Bác sĩ Yên Bái với 45 ngày chiến đấu nơi tâm dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2021 | 10:31:12 AM

YênBái - Những ngày qua, hưởng ứng lời kêu gọi cả nước hướng về Bắc Giang, các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái đã lên đường hỗ trợ tỉnh bạn dập dịch. Với mỗi y bác sỹ, 45 ngày chiến đấu nơi tâm dịch vừa qua sẽ là khoảng thời gian khó quên trong đời công tác.

Căng mình xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho hàng ngàn người chờ đợi; bãi cỏ, đường đi... thành nơi ngả lưng chớp nhoáng của các y bác sỹ để rồi sau đó lại tiếp tục công việc.
Căng mình xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho hàng ngàn người chờ đợi; bãi cỏ, đường đi... thành nơi ngả lưng chớp nhoáng của các y bác sỹ để rồi sau đó lại tiếp tục công việc.


Góp mặt tại hầu hết các điểm nóng phòng, chống dịch, dù được giao nhiệm vụ nào, các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái cũng cố gắng hết sức, vượt qua khó khăn, phối hợp với các đồng nghiệp Bắc Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với mỗi y bác sỹ, 45 ngày chiến đấu nơi tâm dịch vừa qua sẽ là khoảng thời gian khó quên trong đời công tác.

Quyết tâm ngày ra đi…

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang, 15 y, bác sỹ, nhân viên y tế có kinh nghiệm trong công tác truy vết, xét nghiệm của Đoàn công tác số 01 tỉnh Yên Bái và tiếp theo là 22 cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 của Đoàn công tác số 2 tỉnh Yên Bái đã lần lượt tình nguyện lên đường đến Bắc Giang. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng gác lại nỗi niềm riêng, tình nguyện lên đường không chút chần chừ, do dự, sẵn sàng "chia lửa”, góp một phần công sức của mình, chung tay cùng với tỉnh bạn Bắc Giang dập dịch. 

Với quyết tâm "Đến khi tỉnh Bắc Giang kiểm soát được tình hình dịch bệnh mới trở về”, các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, chung tay cùng cả nước hướng về tâm dịch.

 45 ngày nỗ lực chiến đấu nơi tâm dịch…

Có mặt chi viện Bắc Giang ngay từ đầu đợt dịch bùng phát, những y bác sỹ tình nguyện trong Đoàn công tác số 01 của tỉnh Yên Bái đã nỗ lực phối hợp triển khai công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng với số lượng lớn. 

Kỹ thuật viên xét nghiệm Nguyễn Quang Huy - Trung tâm Y tế huyện Văn Yên chia sẻ: "Nhận nhiệm vụ phối hợp với các đồng nghiệp tỉnh bạn những ngày đầu tập trung lấy mẫu xét nghiệm tại khu công nghiệp huyện Việt Yên, tôi và y bác sỹ trong đoàn trung bình mỗi ngày lấy khoảng từ 1000 - 1.200 mẫu, hằng ngày chúng tôi đi cơ sở từ sáng sớm, thường xuyên di chuyển liên tục giữa thời tiết nắng nóng để lấy mẫu. Vất vả, nhưng tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng để lấy được nhiều mẫu, góp phần đẩy nhanh công tác xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch… Khi tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, chúng tôi lại tiếp tục nhận nhiệm vụ hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Giang”.

Cùng với hoạt động truy vết lấy mẫu xét nghiệm, hoạt động triển khai nhiệm vụ tại các điểm nóng nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân vùng dịch tại trạm y tế và khu cách ly xã Tăng Tiến, xã Trung Đồng; khu cách ly Trường Đại học Nông-Lâm Bắc Giang và Khu chăm sóc tích cực đều được Đoàn công tác số 02 của tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện tốt.

Với nhiệm vụ được giao là phụ trách công tác khám chữa bệnh lưu động ở những tình huống khẩn cấp, các cán bộ y tế đoàn Yên Bái đã triển khai có hiệu quả hoạt động hỗ trợ khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Việt Yên và các trạm y tế tuyến xã khi các đơn vị này bị phong tỏa do trong quá trình chống dịch do có cán bộ dương tính với SARS-CoV-2... 

Tại đây, các thầy thuốc Yên Bái đã nhanh chóng thành lập khu khám chữa bệnh trực tiếp cho nhân dân, hướng dẫn tổ chức cho người dân khai báo y tế sàng lọc các yếu tố dịch tễ, phát hiện những bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ để xét nghiệm lấy mẫu test nhanh sàng lọc nhằm phát hiện những yếu tố nguy cơ để gửi mẫu bệnh phẩm xét nghiệm khẳng định... 

Bên cạnh đó, các cán bộ của Đoàn còn thường xuyên nhận nhiệm vụ hỗ trợ lấy mẫu phục vụ công tác xét nghiệm tại các địa điểm trong huyện Việt Yên theo yêu cầu của Trung tâm Y tế huyện.


Lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch huyện Việt Yên. 

Tại Khu cách ly Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang- khu cách ly lớn nhất huyện Việt Yên với hơn 850 công dân thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, 04 y bác sỹ tình nguyện Yên Bái được giao phụ trách khu nhà B5 với 460 công dân đang thực hiện cách ly. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái luôn chủ động liên hệ, trao đổi chuyên môn, phối hợp với các y sỹ, nhân viên y tế huyện Việt Yên và các sinh viên Trường Đại học Y dược Thái Bình triển khai tốt các nhiệm vụ được giao.

Hai bác sỹ chuyên khoa I (CKI): Vũ Văn Tuấn và Bùi Ngọc Quỳnh công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức tích cực COVID - 19, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang đã xứng đáng với niềm tự hào ngành y Yên Bái. Tại đây, cùng với các đồng nghiệp trên cả nước, 02 bác sỹ trẻ đã phải nỗ lực với cường độ cao, vì có những lúc Trung tâm điều trị tới hơn 60 bệnh nhân nặng, nguy cơ lây nhiễm luôn rình rập. Các bác sỹ luôn nỗ lực, chủ động theo dõi sát diễn biến của từng bệnh nhân để có những chỉ định kịp thời, hiệu quả. Mỗi khi chứng kiến bệnh nhân nặng vượt qua được cơn nguy kịch rồi dần hồi phục... là một lần niềm hạnh phúc trong các bác sỹ tình nguyện Yên Bái và các đồng nghiệp như vỡ òa....

45 ngày qua, các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái đã chiến đấu hết mình, góp mặt tại hầu hết các điểm nóng của tâm dịch Bắc Giang. Dù được giao nhiệm vụ nào, các y bác sỹ cũng cố gắng hết sức vượt qua khó khăn, phối hợp hiệu quả với cán bộ y, bác sỹ tình nguyện của các địa phương trên cả nước cùng các đồng nghiệp Bắc Giang hoàn thành tốt.

Những hy sinh thầm lặng…

Bắc Giang đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, những điểm nóng lớn nhất đã hạ nhiệt. Đến nay, mục tiêu kéo giảm, tiến tới không còn các ca F0 sau ngày 21/6/2021 đã trở thành hiện thực. Số lượng ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng đã được kiểm soát, số lượng mắc mới chủ yếu tại các khu cách ly được kiểm soát nghiêm ngặt. 

Từ ngày 12/6, các công nhân ngoại tỉnh đang tập trung ở huyện Việt Yên và huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) bắt đầu được đưa về các tỉnh, thành trên cả nước. Một số nhà máy tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã sẵn sàng phương án tái sản xuất sau khi đã đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Ngày 24/6, thành phố Bắc Giang đã được gỡ bỏ giãn cách xã hội... Những dấu mốc đó đã đánh dấu sự thành công cho những nỗ lực vượt bậc trong công tác khoanh vùng, dập dịch.

Những kết quả đó đánh đổi bằng biết bao hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, trong đó có những y bác sỹ tình nguyện Yên Bái. Tạm biệt gia đình, xa cha mẹ già, con thơ tình nguyện tham gia công tác phối hợp chống dịch dài ngày tại tỉnh bạn, đối mặt với những vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng những cán bộ y, bác sỹ Yên Bái luôn giữ vững tinh thần, không ngại gian khổ, chiến đấu hết mình nơi tâm dịch.

Chống chọi với cái nóng gay gắt, nóng đến mất nước trong bộ đồ bảo hộ kín mít, di chuyển liên tục, phải đổ nước đá lên người hay ôm những túi đá để bộ đồ bảo hộ đỡ nóng hơn. Những bữa cơm trưa thường xuyên vào 1, 2h chiều với những hộp cơm đã nguội ngắt, lúc đêm khuya mới ăn cơm chiều, tranh thủ chợp mắt vài tiếng để sáng sớm mai lại tiếp tục lên đường. Có người đã kiệt sức, tranh thủ chợp mắt bất cứ chỗ nào có thể… Nhưng càng khó khăn, những y bác sỹ tình nguyện Yên Bái càng nêu cao tinh thần chiến đấu.

Ghi nhận của chính quyền địa phương và sự yêu mến của người dân…

Những nỗ lực của các y, bác sỹ tình nguyện Yên Bái đã được tỉnh Bắc Giang đánh giá cao. Tại buổi gặp mặt, chia tay đoàn công tác Yên Bái đến Bắc Giang tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đồng chí  Phan Thế Tuấn  -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận và cảm ơn những tình cảm, sự đóng góp quý báu của đoàn cán bộ, y bác sỹ tỉnh Yên Bái.


Tặng quà của UBND tỉnh Bắc Giang cho 02 đoàn công tác tỉnh Yên Bái và tỉnh Phú Thọ. 

Đồng chí khẳng định những đóng góp đó đã giúp tỉnh Bắc Giang khống chế dịch bệnh, sớm chuyển sang trạng thái bình thường mới. Nhân dịp này, đồng chí đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cho 36 cán bộ của đoàn đã có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Tại những nơi mà đoàn cán bộ y tế Yên Bái thực hiện nhiệm vụ, hình ảnh những y bác sỹ tình nguyện vùng cao thân thiện, nhân ái, với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, hết lòng vì người dân vùng dịch đã để lại những ấn tượng đẹp trong mỗi người dân Bắc Giang. Ánh mắt, lời nói của người dân luôn ngập tràn sự cảm kích dành cho các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái. 


Đồng chí Phan Thế Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các thầy thuốc tỉnh bạn đã hỗ trợ xuất sắc địa phương chống dịch .  

Yêu quý các y. bác sỹ tình nguyện vùng cao, người dân Bắc Giang đã thể hiện tình cảm với các y, bác sỹ qua những lời chia sẻ mộc mạc, chân thành: "Được sự quan tâm thăm khám nhiệt tình, chu đáo của các bác sỹ Yên Bái, tôi cảm động lắm. Những lúc khó khăn, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như thế này, nhận được sự giúp đỡ, tương trợ của các bác sỹ Yên Bái, người dân tại vùng dịch như tôi cảm thấy ấm lòng” (chị Nguyễn Thị Ánh, người dân xóm 2 tổ dân phố Ninh Khánh, huyện Việt Yên). Còn chị Dương Thị Hiệp, công dân cách ly tại Phòng 507, Khu B5 trường Đại học Nông Lâm huyện Việt Yên- Bắc Gian, hàng ngày tận mắt chứng kiến sự vất vả của đội ngũ y, bác sỹ tình nguyện Yên Bái tại Khu cách ly cho biết: "...Trong cái nắng nóng mùa hè như thế này, vẫn trong một bộ đồ bảo hộ kín mít và không quản ngại ngày đêm vẫn kề vai sát cánh phục vụ những người đi cách ly như chúng tôi. Cám ơn các bác sỹ Yên Bái...”.

Giữa tâm dịch, tình cảm giữa bác sỹ tình nguyện và người dân càng thêm thắm đượm. Sự tin yêu của người dân chính là động lực, là sức mạnh để các y, bác sỹ Yên Bái vững vàng trong trận chiến "chống giặc thời bình", mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân .

Niềm vui chiến thắng ngày trở về…

Kìm chế được dịch, các y bác sỹ Yên Bái đã thực hiện được lời hứa với gia đình, với đồng nghiệp trước lúc lên đường vào tâm dịch. Kết thúc hành trình 45 ngày gắn bó với nhiều cung bậc cảm xúc, các y bác sỹ tình nguyện Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lên xe trở về trong sự lưu luyến của đội ngũ cán bộ y tế và của người dân tỉnh Bắc Giang. Trong ánh mắt của mỗi y bác sỹ là sự tự hào, hân hoan chiến thắng ngày trở về. 

Qua chuyến đi này, mỗi y bác sỹ tình nguyện Yên Bái đã có thêm những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn của những người chiến sỹ đã từng đứng ở nơi tuyến đầu chống dịch. Và in sâu vào trong tâm thức của mỗi người những kỷ niệm về một hành trình, một hành trình của lòng nhân ái, sự thân thiện và sẻ chia.

Những hình ảnh y bác sỹ Yên Bái 45 ngày ở tâm dịch Bắc Giang:





Bọc kín bằng bộ đồ bảo hộ đặc biệt trong thời tiết nóng cực điểm, các y, bác sỹ căng mình chạy đua với thời gian để cứu chữa người bệnh. Trên lưng áo bảo hộ còn ghi :"Bác sĩ Tuấn Yên Bái" (ảnh trên),"Bác sĩ Quỳnh Yên Bái".




Đáp lại sự tận tình của các y, bác sỹ là sự cố gắng vượt lên chính mình, hợp tác của bệnh nhân trong điều trị 


 
Hàng ngàn người dân chờ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19









Sân vận động cũng thành nơi chờ lấy mẫu xét nghiệm thời điểm dịch "nóng" nhất .




Căng mình xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho hàng ngàn người chờ đợi; bãi cỏ, đường đi, ghế ngồi... đều thành nơi ngả lưng chớp nhoáng của các y bác sỹ. 

Ngọc Hưng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái)

Tags Bác sĩ Yên Bái chiến đấu nơi tâm dịch Bắc Giang

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục