Phường Hồng Hà: Chuyển đổi số góp phần phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2022 | 7:31:23 AM

YênBái - Thời gian qua, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã tăng cường áp dụng chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng khoa học, công nghệ (KHCN) vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, qua đó giúp giảm tiêu cực, sách nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức; việc quản lý, điều hành linh hoạt, công khai, minh bạch hơn…

Cán bộ phường Hồng Hà giải quyết thủ tục cho nhân dân tại bộ phận hành chính công.
Cán bộ phường Hồng Hà giải quyết thủ tục cho nhân dân tại bộ phận hành chính công.

Đây chính là những điều kiện tốt để thực hiện nâng cao dân chủ, tăng cường sự giám sát của cán bộ, công chức, người lao động đối với mọi hoạt động thực thi quyền lực, sử dụng ngân sách, tài sản công góp phần phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Trước tiên, phường Hồng Hà tập trung đẩy mạnh áp dụng KHCN, công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, nhất là tại Bộ phận Phục vụ hành chính công. Đồng thời, xây dựng kế hoạch duy trì cải tiến và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO năm 2022. Trong đó, trọng tâm là công tác siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức địa phương. 

Ông Phạm Ngọc Trang - Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Việc thực hiện CĐS trong các hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống chính trị đã giúp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ứng dụng KHCN trong quản lý cũng là một biện pháp phòng, ngừa tham nhũng hết sức hiệu quả và thực tế. KHCN cho phép mọi hoạt động công quyền công khai, minh bạch hơn, người dân và xã hội có điều kiện tiếp cận nhanh chóng và đầy đủ hơn để thực hiện quyền giám sát của mình, kịp thời phát hiện và phản ánh những hiện tượng sai trái, nguy cơ lợi dụng hoạt động công vụ để tham nhũng”. 

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, công tác CĐS được UBND phường đặc biệt quan tâm, đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền tại các nhà văn hóa tổ dân phố: Hồng Thắng, Hồng Nam, Hồng Phú, Hồng Thái và tổ dân phố Hồng Yên; thực hiện 52 tin, bài trên hệ thống loa truyền thanh phường và tổ chức 1 buổi "Ngày thứ Bảy cùng dân và doanh nghiệp tuyên truyền về sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...” thu hút đông đảo nhân dân tham gia… 

Được biết, đến tháng 10/2022, trên địa bàn phường Hồng Hà đã có tới 46% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức được cấp và sử dụng hiệu quả hòm thư công vụ; 100% công dân được tạo lập mã định danh; 100% các nhà trường công lập thực hiện thu các khoản đóng góp, học phí bằng hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 100% người dân được quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, đạt 118% kế hoạch giao năm 2022. 

Đã có 1.725 công dân tạo lập được tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó, 792 công dân đã tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận hành chính công phường… 

Bên cạnh đó, phường Hồng Hà còn đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Kết quả, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 146/167 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 150/173 hồ sơ... 

Việc thực hiện số hóa đã giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông như: thực hiện 8 thủ tục hành chính không chờ từ ngày 18/7/2022 đến nay; 52,4% người dân trưởng thành sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% doanh nghiệp có thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt; 100% chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường đã tổ chức sinh hoạt chi bộ trên nền tảng số; việc triển khai chấm điểm, xếp loại cán bộ, công chức, từ quý I đến quý III đảm bảo theo quy định… 

Ông Nguyễn Văn Việt ở tổ dân phố Hồng Nam cho biết: "Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường Hồng Hà hiện nay được nâng cao rõ rệt, không có tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; cung cách phục vụ rất tận tình, chu đáo. Đặc biệt là việc hướng dẫn các thủ tục trong thực hiện CĐS, chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển của địa phương trong tương lai”.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, phường Hồng Hà đã bước đầu triển khai thành công việc thực hiện CĐS trên địa bàn. Qua đó, hệ thống chính trị ngày càng được xây dựng, củng cố vững mạnh, chỉ số hạnh phúc của nhân dân ngày càng được nâng cao…, địa phương không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực PCTN, tiêu cực.

Trần Ngọc

Tags chuyển đổi số điều hành linh hoạt công khai minh bạch thư khiếu nại tố cáo

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục