Thành tích đặc biệt của nữ sinh lớp 9 lọt đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2024 | 9:21:06 AM

Vượt qua rất nhiều "ứng viên" nặng ký, em Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9 tại Nha Trang đã trở thành đề cử nhỏ tuổi nhất trong 20 đề cử cho Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Em Đặng Cát Tiên trong vai Chủ tịch Quốc hội tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em.
Em Đặng Cát Tiên trong vai Chủ tịch Quốc hội tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em.

Dù chỉ mới 15 tuổi và đang là học sinh lớp 9/3, Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhưng Đặng Cát Tiên đã vượt qua rất nhiều ứng viên "nặng ký” để lọt vào tốp 20 đề cử trong vòng bình chọn cho Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Dấu ấn lớn nhất của Cát Tiên trong năm 2023 là em được lựa chọn vào vai Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp trong Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Tuy nhiên, để được tin tưởng giao trọng trách này, trước đó Đặng Cát Tiên đã đạt rất nhiều thành tích, là gương mặt nổi bật trong công tác Đoàn, Đội không chỉ ở trường, địa phương mà cả cấp Trung ương. Đặng Cát Tiên sở hữu bảng thành tích với dày đặc các giấy chứng nhận, giải thưởng, bằng khen các cấp.

Chỉ tính riêng năm 2023, Đặng Cát Tiên nhận bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn vì "Đã đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023,” bằng khen của Ban chấp hành Đoàn tỉnh Khánh Hoà "Đã có thành tích xuất sắc trong chương trình Tập huấn Ban chấp hành Liên đội tỉnh Khánh Hòa tháng 11 năm 2023,” bằng khen và cúp của Ban chấp hành Đoàn tỉnh Khánh Hoà "Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Nghìn việc tốt tỉnh Khánh Hòa 2023” trong Lễ tuyên Dương kỷ niệm 60 năm "Dũng Sỹ nghìn việc tốt,” đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ cấp thành Phố năm 2023,” đạt giải Nhì – Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách năm 2023,” đoạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Khánh Hòa năm 2023”.

Nếu tính thêm các năm trước, số bằng khen, giấy khen của Đặng Cát Tiên chắc chắn nhiều hơn nhiều so với số tuổi của em.

Chia sẻ với phóng viên báo chí, Cát Tiên cho biết em rất vinh dự khi được các cấp tin tưởng để giao trách nhiệm đóng vai Chủ tịch Quốc hội trong trong Phiên họp giả định Quốc hội Trẻ em. Để đảm nhận tốt vai trò quá mới mẻ này, em đã tìm hiểu kiến thức về các chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em, về công tác phòng, chống tai nạn cho trẻ em, về cách thức hoạt động của Quốc hội.

Bên cạnh đó, em cũng dành thời gian để tìm hiểu thêm về ý kiến của các bạn thiếu nhi trong địa phương cũng như các bạn thiếu nhi trên toàn quốc để có thể tổng hợp, đưa ra những ý kiến khách quan nhất trong Phiên họp Quốc hội giả định.

Say mê với các hoạt động Đoàn, Đội từ bậc tiểu học, Cát Tiên cho biết hầu hết các công tác Đoàn, Đội đều hướng đến đóng góp lợi ích cho xã hội. Vì vậy, khi tham gia những hoạt động Đoàn, Đội em cảm thấy bản thân mình đang làm việc có ý nghĩa đồng thời cũng giúp em trưởng thành hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.

"Em có may mắn khi được sống trong môi trường tích cực, có những cơ hội và tình cảm đáng quý mà không phải bạn nào cũng có nên em mong muốn đem sự may mắn và niềm hạnh phúc của mình để làm điều có ích. Mặc dù đó chẳng phải là một điều gì đó quá lớn lao nhưng em tin rằng nhiều điều nhỏ sẽ góp lên sự thay đổi lớn trong xã hội,” Cát Tiên nói.

Chia sẻ bí quyết để vừa tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Đội nhưng vẫn đạt kết quả học tập xuất sắc, Cát Tiên cho hay điều quan trọng là phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng.

Hạnh phúc vì lọt tốp 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, Cát Tiên cho hay em vô cùng bất ngờ nhưng cũng rất vinh dự, tự hào. "Hầu như tất cả các anh chị, các cô chú đều có những thành tích đáng ngưỡng mộ. Em coi đây là cơ hội để học hỏi và lấy đó làm cảm hứng, động lực để tiếp tục cố gắng tham gia các hoạt động xã hội nhiều hơn, đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp cũng như để không phụ lòng tin tưởng của các cấp lãnh đạo, của thầy cô, gia đình, nhà trường để dành cho em,” Cát Tiên nói.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục