Mất đôi tay, chàng trai 9X vượt qua bất hạnh trở thành ông chủ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2019 | 8:56:53 AM

Vượt qua nỗi đau mất đi đôi tay khi chỉ mới ngoài đôi mươi, Lê Văn Tuấn trở thành ông chủ trẻ, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người khác.

Lê Văn Tuấn là một trong những đại diện của thanh niên tiêu biểu Nghệ An tham gia Đại hội Liên hiệp thanh niên toàn quốc lần thứ VIII.
Lê Văn Tuấn là một trong những đại diện của thanh niên tiêu biểu Nghệ An tham gia Đại hội Liên hiệp thanh niên toàn quốc lần thứ VIII.

Là một trong những gương mặt trẻ đại diện của tỉnh Nghệ An tham gia Đại hội Liên hiệp thanh niên toàn quốc lần thứ 8, Lê Văn Tuấn (SN 1991) gây ấn tượng với mọi người bởi giọng hát đầy nội lực, một tinh thần và phong cách thực sự tuổi trẻ và đặc biệt là những chia sẻ đầy xúc động về hành trình vượt lên số phận nghiệt ngã khi mất đi đôi tay.

Tuấn tâm sự, nếu có một điều ước, anh chỉ ước rằng mình có cơ thể lành lặn như bao người. Thế nhưng số phận lại đẩy anh vào thử thách đầy nghiệt ngã.

Trở về địa phương sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự, mang trên mình hành trang là phẩm chất người tính, tinh thần sục sôi, khao khát và đam mê cháy bỏng của tuổi trẻ, trước mắt Tuần là hàng loạt những kế hoạch cho tương lai. Năm 2014, Tuấn tham gia lớp học nghề tại Trường Cao đẳng nghề số 4 tại TP Vinh. Thế nhưng, dịp cuối năm, khi về ăn Tết với gia đình, anh không may bị điện giật khi đang sửa chữa giúp gia đình một người quen. Tỉnh dậy sau cơn hôn mê, Tuấn chết lặng khi phát hiện đôi tay của mình không còn nữa, đôi chân cũng có nguy cơ phải cắt bỏ.

"Tôi kêu gào như một người điên trên giường bệnh. Suy sụp hoàn toàn! Cuộc sống xung quanh toàn màu đen. Tôi nghĩ cuộc đời mình đến đây là chấm hết. Nhìn bố mẹ già tiều tụy, tôi lại càng đau đớn hơn. Cuộc sống của gia đình rồi sẽ thế nào khi vốn dĩ đã rất khó khăn. Tôi đã nghĩ đến cái chết, xin gia đình cho làm thủ tục hiến tạng, nhưng cả nhà cùng động viên tôi và tìm cách chạy chữa”, Tuấn kể.

Từ một chàng trai tuổi đôi mươi khỏe mạnh, cuộc sống của Tuấn bỗng dưng thay đổi hoàn toàn, ban đầu mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. Chi phí chạy chữa cũng quá lớn khiến gia đình Tuấn bị kiệt quệ.

"Lúc ấy tôi nghĩ nếu mình chết thì dễ quá, nhưng còn gia đình, bố mẹ sẽ ra sao. Nhìn bố mẹ già xanh xao, gầy gò, nuốt nước mắt vì tôi mà tôi tự nhủ phải sống có trách nhiệm và vượt lên số phận, lạc quan để trở thành chỗ dựa cho họ. Tôi nhận ra rằng cuộc sống vốn dĩ không nên là một cuốn sách đẹp mà nên là một cuốn sách hay”, Tuấn tâm sự.



Vượt qua số phận nghiệt ngã, Lê Anh Tuấn tự tạo dựng sự nghiệp riêng.

Cũng chính từ suy nghĩ đó, Lê Văn Tuấn đã từng bước gượng dậy, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như tự làm sinh hoạt cá nhân rồi dần đến phụ giúp mọi việc trong gia đình.

Sau một thời gian tự phục vụ được những nhu cầu của bản thân, Tuấn dần cảm thấy mất đi đôi tay không có nghĩa là mất đi tất cả. Anh bắt đầu nghĩ đến việc tìm cho mình một công việc để tự nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.

Anh lựa chọn nghề công nghệ thông tin, cài đặt phần mềm và buôn bán linh kiện, sửa điện thoại. Đến nay, sau hơn 3 năm, bằng đôi cánh tay tật nguyền, Tuấn đã tạo dựng được một cửa hàng khang trang chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại, sim thẻ, sửa chữa máy tính, điện thoại cho người dân địa phương. Cửa hàng của Lê Văn Tuấn là một trong những địa chỉ tin cậy được nhiều người dân địa phương biết đến.

Không chỉ thay đổi cuộc sống của bản thân, Lê Văn Tuấn còn nhận dạy nghề và  tạo việc làm cho 2 nhân viên khác với mức thu nhập mỗi người từ 3-4 triệu đồng/người chưa tính chi phí hỗ trợ ăn ở.

Không chỉ vươn lên làm kinh tế giỏi, Lê Anh Tuấn còn rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn do xã tổ chức như các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội. "Bản thân tôi thấy vui hơn khi được hoạt động Đoàn, hội, góp phần đưa phong trào vào chiều sâu, thu hút thanh niên”.

Tuấn cũng là gương mặt quen thuộc trong nhóm thiện nguyện "Ngọc trong tim”- nơi cầu nối để những người khuyết tật cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục