Văn Yên: Những chuyến xe tinh thần, trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/10/2021 | 11:13:53 AM

YênBái - Theo ghi nhận, từ ngày 8/9 đến ngày 24/9 đã có 57 chuyến xe tình nguyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tổng quãng đường gần 1 vạn km, trong đó có những tình nguyện viên ở xã vùng cao Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng đã dùng xe riêng của mình đi hàng trăm kilômét để đón đồng bào đã hoàn thành cách ly trở về quê hương.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Văn Yên chúc mừng thành viên Đội xe tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế Văn Yên chúc mừng thành viên Đội xe tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ.

Vận động người dân tham gia đội xe ô tô tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch là một chủ trương, là một phong trào xuất phát từ thực tiễn, từ đòi hỏi cấp thiết khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra và càng quý hơn khi nó được gợi mở sau khi huyện Văn Yên soạn thảo thư ngỏ đăng tải trên các phương tiện truyền thông, kêu gọi người dân có xe ô tô tham gia Đội xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng dùng xe ô tô cá nhân vận chuyển mẫu xét nghiệm và cán bộ y tế tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái; đưa người đã hoàn thành cách ly tại các cơ sở cách ly của tỉnh trở về địa phương; tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khi dịch bệnh bùng phát… đã có 286 tình nguyện viên tham gia và đến nay, Đội xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Văn Yên đã lên tới 360 thành viên, ở tất cả các xã và thị trấn.

 Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Hà Đức Anh chia sẻ: Văn Yên là "vùng xanh” nhờ "hàng rào” ngăn cách nhiều tầng, nhiều lớp, đó là niềm vui, niềm tự hào và niềm hạnh phúc lớn của nhân dân. Nhưng để có được điều đó thật không dễ vì Văn Yên là mảnh đất hội nhập và phát triển sâu rộng, tiếp giáp với nhiều địa phương cả trong và ngoài tỉnh, có tới 60 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua. Trên đường cao tốc, chỗ nào cũng có thể trở thành lối mở cho người từ vùng dịch đi vào mà không được kiểm soát. Giữ được "vùng xanh” an toàn là quyết tâm chính trị và cả ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện. 

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam, tôi nhận thấy, rất thiếu người và phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm cho nhân dân trong vùng giãn cách; việc vận chuyển trang thiết bị y tế thông thường rất khó khăn; việc đưa đón người đã hoàn thành cách ly trở về địa phương cũng là vấn đề rất lớn. Huyện chưa xảy ra dịch thì mình phải chủ động lên phương án dự phòng, phải giải quyết được bài toán xe cứu thương chỉ để tập trung cứu người… Tôi đưa vấn đề ra cho anh em trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cùng suy nghĩ và giải pháp là huy động sức dân đã được đưa ra”.

Đồng chí Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để Đội xe tình nguyện hoạt động nề nếp, hiệu quả, UBND huyện đã ban hành Quyết định thành lập Trung tâm điều động xe; ra Quyết định thành lập Đội xe tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch. Theo đó, khi Trung tâm Y tế có nhu cầu và đề xuất xe, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đồng thời là Trưởng Trung tâm điều động sẽ thông qua nhóm Zalo thông báo cho các thành viên Đội xe tình nguyện, thành viên nào có điều kiện và thuận lợi thì đăng ký tham gia. Trên cơ sở đó, Trung tâm sẽ điều xe theo nhu cầu. Quy trình phải qua nhiều bước như vậy nhưng việc triển khai rất ngắn gọn; đặc biệt chúng tôi ứng dụng triệt để việc trao đổi, điều hành qua nhóm Zalo nên không có chuyện phiền phức hoặc chậm trễ gì”. 

Theo ghi nhận, từ ngày 8/9 đến ngày 24/9 đã có 57 chuyến xe tình nguyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tổng quãng đường gần 1 vạn km, trong đó có những tình nguyện viên ở xã vùng cao Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng đã dùng xe riêng của mình đi hàng trăm kilômét để đón đồng bào đã hoàn thành cách ly trở về quê hương. 

Tình nguyện viên Nguyễn Thị Lê Na, ở tổ 9, thị trấn Mậu A cho biết: "Góp sức với Đảng, Nhà nước để phòng, chống dịch là trách nhiệm và niềm vui của chúng tôi. Nhận thức như vậy nên sau khi đọc thư ngỏ, tôi đã đăng ký tham gia ngay. Lãnh đạo huyện Văn Yên cũng rất chu đáo, tổ chức hướng dẫn, tập huấn phòng, chống dịch Covid-19, ưu tiên cho chúng tôi được tiêm phòng vắc xin. Tôi tin rằng nhưng lời kêu gọi cộng đồng chung tay của các cấp chính quyền như thế này sẽ luôn được bà con hưởng ứng”. 

Được biết, chị Lê Na đã trực tiếp lái xe của mình đón 6 công dân hoàn thành cách ly về địa phương. Chị sẵn sàng đi thêm nhiều chuyến nữa, tuy nhiên theo quy định, việc điều động xe sẽ theo thứ tự lần lượt và ưu tiên người, xe ở địa phương nào thì hỗ trợ ngay tại địa phương đó để tạo thuận lợi và giảm bớt chi phí cho các thành viên Đội xe.

Chưa có dịch thì phải chủ động xây dựng mọi phương án, việc thành lập Đội xe tình nguyện cũng là một cách chuẩn bị rất tốt cho tình huống có dịch và cả các tình huống khác có thể xảy ra. Văn Yên đang là địa phương có những cách làm hay và giải pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả trong công tác này.

Lê Phiên

Tags Văn Yên chuyến xe

Các tin khác
Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Trà gừng có thể giúp giảm ho.

Khi bị ho thường gây khó chịu, thậm chí cơ thể mệt mỏi. Một số loại thực phẩm khiến cơn ho trở nên trầm trọng nhưng cũng có các loại thực phẩm giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành gửi nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2025

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải tổng hợp nhu cầu vaccine năm 2025 gửi về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục