Chọn trường, chọn nghề phù hợp

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2019 | 3:09:37 PM

Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 đang bước vào thời điểm quan trọng nhất, khi các trường đại học bắt đầu công bố ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào và các thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy chế tuyển sinh như hiện nay mang lại nhiều cơ hội đỗ đại học cho thí sinh. Tuy nhiên, con số gần 50%  thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển năm 2018 cho thấy, việc chọn ngành học vẫn còn dựa vào cảm tính, chạy theo số đông. 

Dường như nhiều thí sinh lựa chọn ngành học theo mức điểm sàn mà các trường công bố nhận hồ sơ xét tuyển, chứ không phải theo khả năng, sở trường của mình. Bởi thế, những năm học trước đã có một số sinh viên chán nản sau khi nhập học, thậm chí có những trường hợp bỏ học giữa chừng vì lựa chọn sai ngành học.

Ngày đầu tiên của thời gian quy định điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019 đã có hơn 44.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Tuy nhiên, điều thí sinh cần hết sức lưu ý là điều chỉnh nguyện vọng không phải là chọn đại một ngành để học, cũng không nên chạy theo số đông chọn ngành "hot”, dù đỗ đại học là ước mơ của bất kỳ thí sinh nào.

Theo quy chế tuyển sinh năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần, trong thời gian từ nay đến ngày 31-7 và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức là đăng ký trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. 

Thời điểm này, thí sinh cần hết sức thận trọng, cân nhắc, lựa chọn kỹ các phương án để đưa ra quyết định. Năm nay, nhìn chung, điểm chuẩn ở từng nhóm ngành cao hơn từ 1 đến 3 điểm so với năm ngoái. Thí sinh cần dựa trên cơ sở tương quan lực học, điều kiện, hoàn cảnh gia đình và các yếu tố khác để có sự lựa chọn ngành học, trường học phù hợp. Một điều cần nói là đại học không phải con đường duy nhất để học sinh có một tương lai tươi sáng. 

Thực tế cho thấy, không ít người thành công dù không sở hữu tấm bằng đại học nào. Trong trường hợp không đưa ra được lựa chọn tốt nhất, thí sinh có thể học nghề hoặc theo học các trường cao đẳng có chương trình đào tạo gắn với thực tiễn sản xuất và doanh nghiệp. Một công việc phù hợp sẽ giúp các em phát huy hết khả năng và gặt hái được thành công trong tương lai, thay vì vào một trường đại học mà mình không hề yêu thích.

Trong vài năm trở lại đây, công tác hướng nghiệp, tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng được Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học chú trọng. 

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học cần tích cực, năng động, sáng tạo trong công tác thông tin, truyền thông tới người học về các chương trình đào tạo, đặc điểm đào tạo của từng ngành nghề cũng như cơ hội việc làm sau khi ra trường để thí sinh nắm bắt, hình dung mức độ phù hợp của bản thân với ngành nghề mà nhà trường đào tạo. Làm được như vậy, các trường mới có được nhiều sinh viên tốt, phù hợp với chương trình đào tạo chứ không phải phụ thuộc điểm số đầu vào cao hay thấp.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục