

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 4:25:50 PM

Thống đốc New York cho biết bang này chỉ còn đủ số máy thở dùng cho bệnh nhân thêm 6 ngày, trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 đã tăng lên hơn 2.300 người.

Nhân viên y tế triển khai xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện Brooklyn, New York.
Nhân viên y tế triển khai xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện Brooklyn, New York.

"Với tốc độ sử dụng như hiện tại, số máy thở trong kho của chúng ta chỉ còn đủ dùng  trong 6 ngày”, Thống đốc New York Andrew Cuomo phát biểu trong cuộc họp báo thường ngày hôm 2/4.

"Nếu một người nhập viện và cần máy thở, nhưng không có máy thở, người đó sẽ chết”, ông Cuomo nói thêm.

Trong bình luận khác trên Twitter hôm 2/4, ông Cuomo cho biết: "Tối qua, chúng tôi đã chuyển 600 máy thở tới thành phố New York, Long Island và Westchester. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp đặc biệt để chuyển các máy thở nhằm đáp ứng nhu cầu”.

Thống đốc New York cho biết bang này hiện có 2.200 máy thở được lưu trữ trong các kho, trong khi có khoảng 350 người cần máy thở để điều trị Covid-19 tại các bệnh viện mỗi đêm.

Giới chức y tế thành phố New York thông báo đã nhận 400 máy thở từ bang New York, tuy nhiên vẫn cần khoảng 3.000 máy trong tuần sau và muốn huy động tổng cộng 15.000 máy để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Thống đốc Cuomo đã lên tiếng chỉ trích Nhà Trắng vì không hỗ trợ nhiều cho New York trong cuộc chiến chống dịch. Thống đốc cho biết ông không chắc liệu chính quyền liên bang có chuyển cho New York đủ máy thở để bù đắp số còn thiếu hay không.

"Tôi không nghĩ chính quyền liên bang có khả năng cung cấp đủ số máy thở mà cả nước đang cần hay không. Tốt nhất là tự lo cho chính mình”, ông Cuomo nói.

Tính đến ngày 2/4, tổng số ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại New York đã vượt 92.300 người. Trong khi đó, hơn 2.300 người đã tử vong tại bang này.

New York là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Mỹ - nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới. Mỹ cho đến nay đã ghi nhận 6.075 ca tử vong và 245.080 người nhiễm bệnh.

Tổng thống Donald Trump ngày 2/4 đã kích hoạt Luật sản xuất quốc phòng (DPA), yêu cầu các doanh nghiệp trong nước tăng cường sản xuất máy thở nhằm đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện. 

Các bệnh viện đặc biệt ở các điểm nóng bùng phát dịch của Mỹ đều rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế như máy thở hay đồ bảo hộ. Giới chức y tế Mỹ ước tính, nước này cần thêm khoảng hàng chục nghìn máy thở.

New York yêu cầu người dân đeo khẩu trang

Sau Los Angeles, thành phố New York đã yêu cầu toàn bộ người dân có biện pháp che mặt khi ra đường.

"Chúng tôi khuyên người New York nên đeo khẩu trang khi ra ngoài và đứng gần những người khác. Khi bạn đeo khẩu trang, bạn sẽ bảo vệ tất cả những người khác. Nhiều người đang ở ngoài kia và chính họ cũng không biết họ bị nhiễm bệnh”, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio nói trong cuộc họp báo hôm 2/4.

Ông Blasio cho rằng người dân New York không nên sử dụng khẩu trang chuyên nghiệp như các nhân viên y tế. Thay vào đó, người dân có thể che mũi và miệng bằng khăn hoặc vải, để dành khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu do họ đang bị thiếu.

Khuyến cáo của Thị trưởng New York được đưa ra sau khi xuất hiện một số trường hợp mắc Covid-19 nhưng không phát triệu chứng. Tuy nhiên, ông Blasio cũng nhắc nhở người dân New York rằng đeo khẩu trang không có nghĩa là họ an toàn trước virus và vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng dịch khác.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục