Yên Bái tăng tốc tiêm chủng, kiểm soát dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/1/2022 | 10:16:42 AM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh COVID - 19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Công văn 651 ngày 7/1 yêu cầu tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đến ngày 7/1, Yên Bái đã tiêm chủng cho trên 510.200 người trên 18 tuổi tại địa phương.
Đến ngày 7/1, Yên Bái đã tiêm chủng cho trên 510.200 người trên 18 tuổi tại địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần đề cao cảnh giác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, tuyệt đối không lơ là, chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin phòng Covid-19 và tiêm tăng cường mũi thứ ba.

Cùng với yêu cầu "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID - 19", tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo quy định; trong đó lưu ý rà soát, tiếp tục đẩy nhanh tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn trong độ tuổi quy định mà chưa được tiêm, hoặc tiêm chưa đủ hai mũi vắc-xin, thời gian hoàn thành trước ngày 12/01/2022. 
 
Khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều thứ hai cho đối tượng từ 11-18 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh, phấn đấu thời gian hoàn thành trước ngày 12/01/2022; tiêm hết số vắc-xin được cấp liều thứ ba bổ sung, tăng cường cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, phấn đấu hoàn thành trước ngày 27/01/2022. Chỉ đạo Sở Y tế chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh ngay khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự nỗ lực tăng tốc của các địa phương, đến hết ngày 7/1, Yên Bái đã thực hiện tiêm chủng cho trên 510.200 người trên 18 tuổi, trong đó có gần 400.000 người tiêm đủ 2 mũi, trên 90.000 người tiêm 3 mũi. 76.930 trẻ từ 12 – 17 tuổi được tiêm vắc- xin, trong đó trên 72.300 trẻ tiêm đủ 2 mũi. 

Ngày 7/1, Yên Bái ghi nhận thêm 73 ca mắc mới, trong đó 7 ca phát hiện qua lấy mẫu giám sát cộng đồng; 40 ca từ F1. Lũy kế đến nay Yên Bái đã có 669 bệnh nhân mắc COVID – 19. Rõ ràng, nguy cơ mắc bệnh đối với mọi người là rất cao nếu chúng ta không tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K+ vắcxin. 

Để thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, triển khai quyết liệt, bài bản, khoa học để người dân yên tâm, phấn khởi. Thông tin tiêm chủng như: đối tượng tiêm, tiêm ở đâu, tiêm mũi hai, mũi 3, vắc xin gì… liên tục được cập nhật đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở hay thông qua các nhóm Zalo, Facebook…  Người dân đến tiêm đều chấp hành nghiêm túc việc đến tiêm đúng thời gian, khai báo y tế theo quy định. 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên người dân trong tỉnh đều biết tiêm vắc xin phòng COVID -19 đầy đủ sẽ ít có khả năng bị lây nhiễm bệnh, là cách an toàn nhất giúp cơ thể tăng đề kháng chống vi rút. Tiêm vắc xin phòng COVID -19 giúp bảo vệ những người xung quanh khỏi COVID-19, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc các biến chứng nặng do COVID-19. Trước khi tiêm đủ vắc xin thì ý thức của mỗi người dân, cộng đồng trong phòng chống COVID - 19 được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến chống đại dịch. Đó chính là "vắc xin ý thức”.

Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, nhịp sống hàng ngày đã trở lại bình thường trong trạng thái mới, không để ách tắc, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến đời sống người dân theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về "thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID – 19”. 

Các giải pháp căn cơ, bài bản ứng phó với đại dịch đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện theo đúng kịch bản và phù hợp với tình hình thực tế và luôn luôn sát sao trong chỉ đạo. Yên Bái đã thực hiện tốt phương châm "lấy người dân là trung tâm, là chủ thể của công tác phòng chống dịch bệnh và ý thức của người dân là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong công tác phòng chống đại dịch để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 và bảo đảm mọi người, mọi nhà được vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong không khí vui tươi, an toàn và lành mạnh. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái tăng tốc tiêm chủng sát sao kiểm soát dịch bệnh

Các tin khác
PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng loại vaccine Covid-19 nào cũng có tác dụng phụ.

PGS Dũng cho hay biến chứng TTS chỉ xảy ra ở lần tiêm đầu tiên trong vòng một tháng đầu. Ở những lần tiêm vaccine này lần thứ hai, ba, bạn không bị hội chứng TTS.

Bệnh viện Nhi Đồng Nai đang điều trị cho 12 ca, trong đó có 2 ca rất nặng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đến sáng cùng ngày đã có tổng cộng 487 ca ngộ độc phải nhập viện sau khi ăn bánh mì.

Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì một cơ sở ở thành phố Long Khánh khiến gần 500 người nhập viện, ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long dẫn đầu đã làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ địa phương xử lý vụ việc.

Thông tin vắc xin COVID-19 của AstraZeneca gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu khiến nhiều người lo ngại. Ngày 3/5 PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục