Hương ổi

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/8/2013 | 8:41:27 AM

Đang mải miết chạy xe trên đường, bỗng thoảng qua một mùi hương dịu ngọt, ngỡ ngàng òa lên tiếng reo tự đáy lòng tôi: hương ổi.

Chẳng nhớ hương ổi đã theo tôi từ bao giờ. Ngày tôi còn nhỏ, cầu ao nhà đã “hiên ngang” hai cây ổi, vươn mình chạm vào nhau thành một vòm mát rượi. Mùa ổi chín, hương ổi quyện trong gió náo nức mời gọi.

Hồi ấy, tôi chẳng dám đu mình theo những cành ổi xòa trên mặt nước, đành ở dưới gốc ngậm ngùi chờ anh trai hái xuống. Quả nào anh cũng “gặm” thử một miếng, cố tình phớt lờ vẻ mặt phụng phịu của tôi.

Lớn thêm chút nữa, tôi đã có thể vắt vẻo trên thân ổi. Hai anh em chia nhau mỗi người một cây, ngồi đung đưa trên cành ổi vững chắc, vừa ăn những trái ổi chín thơm lừng, vừa hát nghêu ngao như hai kẻ lãng du phiêu bồng. Cũng có khi tôi mang vở ra ngồi dưới gốc ổi, hít hà mùi hương ngọt ngào, trong khi miệng lẩm nhẩm những bài học thuộc lòng.

Tuổi mộng mơ, tôi thả lòng mình vào những cánh hoa ổi mỏng manh. Chẳng đợi hương ổi chín giục giã, tôi chăm chút ngắm ổi từ khi còn là những bông hoa trắng nở bung đong đưa theo gió. Màu trắng mộc mạc của hoa và hương ổi chín ngọt lịm đã nhiều lần theo tôi vào giấc mơ.

Giờ, ao lấp, hai cây ổi nhà tôi cũng không còn nữa. Mỗi lần về nhà, tôi thường chạy ra chỗ cây ổi ngày xưa, đợi chờ một làn gió tạt qua mang theo hương ổi. Lần nào cũng thế, tôi trở vào nhà trong nỗi nhớ chông chênh.

Bây giờ, ổi có hầu như quanh năm. Khắp các chợ và siêu thị, ổi được bày bán đủ loại, nhiều nhất là ổi lai, quả màu xanh và không hạt. Chẳng còn mùa ổi để chờ đợi. Nhìn những quả ổi xanh nằm trơ trên kệ hàng, tôi bỗng thấy nhớ mùa ổi chín và vị nồng đượm của hương ổi mộc mạc tuổi thơ.

Phương Bảo Yến (Khu phố 1, Đồng Khê, Văn Chấn)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục