Ngày gió về

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/10/2014 | 8:38:57 AM

Một ngày cuối thu, trời bắt đầu trở lạnh. Về đêm, từng màn sương trắng bao phủ khắp mọi vật. Gió mùa đông bắc đã cựa mình, mọi người ra đường đã bắt đầu khoác thêm những chiếc áo khoác mỏng. Nhưng trên những hàng cây sữa bên đường, từng chùm hoa vẫn đang nở, tỏa một mùa hương nhẹ nhẹ, man mát.

Ảnh: L.T
Ảnh: L.T

Sáng, người ta vẫn có thể cảm nhận được không khí man mác của mùa thu và buổi chiều vẫn có thể ngắm nhìn những dải nắng vàng đậm. Chỉ khi hoàng hôn buông xuống, ta mới có thể thấy rõ những dấu hiệu của cái tiết trời sắp chuyển dần sang đông, khi mà từng luồng gió lạnh bắt đầu tạt qua, khi những quán bánh chiên, hàng ngô nướng, khoai lang nướng bắt đầu tỏa khói ấm nơi vỉa hè đường phố.

Cũng như hai năm học trước, cứ vào khoảng thời gian này, trường nó lại tổ chức thi học sinh giỏi và nó lại được nghỉ học. Nó vẫn nhớ như in những lần ngồi trên chiếc xe khách chuyến cuối trong ngày để về nhà vào mùa này năm trước và cả năm trước nữa. Khi trời đã tối mịt, chiếc xe vẫn lao đi vun vút trên đường.

Mùa này về tối trời lạnh lắm. Mấy đứa học sinh chúng nó cũng đều đã mặc áo khoác, trùm kín mũ áo, bịt khẩu trang mà khi chiếc xe lao đi, từng luồng gió lạnh vẫn cứ thốc vào tung tóc khiến nó rùng mình. Ngồi trên xe, nhìn qua từng ô cửa kính nhỏ, cũng chỉ thấy trên đường lác đác có vài ngôi nhà sáng đèn mà lòng nó lại hân hoan vui sướng nghĩ đến việc sắp được về nhà bên bố mẹ và em.

Những chuyến xe đêm mùa gió về này lạnh lắm nhưng nó lại cảm nhận được một điều gì đó ấm áp, có thể đó là cảm giác ấm áp được trở về bên gia đình. Và những chuyến xe đó đã để lại trong nó bao kỉ niệm trong những năm tháng học xa nhà. Chả thế mà mỗi khi thời tiết bắt đầu trở lạnh, nó lại thấy hân hoan, ấm áp hơn biết bao nhiêu.

Nguyễn Lâm Oanh (Lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục