Công bố chất lượng thoại, truy nhập internet 3G, 4G tại 6 tỉnh, thành phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2021 | 4:16:17 PM

Sáng 2-4, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố Báo cáo kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ điện thoại và dịch vụ truy nhập internet (3G, 4G) trên mạng viễn thông di động mặt đất quý IV-2020 và quý I-2021.

Toàn cảnh buổi họp công bố kết quả đo kiểm dịch vụ viễn thông di động, sáng 2-4.
Toàn cảnh buổi họp công bố kết quả đo kiểm dịch vụ viễn thông di động, sáng 2-4.

Việc công bố kết quả đo kiểm trên được thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Thái Nguyên, Bắc Ninh trong thời gian tháng 12-2020 và các tháng 1, 2-2021 với 4 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile.

Theo đó, với dịch vụ điện thoại di động, kết quả đo kiểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang (dựa trên 6 chỉ tiêu chất lượng kỹ thuật), cho thấy Viettel, MobiFone cùng dẫn đầu ở các chỉ tiêu "độ sẵn sàng của mạng vô tuyến" (100%) và "tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công" (99,97%); quy định theo tiêu chuẩn Việt Nam QCVN 36:2015/BTTTT là 95% và 98%. Tương tự của VNPT đạt 99,99% và 99,85%.

Riêng chỉ tiêu "chất lượng thoại", Viettel dẫn đầu với 99,94%, tiếp sau là MobiFone với 99,85%, VNPT đạt 99,82% (quy chuẩn là 90%). Tuy nhiên, với chỉ tiêu "tỷ lệ cuộc gọi bị tính cước sai" (quy chuẩn là 0,01%), cả ba nhà mạng VNPT, MobiFone, Vietnamobile đều là 0%, thì Viettel là 0,0075%.

Với dịch vụ truy nhập internet 3G tại các tỉnh Tây Ninh và Bình Phước, Viettel tiếp tục dẫn đầu 2 chỉ tiêu quan trọng: "Tốc độ tải xuống trung bình", "tốc độ tải lên trung bình" tương ứng với 20,51 Mbit/s và 3,69% Mbit/s. MobiFone đứng thứ hai. Riêng với VNPT, chỉ duy nhất chỉ tiêu "thời gian trễ trung bình truy nhập dịch vụ" đứng đầu trong số 4 nhà mạng; các chỉ tiêu còn lại đều thấp hơn Viettel, MobiFone.

Đánh giá về kết quả đo kiểm dịch vụ internet 3G tại hai địa phương này, Cục Viễn thông lưu ý nhà mạng Vietnamobile khắc phục chỉ tiêu "độ sẵn sàng của mạng vô tuyến" tại tỉnh Bình Phước đang thấp hơn so với quy định; đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng tại các khu vực phủ sóng kém tại các huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), các huyện Tân Châu, Châu Thành (tỉnh Tây Ninh).

Với dịch vụ truy nhập internet 4G tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, kết quả đo kiểm của 3 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone như sau: Viettel dẫn đầu về "tốc độ tải xuống trung bình" - cao gần gấp 2 lần so với hai nhà mạng còn lại, tuy nhiên, tốc độ tải lên lại thấp nhất trong ba nhà mạng. 

VNPT có "tốc độ tải xuống trung bình" thấp nhất trong ba nhà mạng, nhưng có "tốc độ tải lên trung bình" cao nhất. 

Đại diện Cục Viễn thông lưu ý cả 3 nhà mạng về tốc độ trung bình tại một số khu vực (chủ yếu tại khu công nghiệp) đều thấp hơn tốc độ trung bình của chính nhà mạng tại địa phương.

Đánh giá chung về kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ di động, truy nhập internet 3G, 4G, ông Lê Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện tốc độ internet di động tại Việt Nam vẫn thấp hơn mức trung bình của thế giới, trong khi đó, các chỉ số về hạ tầng là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia. Do vậy, trên cơ sở kết quả đo kiểm của Cục Viễn thông, các doanh nghiệp cần phân tích, tìm ra nguyên nhân kỹ thuật để cải thiện, nâng cao chất lượng mạng lưới...

(Theo HNMO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục