Nghĩa Lộ phát huy hiệu quả mô hình trạm y tế lưu động

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/3/2022 | 7:42:42 AM

YênBái - Với phương châm “4 tại chỗ” và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện mô hình trạm y tế lưu động điều trị F0 tại nhà. Việc phân tầng và theo dõi kịp thời từ mô hình đã giúp công tác điều trị đạt hiệu quả, tạo tâm lý thoải mái cho các bệnh nhân Covid-19 mau chóng hồi phục sức khỏe, giảm số ca chuyển nặng phải chuyển tuyến điều trị.

Cán bộ Trạm Y tế lưu động xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ test nhanh phân loại các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn.
Cán bộ Trạm Y tế lưu động xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ test nhanh phân loại các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn.


Xã Nghĩa Lộ là một trong những địa phương đang triển khai trạm y tế lưu động điều trị F0 tại nhà. Để nâng cao hiệu quả, chủ động thực hiện công tác này, địa phương đã có bước chuẩn bị kỹ càng, có sự chỉ đạo từ chính quyền cũng như sự phối hợp của các ban, ngành đến sự theo dõi, giám sát điều trị của trạm y tế lưu động. 

Sau khi ghi nhận ca F0 tại địa phương, các nhân viên trạm y tế lưu động sẽ test nhanh để phân loại, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; hướng dẫn F0 thực hiện cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt, luyện tập thể dục và phác đồ điều trị, đồng thời yêu cầu người bệnh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Bác sĩ Bùi Thành Công - Trạm trưởng Trạm Y tế lưu động xã Nghĩa Lộ cho biết: "Chúng tôi hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà, sử dụng thuốc theo hướng dẫn, quản lý danh sách F0 theo từng nhóm bệnh nhân; thường xuyên liên hệ với người mắc Covid-19 qua điện thoại để nắm bắt được tình hình sức khỏe và hướng dẫn điều trị khi cần thiết”. 

Đến ngày 2/3, xã Nghĩa Lộ ghi nhận dịch bệnh ở cấp độ 4. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, số ca mắc ngoài cộng đồng liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, bình quân hơn 20 ca mắc mỗi ngày, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã đã huy động các ngành, đoàn thể, 9 tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp giúp đỡ Trạm Y tế lưu động trong việc quản lý, hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà. 

Ông Hoàng Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ban Chỉ đạo xã chỉ đạo các thành viên phối hợp với các tổ Covid-19 cộng đồng theo dõi, quản lý, nắm bắt số lượng biến động dân cư, những trường hợp có biểu hiện ho, sốt phải tiến hành test nhanh, nếu dương tính phải khai báo y tế để thực hiện cách ly kịp thời, không để lây nhiễm chéo. Hàng ngày, Ban Chỉ đạo xã phối hợp với Trạm Y tế lưu động theo dõi tình hình sức khỏe của người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà để nắm rõ thông tin, xác nhận các trường hợp khỏi bệnh để hòa nhập cộng đồng”. 
Chị Nguyễn Phương Nga, 33 tuổi ở tổ 3, xã Nghĩa Lộ phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 25/2 khi test nhanh tại Trạm Y tế lưu động xã. Vì đã tiêm đủ 3 mũi, lại không có triệu chứng nặng nên chị được cán bộ Trạm Y tế lưu động kê đơn, hướng dẫn các biện pháp để cách ly tại nhà. 

Chị Nga cho biết: "Hàng ngày, trực tiếp là đồng chí Trạm trưởng Trạm Y tế lưu động gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe, hướng dẫn tôi các biện pháp phòng bệnh, sử dụng thuốc, cách chăm sóc sức khỏe, xử lý rác thải theo đúng quy trình, không để lây nhiễm chéo cho các thành viên trong gia đình”. 

Trạm Y tế lưu động đã cùng với Ban Chỉ đạo xã làm tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ điều trị có hiệu quả các trường hợp F0 tại nhà. Tính từ ngày 27/11/2021 đến ngày 2/3/2022, xã Nghĩa Lộ có 142 ca F0 điều trị tại nhà.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 10 trạm y tế lưu động, mỗi trạm bố trí 5 người gồm: 1 bác sĩ hoặc y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 nhân viên y tế nắm địa bàn và các nhân viên y tế khác. Mỗi trạm hỗ trợ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 của 3 xã lân cận, đồng thời phối hợp với các địa phương thực hiện hỗ trợ và điều trị các trường hợp F0 tại nhà.

Trong bối cảnh độ bao phủ vắc-xin của thị xã đạt trên 98% số dân trong độ tuổi tiêm phòng, các ca mắc mới đa số không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nên việc triển khai thực hiện trạm y tế lưu động là phù hợp, vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân và ngân sách Nhà nước. 

Để công tác điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả, thị xã đã chỉ đạo ngành y tế tăng cường năng lực, trang thiết bị cho các trạm y tế lưu động thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo người bệnh được hướng dẫn, cấp phát thuốc và có các kiến thức cơ bản tự chăm sóc sức khỏe. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Mô hình trạm y tế lưu động điều trị F0 tại nhà đã phát huy hiệu quả tích cực, nhiều bệnh nhân đã âm tính và kết thúc điều trị. 

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các trạm y tế lưu động chuẩn bị đủ cơ số thuốc, vật tư y tế để điều trị F0 tại nhà nói riêng và phòng, chống dịch nói chung; đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, phường phối hợp tốt với ngành y tế trong điều trị F0 tại nhà để cùng hướng tới mục tiêu chăm sóc tốt, điều trị tốt, theo dõi tốt và phát hiện kịp thời những trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng để chuyển tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân tử vong do Covid-19”.

 Những nỗ lực của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị xã và các trạm y tế lưu động, số ca F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh ngày một nhiều hơn. Tính từ ngày 27/11/2021 đến ngày 2/3/2022, trong số 3.590 ca F0 điều trị tại nhà trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 1.525 ca khỏi bệnh. 

Thanh Tân

Tags Nghĩa Lộ Mường Lò mô hình trạm y tế lưu động điều trị F0 tại nhà test nhanh tổ Covid-19 cộng đồng

Các tin khác
Vitamin C là dưỡng chất quan trọng có nhiều lợi ích cho cơ thể.

Vitamin C được coi là dưỡng chất quan trọng với nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên bổ sung quá nhiều vitamin C trong thời gian dài có thể gây tác động tiêu cực đến thận.

PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng loại vaccine Covid-19 nào cũng có tác dụng phụ.

PGS Dũng cho hay biến chứng TTS chỉ xảy ra ở lần tiêm đầu tiên trong vòng một tháng đầu. Ở những lần tiêm vaccine này lần thứ hai, ba, bạn không bị hội chứng TTS.

Bệnh viện Nhi Đồng Nai đang điều trị cho 12 ca, trong đó có 2 ca rất nặng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết, đến sáng cùng ngày đã có tổng cộng 487 ca ngộ độc phải nhập viện sau khi ăn bánh mì.

Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì một cơ sở ở thành phố Long Khánh khiến gần 500 người nhập viện, ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long dẫn đầu đã làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ địa phương xử lý vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục