Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2022 | 10:58:50 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh triển khai công tác chuyển đổi số nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ, hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Thời gian qua, công tác chuyển đổi số tại BHXH tỉnh đã bước đầu mang lại kết quả tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay thì giao dịch trực tuyến được triển khai, ứng dụng mạnh mẽ hơn nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”. 

Đặc biệt, để quản lý, tương tác với cá nhân người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã và đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID-BHXH số. Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có trên 108.500 hồ sơ đã phê duyệt cài đặt ứng dụng VssID hợp lệ, trong đó có trên 80.000 tài khoản đã đăng nhập.

Anh Trần Anh Thắng cùng toàn bộ công nhân Công ty cổ phần An Phúc ở Khu Công nghiệp phía Nam được cán bộ của BHXH tỉnh Yên Bái đến tận đơn vị hướng dẫn cài đặt, đăng ký ứng dụng VssID. Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công ty tạm đóng cửa, anh Thắng phải nghỉ việc. 

Ngay khi có chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch, được hưởng BHTN, anh Thắng đã thông qua ứng dụng VssID để đăng ký hưởng BHTN và nhận tiền qua tài khoản đăng ký. Chỉ sau vài ngày đăng ký thông tin thành công, anh đã nhận được số tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân. 

Anh Thắng chia sẻ: "Khi cài đặt ứng dụng VssID, tôi nắm bắt được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHTN. Đặc biệt, lần nhận tiền trợ cấp BHTN do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mới đây khiến tôi bất ngờ, không nghĩ các thủ tục hiện nay lại thuận tiện và nhanh chóng như vậy”. 

Đối với Đào Thị Thu Hà, giáo viên Trường Mầm non Bản Mù, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu thì ứng dụng VssID rất tiện lợi trong thời kỳ công nghệ số như hiện nay. Tất cả đều tích hợp trong chiếc điện thoại thông minh được nối mạng Internet. Điển hình như việc đi khám chữa bệnh hiện nay, chị không cần mang thẻ BHYT giấy, chỉ cần mở ứng dụng VssID là có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT của mình quét mã QR-Code, từ đó, thông tin về cá nhân hiện lên đầy đủ, rõ ràng, nhân viên y tế không phải nhập mới, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn trong thời điểm dịch bệnh. 

Ứng dụng VssID được ra mắt chính thức từ tháng 11/2020. Sau 2 lần nâng cấp, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: Cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng DVC; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/ thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số CCCD, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...). 

Với phiên bản mới, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT", giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám, chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ. 

Phó giám đốc Phạm Quốc Tuấn cho biết thêm: "Đến nay, hầu hết các hoạt động của ngành BHXH chủ yếu thực hiện trên nền tảng CNTT, sử dụng tất cả các phần mềm nghiệp vụ thông qua ứng dụng CNTT và trực tuyến. Như đăng ký tham gia cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến giữa BHXH và các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, giữa cơ quan BHXH với các cơ quan, đơn vị, có trên 90% thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Riêng lĩnh vực BHYT trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh, thì giao dịch điện tử đã thực hiện đạt 100%”.

BHXH là chính sách an sinh xã hội, vì vậy mục đích chuyển đổi số là để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Với doanh nghiệp khi chuyển đổi số, các dữ liệu quản lý giữa doanh nghiệp với BHXH được minh bạch trên nền tảng ứng dụng CNTT, tạo điều kiện để doanh nghiệp quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch, nhanh chóng, gọn nhẹ trong việc quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng như đối tượng được hưởng BHXH, BHYT của đơn vị. 

Đối với cơ quan BHXH cũng quản lý chặt chẽ được đối tượng tham gia. Còn đối với người dân tham gia BHXH, BHYT thì chuyển đổi số giúp dễ dàng tiếp cận thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH...

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chuyển đổi số

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục