Lượng mã độc di động tại Việt Nam tăng gấp rưỡi, nguy cơ ảnh hưởng chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/6/2022 | 10:09:14 AM

Theo Kaspersky, năm 2021, có 66.586 cuộc tấn công trên thiết bị di động nhắm vào người dùng tại Việt Nam, cao hơn 46,9% so với năm 2020. Trong khi đó, an toàn thông tin là then chốt để chuyển đổi số thành công.

Việt Nam và Thái Lan chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về số lượng các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại.
Việt Nam và Thái Lan chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về số lượng các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại.

Cũng theo Kaspersky, trojan là mối đe dọa phổ biến nhất tại Việt Nam. Điều bất ngờ là, trong khi Việt Nam và Thái Lan chứng kiến sự gia tăng về số lượng các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại thì các quốc gia Đông Nam Á khác lại giảm về số lượng các cuộc tấn công nhắm vào người dùng di động. Cụ thể, số lượng các cuộc tấn công tại Indonesia đã giảm 0,9%, tại Malaysia giảm 30,59%, tại Philippines giảm 38,85% và tại Singapore giảm 15,85%. Số lượng các cuộc tấn công tại Thái Lan tăng cao nhất 130,71% và Việt Nam tăng gần 46,9%.

Tuy nhiên nếu xét về số lượng, Indonesia là quốc gia có số lượng mã độc di động cao nhất với 375.547 cuộc tấn công được phát hiện. Đây cũng là năm thứ ba quốc gia này đứng đầu Đông Nam Á kể từ 2019.

Nghiên cứu từ Kaspersky chỉ ra, mặc dù mã độc di động nhắm vào thiết bị di động trên toàn cầu đã giảm đi trong năm 2021 nhưng chúng ngày càng trở nên tinh vi hơn cả về chức năng và hướng tấn công.

Ngoài ra, về mã độc tấn công ứng dụng ngân hàng trên di động, Việt Nam đứng đầu với 697 cuộc tấn công được phát hiện, đã tăng 131 vụ so với năm 2020. Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất đối diện với sự gia tăng này.

Ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky Đông Nam Á - lưu ý, người dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn vào thiết bị di động nhưng ít quan tâm đến các công cụ bảo vệ cũng như ý thức giao dịch an toàn nên dễ bị tấn công từ các phần mềm độc hại.

Đại diện Kaspersky cũng cho rằng việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, phòng chống mã độc luôn là vấn đề then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt không thể tách rời của chuyển đổi số…. - như nội dung được nêu rõ tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chính vì thế, ông khuyến cáo, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, các cơ quan quản lý khuyến khích người dùng nâng cao nhận thức và sử dụng thiết bị di động làm sao an toàn hơn.

(Theo VietTimes)

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục