“Đôi bạn cùng tiến” vượt khó học giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2018 | 1:37:26 PM

YBĐT - Ở lứa tuổi học trò, để có một người bạn chia sẻ buồn vui, giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống là một động lực to lớn đối với những cô cậu học trò. Chính điều đó đã làm nên phong trào "Đôi bạn cùng tiến” được phổ biến rộng trong các trường học.


Phong trào này đã giúp cho các em học sinh vươn lên, đạt thành tích cao và đem lại hiệu quả thiết thực. Ở Trường THPT Lý Thường Kiệt nhắc đến đôi bạn cùng tiến, học sinh trong trường thường nhắc đến đôi bạn Dương Thu Thảo và Đặng Huyền Trang, học sinh lớp 11A2 như một mô hình mẫu trong Phong trào Đôi bạn cùng tiến của nhà trường.

Cả Thảo và Trang đều đến từ những thôn bản đặc biệt khó khăn của xã Việt Cường, huyện Trấn Yên nhưng đều có những thành tích học tập đáng nể. Không những vậy, 2 em là đôi bạn thân, có tinh thần cầu tiến trong học tập và thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ các bạn học sinh khác trong lớp, trong trường.
 
Trang là con gái cả trong gia đình có 2 chị em. Mặc dù vóc dáng nhỏ bé, sức khỏe không được tốt, nhưng từ nhỏ em đã rất ham học. Vì vậy, mặc dù ở thôn đặc biệt khó khăn của xã Việt Cường nhưng Trang vẫn quyết tâm thi và học ở thành phố để thực hiện ước mơ trở thành nhà hoạt động xã hội trong tương lai.
 
Để chinh phục ước mơ của mình, ngoài những giờ học trên lớp, em thường lên thư viện đọc sách báo, tập viết văn, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể để tích lũy kinh nghiệm. Suốt 11 năm học, em đều là học sinh khá với số điểm cao ở môn Ngữ văn. Đặc biệt, năm học 2017-2018, em vinh dự nhận giải Nhì môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh khi còn đang là học sinh lớp 11.
 
Huyền Trang chia sẻ: "Từ những năm cấp 2, em đã làm quen và chơi thân với Thu Thảo, cô bạn rất dễ thương và học giỏi toàn diện. Cùng từ xã nghèo xuống thành phố trọ học nên từ lớp 10 chúng em đã gắn bó như chị em trong gia đình. Mỗi khi đi đâu, hay làm gì hai đứa cũng thường đi chung. Thích nhất là những lúc ôn bài chung vì cùng có niềm đam mê học môn Ngữ văn. Bao giờ cũng vậy, hai đứa rất hiểu nhau và thường chia sẻ ý tưởng để bổ sung, giúp đỡ lẫn nhau. Vì vậy, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, niềm vui càng nhân lên gấp bội khi cả hai chúng em đều đạt giải”.
 
Không hề kém cô bạn thân Quỳnh Trang, Thu Thảo còn có phần toàn diện hơn về thành tích học tập khi 11 năm liền em đều là học sinh giỏi toàn diện.
 
Ngay từ năm lớp 10, khi vừa bước chân vào trường chưa đầy một học kỳ, Thu Thảo đã xuất sắc là học sinh lớp 10 duy nhất đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017. Trong khi gia đình em khá hoàn cảnh, từ năm em đang học THPT, bố em phát hiện mắc bệnh ung thư đại tràng, từ đó gánh nặng của gia đình dồn cả lên đôi vai mẹ.
 
Thu Thảo chia sẻ: "Nhiều lúc, nhìn đôi mắt trũng sâu của mẹ em không sao chợp mắt được, hai hàng nước mắt cứ lặng lẽ chảy trong đêm. Từ nhỏ, em đã có sự nhạy cảm đặc biệt với đồng ruộng. Mùi rơm rạ, đất đai thơm nồng quen thuộc của quê hương thôi thúc trong em khát khao trở thành một kỹ sư nông nghiệp. Nhưng từ khi bố bệnh, em biết mình còn phải nỗ lực nhiều hơn, khát vọng hơn nữa, để bay xa tới những vùng trời mới, để đỡ đi gánh nặng nhọc nhằn trên đôi vai mẹ, để giúp bố có thêm niềm vui và động lực chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo và cũng để có thể đóng góp được chút gì dù là nhỏ bé để xây dựng quê hương”.

Lớp 11A2 của Thu Thảo và Huyền Trang có 35 học sinh và hai em không chỉ giúp nhau trong học tập mà còn nhân rộng mô hình "Đôi bạn cùng tiến” ra cả lớp và toàn trường. Thu Thảo cho rằng, có lẽ chính nhờ mô hình "Đôi bạn cùng tiến” mà ở lớp em tỷ lệ học sinh khá, giỏi đã tăng hơn 20%, tỷ lệ học sinh trung bình giảm nhanh, đặc biệt không còn học sinh yếu kém so với năm học lớp 10.
 
Riêng cá nhân em, mặc dù được thầy cô, bè bạn đánh giá là học đều các môn nhưng em thấy khả năng học một số môn như tiếng Anh của mình vẫn cần phải cải thiện, đặc biệt là ở kỹ năng nghe, nói để nắm giữ được một trong những chìa khóa mở cánh cửa vào tương lai: môn tiếng Anh. Còn với môn Ngữ văn, tuy đã đạt giải cấp tỉnh, nhưng em và Trang vẫn thường động viên nhau cần cố gắng hơn nữa, đặc biệt là phải đọc thêm nhiều sách, báo để trau dồi thêm hiểu biết và kỹ năng viết văn.
 
Cô Đào Thị Hiến - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: "Huyền Trang và Thu Thảo là 2 học sinh chăm ngoan, học giỏi. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Ngữ văn vừa qua, cả 2 em đều đạt giải. Đồng thời, 2 em đều là những học sinh nỗ lực vượt khó, xứng đáng là tấm gương cho nhiều bạn học sinh khác cùng noi theo”.

Trong các năm gần đây, Trường THPT Lý Thường Kiệt đạt nhiều danh hiệu cao quý như: Tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn cơ sở vững mạnh, tập thể nhà trường được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng cờ thi đua, tỷ lệ thi học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 90%, đỗ đại học, cao đẳng đạt trên 50% trong đó có rất nhiều học sinh đỗ vào những trường đại học, học viện ở tốp đầu... Có được thành tích đó có lẽ một phần không nhỏ đóng góp của các phong trào thi đua sáng tạo trong nhà trường mà mô hình "Đôi bạn cùng tiến” là một ví dụ tiêu biểu.

Nguyễn Thị Thu (Trường THPT Lý Thường Kiệt)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục