Chuyển đổi số ở thôn đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 2:03:06 PM

YênBái - Châu Quế Hạ là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, song với mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cuộc sống cũng như mở ra cơ hội để người dân tiếp cận với nền tảng công nghệ số phục vụ tốt cho cuộc sống hàng ngày, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) gắn với tổ chức tuần lễ cao điểm CĐS tại Khe Bành - thôn đặc biệt khó khăn của xã, bước đầu tạo hiệu quả tích cực.

Lãnh đạo xã Châu Quế Hạ trao giấy chứng nhận hộ gia đình số cho người dân thôn Khe Bành.
Lãnh đạo xã Châu Quế Hạ trao giấy chứng nhận hộ gia đình số cho người dân thôn Khe Bành.

Để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án CĐS huyện Văn Yên giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch CĐS của huyện năm 2022, UBND xã đã ban hành Kế hoạch CĐS năm 2022, trong đó quyết tâm đặt mục tiêu đến hết năm 2022, xã Châu Quế Hạ đạt tiêu chuẩn "Xã chuyển đổi số” theo Bộ tiêu chí của UBND tỉnh quy định. 

Ông Ngô Quyết Chiến - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ cho biết: "Nhằm tạo bước đột phá trong việc triển khai công tác CĐS của xã, UBND xã đã ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng mô hình điểm "Thôn chuyển đổi số” gắn với tổ chức tuần lễ cao điểm thực hiện CĐS tại thôn Khe Bành, trong đó đề ra 9 chỉ tiêu, phần việc gắn với các giải pháp, cách thức triển khai cụ thể cho từng việc”. 

Theo đó, Ban Chỉ đạo CĐS xã tập trung huy động nguồn lực từ xã hội hóa hoàn thành việc chỉnh trang, xây dựng nhà văn hóa thôn Khe Bành đạt tiêu chuẩn nhà văn hóa số; xây dựng nhóm Zalo thôn; tổ chức tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng nền tảng riêng cho Chi bộ thôn Khe Bành sử dụng được nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” phục vụ sinh hoạt Chi bộ; phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn, phổ biến kỹ năng số cơ bản cho người dân trong độ tuổi lao động; tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho nhân dân. 

Ngoài việc tập trung thực hiện 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí tạm thời "Thôn chuyển đổi số” của Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, xã Châu Quế Hạ phối hợp với Công an huyện cấp mã định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNEID cho 370 công dân đủ 14 tuổi trở lên; phối hợp với Điện lực Văn Yên hướng dẫn 146 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện; phối hợp với Bưu điện huyện hướng dẫn 300 người dân cài đặt và sử dụng sàn thương mại điện tử Postmart, nền tảng địa chỉ số Vpostcode; chỉ đạo Tổ công nghệ cộng đồng xã hướng dẫn 330 người dân cài đặt và sử dụng nền tảng truyền hình trực tuyến: VTV Go, TV360. 

Theo đó, trong một tuần thực hiện mô hình điểm "Thôn chuyển đổi số” gắn với tổ chức tuần lễ cao điểm thực hiện CĐS tại thôn Khe Bành, từ ngày 20 - 25/7 đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, Nhà văn hóa thôn đã có hệ thống wifi truy cập Internet, tivi thông minh màn hình cỡ lớn, thiết bị âm thanh phục vụ nhu cầu sinh hoạt trực tiếp và trực tuyến của nhân dân. 

Thôn đã tạo lập nhóm Zalo với 85% đại diện hộ dân tham gia để trao đổi thông tin, triển khai công việc chung của thôn đến nhân dân; 100% số đảng viên của Chi bộ đã biết cài đặt, sử dụng nền tảng số "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” phục vụ sinh hoạt Chi bộ. 

Đến nay, trên địa bàn toàn thôn đã phủ sóng điện thoại di động 4G. Hiện thôn Khe Bành có 195 hộ gia đình có điện thoại thông minh, đạt tỷ lệ trên 95%; thôn có 368 người trong độ tuổi lao động được tập huấn kỹ năng số cơ bản; 77% người dân trong thôn đã cài đặt và được hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái; bình quân tổng số người được hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 70%; thôn đã có 78% người dân cài đặt và sử dụng nền tảng "Sổ sức khỏe điện tử”, 78% cài đặt và sử dụng nền tảng tư vấn khám sức khỏe khám chữa bệnh từ xa. 

Ông Triệu Chằn Ton - Bí thư Chi bộ thôn Khe Bành cho biết: "Chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong thôn và chi bộ về mục đích ý nghĩa của việc CĐS có tác động to lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Từ đó người dân hình thành thói quen trong thực hiện các giao dịch điện tử giảm nhiều thủ tục hành chính cũng như thời gian, chi phí đi lại”. 

Từ thành công của mô hình điểm CĐS của thôn Khe Bành, xã Châu Quế Hạ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tập trung cao độ cho việc triển khai hoàn thiện mô hình "Thôn chuyển đổi số” đến tất cả các thôn còn lại trong xã; phấn đấu đến hết năm 2022, xã Châu Quế Hạ đạt tiêu chuẩn "Xã chuyển đổi số”. 
Lê Thanh

Tags Thôn chuyển đổi số Châu Quế Hạ xã chuyển đổi số Văn Yên

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục