Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2024 | 2:38:59 PM

YênBái - Sáng 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế. Dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có các đồng chí: Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu ở điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu ở điểm cầu Yên Bái.


Các bộ, ngành đã hoàn thành 1/8 nhóm nhiệm vụ chung, 12/15 nhiệm vụ cụ thể của Đề án 06 

Qua hơn 1 năm triển khai Công văn 452/TTg-KSTT của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ những "điểm nghẽn” về Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030", nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng cơ bản có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06. 

Hơn 1 năm qua, đối với 23 nhiệm vụ chỉ đạo tại Công văn này, các bộ, ngành đến nay đã hoàn thành 1/8 nhóm nhiệm vụ chung, 12/15 nhiệm vụ cụ thể. 

Lĩnh vực thương mại điện tử, theo đánh giá của Bộ Công Thương, tổng giá trị hiện nay là 20,5 tỷ USD và sẽ đạt 30,5 tỷ USD vào năm 2025. Thông qua việc kết nối chia sẻ dữ liệu điện tử, doanh thu quản lý thuế, số thuế đã nộp từ hoạt động này đã có sự tăng trưởng mạnh; 5 tháng năm 2024 đạt trên 50 nghìn tỷ đồng... 

Yên Bái tháo gỡ các điểm nghẽn của Đề án 06 trên 5 nhiệm vụ

Trong 1 năm qua, các cấp, ngành của tỉnh Yên Bái đã cùng vào cuộc tích cực trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn của Đề án 06 trên 5 nhiệm vụ; hoàn thiện thể chế về các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, xác định nơi cư trú; bảo đảm về hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, hệ thống lưu trữ dữ liệu đồng bộ, thống nhất; tập trung nguồn lực triển khai nhiệm vụ Đề án 06 đã được giao. 

Đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 57 ngày 9/12/2022, quy định mức thu lệ phí khi thực hiện TTHC trên dịch vụ công trực tuyến bằng mức 50% mức thu lệ phí nộp trực tiếp; ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến một phần được cung cấp trên Cổng dịch vụ công tỉnh, đăng ký, tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia của các năm 2023, 2024 theo đúng chỉ đạo của trung ương, phù hợp với tình hình của địa phương. 

Đã kết nối, khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ việc giải quyết TTHC; xây dựng kho lưu trữ điện tử của tổ chức cá nhân, đưa vào khai thác, sử dụng từ 01/01/2024 và 100% kết quả giải quyết TTHC được lưu trữ điện tử; đã xây dựng ứng dụng (app) Cổng Dịch vụ công trên nền tảng thiết bị thông minh. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã chia sẻ, kết nối 27 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đã hợp nhất thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái…

Tại Hội nghị, các ý kiến tham gia đã làm rõ hơn các báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, phân tích làm rõ những vướng mắc đang gặp phải trong triển khai Đề án 06 cũng như các giải pháp nhằm phát triển thương mại điện tử và chống thất thu thuế trong lĩnh vực này. 

Chỉ đạo kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương; biểu dương những địa phương, trong đó có Quảng Ninh có cách làm hay, sáng tạo, trong triển khai Đề án 06 và Chỉ thị 18 về phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế từ thương mại điện tử.  

Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới từng cán bộ công chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả, xử lý dứt điểm những vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai. 

Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan đến dữ liệu dân cư, kết nối chia sẻ dữ liệu trong toàn quốc; tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục hành chính; nâng cao số lượng và chất lương các dịch vụ công; áp dụng triển khai tài khoản VNeID thuận lợi để thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng số và xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, đảm bảo dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống; đảm bảo an ninh mạng, an toàn mạng cho người dân và doanh nghiệp. Song song với phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trên môi trường số; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với các giao dịch thương mại điện tử…

Quang Thiều

Tags Yên Bái đề án 06 dữ liệu cải cách hành chính

Các tin khác
Việc hợp nhất cổng dịch vụ công với hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh nhằm tạo lập hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, liên thông giữa các cấp chính quyền. Ảnh minh họa

Việc hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của các địa phương giúp cán bộ, công chức xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính một cách thuận tiện, từ đó giảm thiểu tình trạng xử lý chậm, muộn.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái hướng dẫn khách hàng cập nhật sinh trắc học để đảm bảo an toàn trong giao dịch ngân hàng số.

Nhằm giảm rủi ro gian lận, bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Quang cảnh hội thảo.

Chiều ngày 5/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Vụ Báo chí – Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương), Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), Hội Nhà báo và các cơ quan, ban ngành tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia "Đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục