"Túi thảo dược đa năng" của học sinh Mường Lai: Dự án nhỏ - ý nghĩa lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2022 | 6:57:06 AM

YênBái - Tham dự Hội thi Sáng tạo Khoa học dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022, huyện Lục Yên có 4 dự án tham dự thì có 2 dự án lọt vào vòng trưng bày sản phẩm. Trong đó, sản phẩm “Túi thảo dược đa năng” của Trường TH&THCS xã Mường Lai là dự án ấn tượng bởi tính hữu dụng của sản phẩm.

Sản phẩm được làm từ các cây thảo dược có sẵn ở địa phương
Sản phẩm được làm từ các cây thảo dược có sẵn ở địa phương

Là 1 trong 53 dự án Dự thi Sáng tạo Khoa học dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022, sản phẩm "Túi thảo dược đa năng” của Trường TH&THCS xã Mường Lai ngay từ đầu đã tạo được ấn tượng với Ban Giám khảo và trở thành 1 trong 2 dự án của huyện Lục Yên tham gia vòng trưng bày sản phẩm tại Hội thi. 

Có được kết quả đó phải kể đến niềm say mê tìm hiểu, sáng tạo của học sinh và sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo tâm huyết, yêu nghề. 

"Túi thảo dược đa năng” là một dạng bột dược liệu khô pha trộn từ các loại cây như: xuyên tâm liên, bồ kết, sả, chanh, vỏ và lá cây núc nác, lá và thân cây tía tô, hương nhu, bạc hà, cỏ hôi, gừng, hoa hồng... theo một tỷ lệ khoa học và hợp lý để phát huy tối đa công dụng của mỗi loại nguyên liệu sử dụng.

Đây đều là những loại cây dễ trồng, có loại mọc tự nhiên rất nhiều trên địa bàn. Sản phẩm được hoàn thiện dựa trên việc kế thừa những bài học kinh nghiệm quý báu của ông cha, kết hợp với nghiên cứu khoa học hiện đại từ y học trong việc kháng khuẩn, làm sạch không khí, hỗ trợ phòng chống Covid-19. Với sự hướng dẫn của các thầy cô, nhóm tác giả đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, hiệu quả mang lại sự tiện dụng, đơn giản, chi phí thấp, an toàn, rất cần có trong mùa dịch khi số ca nhiễm Covid-19 đang tăng cao. 

Cô giáo Nguyễn Thu Hường - Trường TH&THCS xã Mường Lai cho biết: "Trong quá trình hướng dẫn, giúp đỡ các em học sinh triển khai dự án, chúng tôi luôn động viên, phát huy ý tưởng, sự sáng tạo của các em. Điều đặc biệt của dự án là các nguyên liệu các em đều tự tìm hiểu và tự đi lấy ở ngay tại địa phương nơi mình sinh sống. Qua đó giúp các em hiểu thêm về nguồn nguyên liệu, các loại thực vật tốt cho sức khỏe sẵn có xung quanh môi trường sống".

"Để thuận tiện cho người dùng, các em đã thiết kế sản phẩm dưới dạng bột, dễ bảo quản và sử dụng. "Túi thảo dược đa năng” có tác dụng làm sạch không khí, thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu sau một ngày làm việc căng thẳng. Với những ưu điểm trên, không chỉ các em học sinh mà Ban Giám hiệu nhà trường cũng rất mong sản phẩm này sẽ được phổ biến rộng rãi hơn để tất cả mọi người có thể sử dụng thuận tiện, bởi nó không chỉ an toàn mà còn rất tốt cho sức khỏe”, cô Hường nói thêm. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuân - Hiệu trưởng Trường TH&THCS xã Mường Lai chia sẻ: "Trong những năm vừa qua, học sinh của trường rất tích cực tham gia phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát huy tư duy, sáng tạo của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện”.

Sản phẩm "Túi thảo dược đa năng”  được làm hoàn toàn từ các loại thảo mộc, an toàn với mọi người, không gây kích ứng da, giúp kháng khuẩn, xua đuổi muỗi và côn trùng, xông hơi giải cảm, chống cảm lạnh, giảm sốt, phòng và hỗ trợ trong điều trị Covid-19. Đây không chỉ là tâm huyết mà còn là món quà các bạn học sinh dành tặng thầy cô sau bao nỗ lực. 

Em Ma Thị Như Quỳnh - Lớp 9A, Trường TH&THCS xã Mường Lai chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện ý tưởng, khó khăn nhất đối với chúng em là hoàn thiện sản phẩm, vì khi các nguyên liệu được rửa sạch, phơi khô thì cần nghiền nhỏ thành bột, không có máy nghiền chúng em đã phải đi nhờ các gia đình có máy nghiền. Chúng em mong muốn sản phẩm này có thể làm được nhiều hơn, mọi người sử dụng rộng rãi”.

Trong điều kiện đặc điểm khí hậu ở Việt Nam các loại vi khuẩn, virut rất dễ phát triển, nhất là ở các thời điểm giao mùa, mưa phùn kéo dài, độ ẩm cao, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì hy vọng, với những tính năng ưu việt, sản phẩm "Túi thảo dược đa năng” của học sinh Trường TH&THCS xã Mường Lai sẽ tiếp tục được quan tâm đầu tư, giúp ích cho cộng đồng và mang lại sức khỏe cho mọi người.

Anh Dũng - Duy Khánh

Tags Hội thi Sáng tạo Khoa Túi thảo dược đa năng tiếng trống Mường Lai

Các tin khác
Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục