Chàng trai vàng Vật lý: “Mẹ mong em là người nhân ái, biết giúp đỡ người khác”

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 2:33:33 PM

Đó là chia sẻ của Võ Hoàng Hải (trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), chủ nhân Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế 2 năm liên tiếp. Hải vừa vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Võ Hoàng Hải có tình yêu đặc biệt với môn Vật lý
Võ Hoàng Hải có tình yêu đặc biệt với môn Vật lý

Năm 2022, Hoàng Hải lập kỳ tích khi trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành được huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. Em cũng là học sinh đầu tiên giành huy chương Vàng hai năm liên tiếp khi mới học lớp 11. 

Nhiều người nghĩ, với thành tích "khủng" như vậy, Hoàng Hải sẽ chỉ biết học và học. Thật bất ngờ khi Hoàng Hải là chủ nhân của Quỹ "Tôm đi học" trao ước mơ cho trẻ em vùng cao và là Chủ tịch Câu lạc bộ ATEC, dành cho những bạn trẻ mong muốn ứng dụng khoa học để giải quyết những vấn đề trong đời sống.

Hoàng Hải cho biết, Quỹ "Tôm đi học" có 40 triệu đồng, được em trích ra từ phần thưởng do Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho em năm 2022. 

Nói về ý tưởng thành lập Quỹ "Tôm đi học", chàng trai Vàng Vật lý cho biết: "Khơi nguồn từ mong muốn ai ai cũng có quyền được đến trường, được học tập, không phân biệt điều kiện và hoàn cảnh, quỹ "Tôm đi học" đã ra đời. Quỹ muốn truyền tải rằng trao đi cơ hội học tập là trao đi những ước mơ, tiếp thêm sức mạnh và nguồn động lực cho các em phấn đấu học tập và cống hiến cho tương lai đất nước".


Võ Hoàng Hải (bìa phải) trao học bổng cho 6 học sinh có nguy cơ bỏ học

Tháng 8 vừa qua, Hoàng Hải cùng các bạn trong Câu lạc bộ ATEC đã đi trao học bổng tại Trường PTDT nội trú xã Xá Lượng (huyện Tương Dương, Nghệ An). Quỹ "Tôm đi học" đã trao học bổng cho 6 học sinh có nguy cơ bỏ học với mức học bổng trị giá 3.750.000 đồng (tương đương với chi phí cho 1 năm ăn học của mỗi học sinh). 

Đồng thời, Quỹ cũng trao sách giáo khoa cho 36 học sinh (1 bộ/em). "Bên cạnh đó, chúng em còn truyền đam mê Vật lý bằng những thí nghiệm vui, vừa mang lại kiến thức lẫn tiếng cười cho các em. Với những em bị ốm, không đến trường hôm đó, chúng em đã đến tận nhà để trao những suất học bổng", Hoàng Hải chia sẻ.

Chuyến đi hôm đó đã tạo ấn tượng mạnh với Hoàng Hải và các bạn - những người may mắn được học hành và có cuộc sống đầy đủ. "Chứng kiến các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất nghị lực. Các em khát khao được đi học. Điều đó càng khiến em mong muốn phát triển Quỹ "Tôm đi học". 

Em mong trong tương lai, Quỹ được mở rộng hơn, sẽ trao nhiều cơ hội cho trẻ em khó khăn để các em được toả sáng". Điều khiến nam sinh lớp 12 này luôn đau đáu là việc nuôi dưỡng những khát vọng, ước mơ tưởng chừng đã vụt tắt. 

"Chính việc mẹ luôn hướng đến hoạt động thiện nguyện đã truyền cho em động lực muốn trao đi. Mẹ không đặt nặng con cái phải là người xuất sắc, đạt thành tích cao. Mẹ chỉ mong các con là những công dân có ích, biết quan tâm, giúp đỡ người khác, biết cống hiến cho xã hội", Hoàng Hải chia sẻ.

Sở hữu 2 Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế, nam sinh lớp 12 cho biết, việc chinh phục kỳ thi năm tới không khiến em áp lực bởi em học, nghiên cứu bằng niềm đam mê và ước mơ trở thành nhà khoa học nghiên cứu vật lý.

(Theo phunuvietnam)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục