Yên Bái đề cao tinh thần "Chống dịch như chống giặc"

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/12/2021 | 7:36:07 AM

YênBái - Phát huy vai trò "hạt nhân” tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư, các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể của địa phương đã nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc” để bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng.

Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19, trung bình 350 - 400 lượt người/ngày.
Cán bộ Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19, trung bình 350 - 400 lượt người/ngày.


PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố với mật độ dân cư đông đúc (trên 15.000 người) và có nhiều cửa hàng, đại lý, trung tâm thương mại, dịch vụ vui chơi, ăn uống trên địa bàn, những ngày này, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đang tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đặc biệt đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Bà Tạ Ngọc Hoa - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường cho biết: "Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, phường đã rà soát lại phương án, xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn và tại cơ quan phường; xây dựng phương án cách ly F1 tại gia đình và nhà văn hóa, trường học (khi cần thiết); chỉ đạo hoạt động của Tổ truy vết các trường hợp liên quan và phối hợp tổ chức phương án cách ly theo yêu cầu”. 

Cùng với đó, phường Nguyễn Thái Học đã xây dựng kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong toàn dân; xây dựng phương án hậu cần, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân; bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, không để ách tắc các hoạt động cung ứng và đáp ứng yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19. 

Với vai trò là Phó BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường đã trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tổ giám sát, thông báo các trường hợp cách ly y tế tại nhà, hỗ trợ người dân cách ly tại nhà. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND phường trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Tổ kiểm soát các điểm tập trung đông người, cơ sở kinh doanh không thiết yếu và kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Đồng chí Trưởng Công an phường và Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy Quân sự phường thực hiện chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chỉ đạo công tác huy động lực lượng công an, quân sự phối hợp với các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên kiểm tra các trường hợp cách ly y tế tại nhà theo quy định...

Phát huy vai trò "hạt nhân” tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư, các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể của địa phương đã nêu cao tinh thần "chống dịch như chống giặc” để bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng. 

Bà Nguyễn Thị Thoa - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 1, phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Không kể sớm, tối, chúng tôi "Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức trong chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp "5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, tự giác khai báo y tế, cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết”. 

Hiện tại, các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố của phường Nguyễn Thái Học đều đang tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức rà soát, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2, các trường hợp liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn tổ dân phố. 

Đồng thời, phối hợp giám sát các trường hợp cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà; phát hiện nhanh các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực để báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo pháp luật... 

Nhờ triển khai đồng bộ, kịp thời công tác phòng, chống Covid-19, từ ngày 27/11 - 1/12, phường Nguyễn Thái Học đã kịp thời phát hiện 1 trường hợp F0; rà soát, truy vết 43 trường hợp F1, 206 trường hợp F2; đề nghị 33 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Hiện tại, tất cả các trường hợp đều đang được điều trị, cách ly theo quy định và có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng. Sự nỗ lực vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và tinh thần nêu cao ý thức tự nguyện, tự giác của mỗi người dân đã và đang góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. 

Hồng Oanh

XUNG KÍCH TRÊN MẶT TRẬN PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Những địa điểm cần tìm người nhiều cả vài trang giấy, liên tục các thông báo khẩn, vì đang là "vùng xanh” an toàn, mọi hoạt động đều đang diễn ra bình thường nên khi bùng dịch, lịch trình đi lại, làm việc, ăn uống của từng ca F0 đều dày đặc và vô cùng phức tạp. Việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm diện rộng lại càng trở nên khó khăn. Suốt những ngày qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên khắp các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh xung kích, tình nguyện cùng với lực lượng chức năng tiến hành hỗ trợ việc truy vết nhanh chóng, hiệu quả. 



Đoàn viên thanh niên cùng các lực lượng tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Bí thư Đoàn phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái - Hoàng Thị Huyền chia sẻ: "Hơn 1 tháng nay, Đoàn phường Hợp Minh luôn bố trí 1 -2 người trực hỗ trợ tại Chốt kiểm dịch trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Từ khi Yên Bái phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, Đoàn phường đã rút lực lượng này về cùng tham gia với cấp ủy, chính quyền, y tế địa phương chống dịch. 

Tuy lực lượng mỏng nhưng chúng tôi cố gắng duy trì trực 24/24 giờ giúp lực lượng chức năng truy vết, tuyên truyền, vận động, ghi thông tin cá nhân người dân đến khai báo y tế, hỗ trợ test nhanh tại các tổ dân phố. Đến hết ngày 30/11, phường Hợp Minh có 597 người liên quan đến dịch Covid-19, trong đó có 2 F0, 62 F1, 387 F2, đã lấy 1.955 mẫu xét nghiệm PCR… 

Đoàn phường Hợp Minh chỉ là một trong số những tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đã và đang cùng với lực lượng chức năng tham gia chống dịch. Xác định rõ đang là đợt cao điểm trong công tác phòng, chống dịch, Tỉnh đoàn Yên Bái tăng cường tuyên truyền, tương tác mạnh mẽ với ĐVTN và nhân dân qua mạng xã hội để truyền tải các thông điệp về phòng, chống dịch bệnh trên các trang mạng xã hội, Fanpage chính thống của đơn vị. Đồng thời, duy trì hoạt động của đội phản ứng nhanh của cấp huyện, cấp cơ sở; triển khai hiệu quả Phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Đồng chí Triệu Trí Lộc - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, việc phát huy các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ phối hợp điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần, giám sát việc cách ly, xử lý ổ dịch là việc làm cấp thiết và quan trọng nhất. 

Cùng với đó, thành lập các đội thanh niên tình nguyện phối hợp trong việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất khởi động bệnh viện dã chiến (theo yêu cầu của cấp ủy, chính quyền địa phương); kiện toàn củng cố số lượng ĐVTN tại các đội phản ứng nhanh cấp cơ sở với 15 thành viên trở lên; phát huy tinh thần tình nguyện, sẵn sàng đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng thanh niên trong tham gia, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương cũng hết sức được chú trọng”. 

Ngoài ra, Tỉnh đoàn Yên Bái tập trung đánh giá toàn diện tác động của dịch bệnh Covid-19 đến ĐVTN; vận động các nguồn lực bảo đảm các điều kiện làm việc, sinh hoạt cần thiết cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn. Chủ động điều chỉnh nội dung, phương thức hoạt động của công tác Đoàn và Phong trào thanh thiếu nhi phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, đảm bảo công tác phòng, chống dịch cho ĐVTN trong quá trình tham gia các hoạt động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc họp trực tuyến tại các địa phương, đơn vị có điều kiện. Chỉ đạo các cơ sở đoàn khối địa bàn dân cư phối hợp chặt chẽ với đoàn các trường học, các liên đội chuẩn bị các phương án học tập trực tuyến… 

Tuổi trẻ Yên Bái với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã thể hiện rõ vai trò là lực lượng sẵn sàng xung kích, góp phần tích cực cùng các lực lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch. 

Mai Linh

"HƠN CẢ MỘT BỆNH VIỆN"

"More than a Hospital” (tạm dịch là "Hơn cả một bệnh viện”) -  một sứ mệnh mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đang hướng tới với những giá trị cốt lõi: chu đáo, chuẩn mực, cạnh tranh, công bằng, cầu thị.

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu cũng như không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ. Bệnh viện đã và đang đẩy mạnh các hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu với nhiều hình thức, thay đổi cung cách phục vụ người bệnh, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế. 



Nhiều trang thiết bị hiện đại được đầu tư, đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được trên 13.600 kỹ thuật, trong đó có 233 kỹ thuật vượt tuyến. Nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu đã được thực hiện một cách tự chủ, có những kỹ thuật trở thành thường quy. 

Nhờ đó, người bệnh đến khám, điều trị tại Bệnh viện ngày càng tăng. Nếu như năm 2015, Bệnh viện có 112.186 lượt người khám bệnh, 24.821 lượt điều trị nội trú thì năm 2020, con số này đã tăng lần lượt là 131.238 và 30.291 lượt; tỷ lệ chuyển tuyến giảm từ 6,7% năm 2015 xuống còn 2,62%; tỷ lệ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú các năm đều đạt trên 96%. 

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu hưởng thụ dịch vụ công của xã hội và người dân ngày càng cao và đa dạng, nhất là nhu cầu về dịch vụ y tế. Nhiều người dân có khả năng chi trả cao để được hưởng thụ dịch vụ công chất lượng cao theo nhu cầu. Mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh không lây nhiễm có xu hướng gia tăng như: rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tim mạch, ung thư, chấn thương, bệnh cơ xương khớp có số lượng khám chiếm 28,7% số lượt khám tại Bệnh viện và chiếm 58,6% số trường hợp chuyển tuyến hàng năm. 

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận trong khu vực, thích ứng linh hoạt với nhu cầu của xã hội, năm 2021, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển bệnh viện giai đoạn 2021-2025. 

Kế hoạch đề rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Bệnh viện tiến tới trở thành Trung tâm Khám bệnh chất lượng cao của khu vực Tây Bắc và là bệnh viện tuyến cuối của Bộ Y tế; phát triển kỹ thuật theo hướng chuyên sâu, đi đôi với khả năng đáp ứng rộng; tận dụng thời cơ và phát huy các nguồn lực hỗ trợ, bao gồm cả xã hội hóa, tăng khả năng đáp ứng dịch vụ theo yêu cầu của người dân với điểm chất lượng theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện đạt 4,3/5 điểm trở lên. 

Bệnh viện cũng đã đề ra 11 chỉ tiêu cụ thể. Mỗi chỉ tiêu tiếp tục được cụ thể hóa bằng hàng loạt các hoạt động, giải pháp thực hiện, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các khoa/phòng. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2025, Bệnh viện sẽ thành lập mới thêm 7 khoa/phòng, nâng cấp Khoa Ung bướu thành Trung tâm Ung bướu và xạ trị, nâng tổng số khoa/phòng toàn bệnh viện lên 39, đảm bảo cơ cấu theo tiêu chuẩn bệnh viện hạng I.

Cùng với đó, đào tạo, tuyển dụng, đáp ứng đủ nhu cầu về nhân lực phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh và các nhiệm vụ được giao, nâng tổng số nhân lực lên 750 cán bộ, đạt tỷ lệ 1 cán bộ/giường bệnh, trong đó tỷ lệ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đạt 2,5/1 bác sĩ; tăng tỷ lệ thực hiện kỹ thuật theo phân tuyến từ 86,46% lên 90%, số kỹ thuật vượt tuyến tăng từ 233 lên trên 300 kỹ thuật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, quản lý tài chính, hỗ trợ y học từ xa và đăng ký khám chữa bệnh từ xa. 

Đến hết năm 2021, Bệnh viện áp dụng hoàn toàn bệnh án điện tử trong quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân với quy mô ít nhất 750 giường, tổng kinh phí đầu tư dự kiến là 186,7 tỷ đồng...

Hoài Anh

Tags Yên Bái thông điệp "5K” bình yên hạnh phúc đoàn viên thanh niên xét nghiệm PCR Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục